เห่กล่อมนักธุรกิจญี่ปุ่น

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เห่กล่อมนักธุรกิจญี่ปุ่น

Date Time: 12 ก.ย. 2560 08:01 น.

Summary

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทยให้ รมว.เศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ) พร้อมคณะผู้บริหารและนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 570 คนรับฟังในโอกาสที่เดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย

Latest

เตรียมพร้อม “ยื่นภาษี 2567” ช่วงต้นปี 2568 กับ 4 ความผิด ที่มักถูกกรมสรรพากรตรวจสอบย้อนหลัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทยให้ รมว.เศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ) พร้อมคณะผู้บริหารและนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 570 คนรับฟังในโอกาสที่เดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ว่า ขอยืนยันด้วยหัวใจว่าจะทำทุกอย่างให้ไทยและญี่ปุ่นมีความเชื่อใจและร่วมมือการค้าการลงทุนร่วมกันให้มากที่สุด ให้ได้ผลประโยชน์หรือวิน-วินทั้งสองฝ่ายในอนาคตข้างหน้า

“ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ทางการทูตมา 130 ปีแล้ว และจะไม่หยุดอยู่แค่นี้จะต้องยาวนานไปอีก 130 ปี ถึงรุ่นลูกหลาน ต้องมีความร่วมมือพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งมูลค่าการค้าระหว่างกันมีสูงมากและโอกาสการลงทุนก็ยังมีอีกมากเช่นกัน ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าสิ่งที่รัฐบาลทำในวันนี้จะต้องยั่งยืนตลอดไป โดยเฉพาะโครงการอีอีซีที่ออกมาเป็นกฎหมาย และกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทุกรัฐบาลที่เข้ามาจะต้องดำเนินการต่อ ตอนนี้ประเทศไทยมีเสถียรภาพมากที่สุดแล้ว จึงขอให้นักลงทุนญี่ปุ่นรีบตัดสินใจมาลงทุนในไทยเสียแต่วันนี้ เพราะถ้าร่วมมือกันช้าจะไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก”

นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รมว.กระทรวงเมติ กล่าวว่า ตอนนี้นักลงทุนญี่ปุ่นชั้นแนวหน้าได้มารวมตัวกันอยู่ในประเทศไทย และจะมีโอกาสได้ไปดูพื้นที่อีอีซีด้วย ซึ่งไทยถือว่าเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ขณะที่อุตสาหกรรมของญี่ปุ่นมีฐานการผลิตในประเทศไทย ดังนั้น ไทยจึงเป็นประเทศที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทุกวันนี้มีบริษัทของญี่ปุ่นมาตั้งศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศไทย และบางบริษัทของญี่ปุ่นมีโรงงานในประเทศไทยที่ยิ่งใหญ่กว่าโรงงานของบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น จากนี้ไปจึงคาดหวังว่าจะได้ร่วมมือกันพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมขั้นสูงต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ