เตือนภัยปั๊มก๊าซแอลพีจี ฉวยโอกาสโกงค่าก๊าซ

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือนภัยปั๊มก๊าซแอลพีจี ฉวยโอกาสโกงค่าก๊าซ

Date Time: 27 ก.ย. 2560 08:25 น.

Summary

  • นายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใช้รถร้องเรียนกรณีการเติมก๊าซในปั๊มแอลพีจีอย่างต่อเนื่อง หลังพบว่าพนักงานปั๊มบางแห่งฉวยโอกาสโกงค่าก๊าซ เพื่อนำเงินเข้ากระเป๋าตนเอง

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

นายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ใช้รถร้องเรียนกรณีการเติมก๊าซในปั๊มแอลพีจีอย่างต่อเนื่อง หลังพบว่าพนักงานปั๊มบางแห่งฉวยโอกาสโกงค่าก๊าซ เพื่อนำเงินเข้ากระเป๋าตนเอง โดยไม่ตั้งค่ามิเตอร์ที่หัวจ่ายก๊าซให้เป็นศูนย์หลังเติมก๊าซให้กับรถที่มาใช้บริการคันก่อนหน้า ซึ่งทำให้ผู้ร้องเรียนต้องจ่ายเงินค่าก๊าซเพิ่มขึ้นเพราะรวมค่าก๊าซของรถคันก่อนหน้าไปด้วย จึงต้องการเตือนผู้ใช้รถให้ดูมิเตอร์ที่หัวจ่ายก๊าซก่อน เพื่อป้องกันการถูกโกง เพราะระบบมิเตอร์ของปั๊มแอลพีจีหลายแห่งยังไม่รีเซต หรือตั้งค่าแบบอัตโนมัติเป็นศูนย์ทันทีภายหลังจากการเติมก๊าซ ต่างจากปั๊มน้ำมันทั่วไปที่ส่วนใหญ่รีเซตเป็นศูนย์ทันที

“ปกติการเติมแอลพีจีในบางปั๊ม รถจะต่อแถวยาว และบางมิเตอร์ต้องใช้เวลา 2-3 นาทีจะรีเซตเป็นศูนย์หลังจากเติมก๊าซเสร็จแล้ว แต่ที่เจอปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใช้รถยนต์ที่จะเติมเต็มถัง 400-500 บาท ซึ่งจะต่อคิวจากรถตุ๊กๆ ที่เติมครั้งละ 50 บาท หรือรถแท็กซี่ที่เติม 100 บาท แต่พนักงานไม่ได้รีเซตมิเตอร์เป็นศูนย์ ทำให้ต้องจ่ายเงินแพงขึ้น อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่สามารถเอาผิดกับเจ้าของได้ เพราะอ้างไม่มีส่วนรู้เห็น รวมถึงระบบมิเตอร์ก็ใช้งานได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีมาตรฐานหรือความทันสมัยไม่สูงก็ตาม”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ