เทรนด์ธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์โลก ผนึก 3 อีเวนต์ไว้ในที่เดียว ด้วยงาน "STYLE"

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เทรนด์ธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์โลก ผนึก 3 อีเวนต์ไว้ในที่เดียว ด้วยงาน "STYLE"

Date Time: 7 ต.ค. 2560 05:01 น.

Summary

  • ปัจจุบัน​รูป​แบบ​การ​จัด​งาน​แสดง​สินค้า​แฟชั่น​และ​ไลฟ์สไตล์​ของ​โลกได้​เปลี่ยนแปลง​ไป จาก​งาน​แสดง​สินค้า​ราย​ประเภท เปลี่ยน​มา​เป็น​งาน​ที่​นำเสนอ​สินค้า​หลากหลาย​ประเภท​มาก​ขึ้น​ใน​งาน​เดียว

Latest

“เจ้าสัวธนินท์” มองโลก มองธุรกิจ เชื่อมือ รัฐบาล ดันไทยเป็น “ฮับการเงิน” ปลุกผู้ค้าก้าวทัน AI-เทคฯ

ปัจจุบัน​รูป​แบบ​การ​จัด​งาน​แสดง​สินค้า​แฟชั่น​และ​ไลฟ์สไตล์​ของ​โลกได้​เปลี่ยนแปลง​ไป จาก​งาน​แสดง​สินค้า​ราย​ประเภท เปลี่ยน​มา​เป็น​งาน​ที่​นำเสนอ​สินค้า​หลากหลาย​ประเภท​มาก​ขึ้น​ใน​งาน​เดียว ทั้งนี้​ เพื่อ​ให้ตอบโจทย์ผู้ซื้อ​และ​ผู้​นำ​เข้าที่​ต้องการ​ลด​ระยะ​เวลา​และ​ภาระ​ใน​การ​เดินทาง​มา​สั่งซื้อสินค้า

ด้วย​เหตุ​นี้​ ทาง​กรม​ส่งเสริม​การ​ค้า​ระหว่าง​ประเทศ กระทรวง​พาณิชย์จึง ​ได้​ยก​ระดับ​งาน​แสดง ​สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ที่​แยก​ประเภท 3 งาน ได้แก่ งาน​แสดง​สินค้า​แฟชั่น​และ​เครื่อง​หนัง (BIFF&BIL) งาน​แสดง​สินค้า​ของขวัญ​และ​งาน​แสดง​สินค้า​ของใช้​ใน​บ้าน (BIG+ BIH) และงาน​แสดง​สินค้า​เฟอร์นิเจอร์ (TIFF) มา​จัด​รวม​ไว้​ใน​ที่​เดียว

ซึ่ง​การ​ปรับ​รูป​แบบ​งาน​ใน​ลักษณะ​นี้​ นอกจาก​จะ​ตอบ​รับ​กับ​ความต้องการ​ของ​ผู้​ซื้อ​และ​ผู้​นำ​เข้า​แล้ว ยัง​เป็น​การ​รักษา​ขีด​ความ​สามารถ​ใน​การ​แข่ง​ขัน​ของ​ไทย​ใน​ด้าน​งาน​แสดง​สินค้า รวมทั้ง​ยัง​เป็น​การ​ขยาย​โอกาส​ของ​ผู้​ผลิต​และ​ผู้​ส่ง​ออก​ของ​ไทย​ใน​การ​พบปะ​เจรจา​ธุรกิจ​กับ​ผู้​ซื้อ​และ​ผู้​นำ​เข้าที่​หลากหลาย​มาก​ขึ้น

สำหรับ​งาน​แสดง​สินค้า​ไลฟ์สไตล์​รูป​แบบ​ใหม่​นี้​ จะ​จัด​ขึ้น​ภาย​ใต้​ชื่อ “STYLE” ซึ่ง​นอกจาก​ความ​ยิ่ง​ใหญ่​จาก​การ​รวม​พลัง​ของ​ผู้​ประกอบ​การ​ที่​พร้อมใจ​กัน​มา​ร่วม​แสดง​สินค้ากว่า 1,000 บริษัท กว่า 2,100 คูหา​แล้ว งาน​นี้​ยังนับว่า​เป็น​การ​สร้าง​มิติ​ใหม่​ของ​งาน​แสดง​สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ที่​ครบ​วงจร​ที่สุด เพราะ​จะ​เป็น​ครั้ง​แรก​ที่​ผู้​ซื้อ​จะ​ได้​พบ​กับ​ผู้​ประกอบ​การ​สินค้า​แฟชั่น เครื่อง​หนัง ของขวัญ ของใช้​ใน​บ้าน และ​เฟอร์นิเจอร์ อย่าง​ครบครัน กำหนด​จัด​ขึ้น​ระหว่าง​วัน​ที่ 17-21 ต.ค.2560 โดย​วัน​ที่ 17-19 ต.ค. เป็น​วันเจรจา​ ธุรกิจ วัน​ที่ 20-21 ต.ค. เป็น​วัน​จำหน่าย​ปลีก ครอบคลุม​เต็ม​พื้นที่​ฮอลล์​ใหม่ กว่า 40,000 ตร.ม. ณ  ศูนย์​นิทรรศการ​และ​การ​ประชุม​ไบเทค บางนา

นาง​จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์​รัตน์ อธิบดีกรม​ส่งเสริม​การ​ค้า​ระหว่าง​ประเทศ กล่าว​ว่า งานแสดง​สินค้า​รูป​แบบ​ใหม่​นี้​ จะ​ส่งเสริม​ให้​ประเทศไทย​เป็น​ศูนย์กลาง​การ​ผลิต การ​ตลาด และ​การ​ค้า​สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ที่​ครบ​วงจร ตั้งแต่​ต้นน้ำ​ถึง​ปลายน้ำ​ของ​ภูมิภาค​อาเซียน​และ​เอเชีย โดย​กรมตั้งเป้าหมาย​ที่​จะ​ทำให้​งาน​นี้​เป็น​งาน​แสดง​สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ระดับ​นานาชาติเป็น​ที่​รู้จัก​ของ​ผู้​ซื้อ​และ​ผู้​นำ​เข้า​ทั้ง​ใน​และ​ต่าง​ประเทศ

เพื่อ​สร้าง​โอกาส​ให้​ผู้​ประกอบ​การ​ของ​ไทย​ขยาย​ตลาด​ไป​ยัง​ต่างประเทศ สามารถ​เพิ่ม​มูลค่า​การ​ส่ง​ออก สร้าง​ความ​มั่นคง​ทาง​เศรษฐกิจ​ให้​กับ​ประเทศ ซึ่ง 7 เดือน​แรก​ของ​ปี​นี้ (ม.ค.-ก.ค.2560) สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ของ​ไทย​มี​มูลค่า​การ​ส่ง​ออก​ถึง 5,300 ล้าน​เหรียญ​สหรัฐฯ หรือ​ประมาณ 175,000 ล้าน​บาท โดย​คาด​ว่า​ ตลอด​ทั้ง​ปี 2560 สินค้า​ไลฟ์สไตล์​ของ​ไทย​จะ​มี​การ​ขยาย​ตัว​เพิ่ม​ขึ้น​ร้อย​ละ 3 จาก​ปี​ที่​ผ่าน​มา จาก​ใน​ปี 2559 มี​มูลค่า​การ​ส่ง​ออก​ของ​กลุ่ม​นี้​อยู่​ที่ 9,500 ล้าน​เหรียญ​สหรัฐฯ หรือ​ประมาณ 314,000 ล้าน​บาท และ​งาน STYLE ที่​กำลัง​จะ​จัด​ขึ้น​ก็​จะ​มี​ส่วน​ผลัก​ดัน​ให้การ​ส่ง​ออก​เป็นไป​ตาม​เป้าหมาย โดย​คาด​ว่า​จะ​มี​เงิน​สะพัด​ประมาณ 2,000 ล้าน​บาท

“งาน​นี้​จะ​ช่วย​เพิ่ม​โอกาส​ทาง​ธุรกิจ​ให้​ผู้​ค้า​และ​ผู้​ผลิต​สินค้าไลฟ์สไตล์​ได้​ขยาย​ฐาน​ลูกค้า​ใน​ธุรกิจ​ที่​เกี่ยว​เนื่อง​กัน​ได้​มาก​ขึ้น และตอบโจทย์​ผู้​ซื้อ​เป้าหมาย ทั้ง​กลุ่ม​ผู้​ค้า​ปลีก คอนเซปต์​ส​โต​ร์ ธุรกิจ​อสังหาริมทรัพย์ ตัวแทน​จัด​ซื้อ​ของ​ต่าง​ประเทศ นัก​ออก​แบบ มัณฑนา​กร สถาบัน​การ​ออก​แบบ​ต่างๆ ห้าง​สรรพสินค้า​ทั้ง​ใน​และ​ต่าง​ประเทศ รวม​ทั้ง​ผู้​ที่​อยู่​ใน​วงการ​แฟชั่น​และ​ไลฟ์สไตล์​จาก​ประเทศ​ต่างๆ ซึ่ง​คาด​ว่า​จะ​มี​ผู้​ให้​ความ​สนใจ​และ​เข้า​ชม​งาน​กว่า 60,000 ราย”

นาง​จันทิรากล่าว​ว่า อีก​หนึ่งกลยุทธ์​ที่​เป็น​ไฮไลต์​ใน​งานคือ นิทรรศการ​ด้าน​การ​ออก​แบบ​และ​โชว์​เคส​ต่างๆ ซึ่ง​ปี​นี้​นับ​ว่า​ยิ่ง​ใหญ่​และ​มี​ความ​หลากหลาย​กว่า​ทุก​งาน​ที่​เคย​จัด​มา นิทรรศการ​ต่างๆล้วน​มี​ความ​น่า​สนใจ ​ซึ่ง​ถือว่า​เป็น​เวที​โชว์​สุด​ยอด​ไอเดีย​งาน​สร้างสรรค์ โดย​เปิด​ให้​เข้า​ชม​ฟรี อาทิ แนวโน้ม​แฟชั่นปี 2018, QURATED Fashion Incubation Project, T-STYLE, Talent Thai 2017, Designers’ Room 2017, OTOP, 60+, Pet Product, Metro Men, แม่​และ​เด็ก, โครงการ​ส่งเสริม​สมุนไพรไทย ​และ​ผลิตภัณฑ์​จาก​สมุนไพร, I+D Style café, Design of the year, Mc Smart นอกจาก​นี้ ยัง​มี​การ​สัมมนา​ภาย​ใต้​โครงการ​ส่งเสริม​การ​ตลาด Licensing Characters รวม​ทั้ง​ยัง​มี​บริการ​ต่างๆ เพื่อ​ให้​งาน​นี้​ครบ​วงจร​มาก​ที่สุด​ทั้ง DITP SERVICE CENTER ที่​รวบรวม​บริการ​ต่างๆของ​กรม​ส่งเสริม​การค้า​ระหว่าง​ประเทศ​มา​ไว้ ณ จุด​เดียว, Thaitrade.com การ​จับ​คู่​เจรจา​ธุรกิจ และ​ศูนย์​ให้​คำ​ปรึกษา​ด้าน​โล​จิ​สติ​กส์​การ​ค้า ​เพื่อ​อำนวย​ความ​สะดวก​ด้าน​โลจิ​สติ​กส์​ครบ​วงจร​แก่​ผู้​ประกอบ​การ​และ​ผู้​ซื้อ​ภายใน​งานเรียก​ว่า​รูป​แบบ​ที่​ปรับ​เปลี่ยน​มา​จะ​ตอบ​โจทย์​ผู้​ซื้อ​และ​ผู้​นำ​เข้า​ได้​ตรง​จุด​และ​เพิ่ม​โอกาส​ของ​ผู้​ส่ง​ออก​ไทย​ให้​มี​ความ​เข้มแข็ง​มาก​ยิ่ง​ขึ้น!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ