ธปท.รับค่าเงินบาทผันผวนสูง จับมือ4พันธมิตรช่วย เอสเอ็มอี ป้องกันความเสี่ยง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธปท.รับค่าเงินบาทผันผวนสูง จับมือ4พันธมิตรช่วย เอสเอ็มอี ป้องกันความเสี่ยง

Date Time: 29 ก.ย. 2560 09:05 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ก.ย.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)

Latest

คมนาคมจ่อชง ครม.ต่ออายุ 20บาท ตลอดสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ก.ย.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) สมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการ 8 แห่ง ได้ร่วมกันเปิดตัวโครงการภายใต้มาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับเอสเอ็มอี (SMEs) ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน โดยในงานนี้ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้มาตรการดังกล่าวระหว่าง 4 หน่วยงานดังกล่าวด้วย

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานเดียวกันว่า ในระยะต่อไปโลกยังมีความผันผวน และไม่แน่นอนสูง ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่จะคาดเดาได้ยาก และไม่ได้เป็นผลจากปัญหาของค่าเงินบาทเป็นหลัก แต่ปัญหาคือ เงินสกุลหลักของโลกเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ของประเทศหลักของโลก ดังนั้น การทำประกันความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งจำเป็น

ขณะที่นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธปท.กล่าวว่า เอสเอ็มอีที่เป็นสมาชิก สสว.และมีรายได้ ไม่เกิน 400 ล้านบาทต่อปี จะได้รับการพิจารณาให้เข้าโครงการนี้ได้ แต่จะพิจารณารายที่มีรายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปีก่อน โดยจะได้เข้าอบรมสัมมนาให้ความรู้เรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน โดยหลังการเข้าร่วมสัมมนาจะได้สิทธิ์ทดลองซื้อสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (FX Options) ภายใต้วงเงิน 30,000 บาทต่อกิจการ โดยประมาณการว่าโครงการนี้จะสามารถรองรับเอสเอ็มอีได้ 17,000 ราย ระยะเวลาภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ทั้งนี้ การสัมมนาภายใต้โครงการจะจัดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยคาดว่าจะเริ่มครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ในเดือน พ.ย.นี้ โดยธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทยกรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย ซีไอเอ็มบี ไทย ทหารไทย ธ.ไทยพาณิชย์ และยูโอบี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ