มั่นใจไอเคโอปลดธงแดงสิ้นปีนี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มั่นใจไอเคโอปลดธงแดงสิ้นปีนี้

Date Time: 14 ก.ย. 2560 07:25 น.

Summary

  • นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้อำนาจ กพท. ระงับสายการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ผ่านการตรวจและยังไม่ได้ใบรับรอง

Latest

อ่านเกม กนง.ลดดอกเบี้ย ไม่ใช่จุดเริ่มต้นของขาลง จับตาหนี้ครัวเรือน - สินเชื่อหดตัว “จุดเปลี่ยน”

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้อำนาจ กพท. ระงับสายการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ผ่านการตรวจและยังไม่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (re-aoc) ตามเงื่อนไของค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ได้นั้น ขณะนี้สายการบินที่ผ่านการตรวจและได้รับใบรับรองการเดินอากาศใหม่แล้ว 9 สายการบิน จาก 21 สายการบิน ส่วนอีก 12 สายการบินจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และภายในวันที่ 31 ม.ค.61 จะตรวจและออกใบอนุญาตได้ครบทั้ง 21 สายการบิน

ส่วนความคืบหน้าของการปลดธงแดงนั้น ทางไอเคโอจะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยในวันที่ 20-27 ก.ย.นี้ ทางกพท.มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาตั้งใจแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญทางความปลอดภัยตามที่ไอเคโอท้วงติงมาทั้ง 33 ข้อ โดยคาดว่าในวันที่ 27 ก.ย.นี้ จะได้รับทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถปลดธงแดงได้ภายในสิ้นปีอย่างแน่นอน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ได้เห็นชอบร่างนโยบายการบริหารห้วงอากาศแบบยืดหยุ่น เพื่อรองรับการเติบโตของเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ที่มากขึ้น และแก้ปัญหาเที่ยวบินที่ต้องบินวนก่อนลงจอด ซึ่งจะทำให้สายการบินเชิงพาณิชย์มีพื้นที่ในการทำการบินได้มากขึ้น ในเบื้องต้นจะขอแบ่งห้วงอากาศ ที่ฝ่ายความมั่นคงใช้ในการฝึกบินมาทำการบินเชิงพาณิชย์แทน ซึ่งจะเป็นพื้นที่บริเวณจังหวัดนครราชสีมา ลพบุรี นอกจากนี้ยังเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือสายการบินระหว่างประเทศที่ถูกสั่งห้ามบิน ระหว่างวันที่ 1 ก.ย.60-31 ม.ค.61 ด้วยการลดค่าจอดเครื่องบน 50%.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ