การบินไทย แจง เกิดปัญหาและความผิดพลาดระหว่างการทดสอบระบบการจองตั๋วและสำรองที่นั่งเมื่อ 1-2 ต.ค.2560 ทำให้มีราคาตั๋วโดยสารที่ใช้ทดลองระบบหลุดเข้าระบบจริง เกิดปัญหากับผู้โดยสารที่จองตั๋วในช่วงดังกล่าว...
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1-2 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดปัญหาและความผิดพลาดขึ้นในระหว่างการทดสอบระบบการจองตั๋วและสำรองที่นั่ง โดยการบินไทยได้ทดสอบการนำราคาตั๋วโดยสารเข้าสู่ระบบสำรองที่นั่งของการบินไทย (โหลดแฟร์) ตามปกติ แต่ปรากฏว่าข้อมูลราคาตั๋วโดยสารได้หลุดออกไปยังเอเย่นต์ขายตั๋วโดยสารภายนอก และมีประชาชนจองซื้อตั๋วโดยสารผ่านเอเย่นต์เข้ามาจำนวนหนึ่ง แต่ไม่สามารถซื้อตั๋วโดยสารได้
ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงราคาตั๋วระบบทดลองนั้นไม่ใช่ราคาจริง เป็นเพียงราคาที่กำหนดขึ้นเพื่อทดลองระบบเท่านั้น โดยส่วนใหญ่เป็นราคาขายตั๋วที่ต่ำกว่า เกินกว่าราคาจริงมาก และบางเส้นทางก็เป็นการกำหนดราคาตั๋วเที่ยวไปอย่างเดียว ไม่ใช่ราคาไปกลับ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการบินไทย เนื่องจากมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งจองซื้อตั๋วราคาดังกล่าวผ่านเอเย่นต์จำหน่ายตั๋วมาแล้วหลายเส้นทาง เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งการบินไทยไม่สามารถขายตั๋วในราคาดังกล่าวให้กับเอเย่นต์ได้ เพราะไม่ใช่ราคาจริง หรือราคาตั๋วทางการที่สายการบินประกาศขาย
การบินไทย ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาการบินไทยไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้เลย เพราะปกติเวลาทดลองโหลดราคาตั๋วเข้าไปในระบบสำรองที่นั่ง จะมีเฉพาะพนักงานภายในของการบินไทยเท่านั้นที่เข้าดูขั้นตอนนี้ได้ แต่ครั้งนี้ข้อมูลกลับหลุดออกไปสู่สาธารณะ ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ข้อมูลราคาตั๋วออกไปทางไหน หลุดออกไปเพราะระบบของการบินไทยเกิดความผิดพลาดขึ้น หรือมีใครเข้ามาเจาะระบบ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ข้อมูลราคาตั๋วหลุดออกไปจากระบบถูกเจาะจากบุคคลภายนอก การบินไทยจะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ สำหรับผู้โดยสารที่มีการจองตั๋วโดยสารดังกล่าวผ่านเอเย่นต์ มีการจ่ายเงินและออกบัตรโดยสารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการออกบัตรโดยสารในวันที่ 1 ต.ค. การบินไทยยินดีที่จะรับผิดชอบด้วยการออกตั๋วราคาดังกล่าวให้ผู้โดยสารตามปกติ แต่สำหรับผู้โดยสารที่จองแต่ยังไม่ได้จ่ายเงิน และออกตั๋วโดยสาร การบินไทยขอสงวนสิทธิ์ในการจำหน่ายตั๋วโดยสาร
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพจให้บริการท่องเที่ยว จองซื้อทัวร์และตั๋วเครื่องบินชื่อดังรายหนึ่ง ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ขอโทษสมาชิกที่มีการสำรองที่นั่งว่าไม่สามารถจัดหาตั๋วเครื่องบินราคาดังกล่าวให้ได้ และยินดีจะคืนเงินให้กับผู้โดยสารทุกคน โดยอ้างว่าได้รับแจ้งจากการบินไทยว่า โปรโมชั่นตั๋วโดยสารการบินไทย เมื่อช่วงวันที่ 1-2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีความผิดพลาดด้านราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้การบินไทยไม่สามารถจำหน่ายตั๋วได้.