อีเวนต์ออนไลน์ คลิกได้24ชั่วโมง

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

อีเวนต์ออนไลน์ คลิกได้24ชั่วโมง

Date Time: 2 ก.ย. 2560 05:01 น.

Summary

  • การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ หรือ E–Commerce ในประเทศไทยมีอัตราค่อนข้างสูง มีการซื้อขายโดยช่องทางโซเชียลมีเดียและผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

Latest

ชวนอันซีน “สระแก้ว” เมืองชายแดน ระเบียงเศรษฐกิจบูรพา แหล่งท่องเที่ยวอรัญประเทศ

การเติบโตของธุรกิจออนไลน์ หรือ E–Commerce ในประเทศไทยมีอัตราค่อนข้างสูง มีการซื้อขายโดยช่องทางโซเชียลมีเดียและผ่านสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ปี 2559 E-Commerce มีมูลค่าประมาณ 2.5 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 40.08 ของมูลค่าการขายสินค้าและบริการทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี 2558 สูงถึงร้อยละ 12.42

อุตสาหกรรมที่มีมูลค่า E-Commerce มากที่สุด อันดับ 1 ได้แก่ อุตสาหกรรมการค้าปลีกและการค้าส่ง มีมูลค่าประมาณ 731.83 ล้านบาท (ร้อยละ 34.54), อันดับ 2 อุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก มีมูลค่าประมาณ 643.03 ล้านบาท (ร้อยละ 30.35), อันดับ 3 อุตสาหกรรมการผลิต มีมูลค่าประมาณ 343.87 ล้านบาท (ร้อยละ 16.23)

“จากการเติบโตของ E-Commerce เราเห็นความสำคัญของงานขายบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน และคาดว่าความนิยมนั้นจะกลายเป็นช่องทางหลักของการขายในอนาคต”

กัลยา คุณานันทกุล ประธานบริษัท ฮิตอีเว้นท์ จำกัด ก่อตั้งบริษัทขึ้นโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นที่มีประสบการณ์โดยตรงจากการทำธุรกิจในหลากหลายสาขา

แนวคิดธุรกิจรูปแบบใหม่ คือการจัดงานแสดงสินค้าบนโลกออนไลน์ ตอบโจทย์ “ผู้บริโภค” ที่ไม่มีเวลาไปเดินงาน อยู่ไกล ไม่สะดวกในการเดินทาง รถติด หาที่จอดรถยาก ไม่ชอบไปเบียดเสียดกับคนอื่น ไปแล้วไม่ได้สิ่งที่คาดหวัง ไม่มีโปรฯที่ถูกใจ ไม่มีเวลาเปรียบเทียบดีลต้องเสียเวลาไปใหม่อีกรอบ

และ “ผู้ประกอบการ” ที่อยากออกงานอีเวนต์ งานแฟร์ต่างๆ แต่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ งบประมาณ บุคลากร และเวลา

กลุ่มผู้ก่อตั้งธุรกิจฮิตอีเว้นท์์เล็งเห็นถึงปัญหาและอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME ที่มีงบในการทำการส่งเสริมการขายและการตลาดที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถออกงานแฟร์ต่างๆได้อย่างที่ต้องการ

เพราะค่าใช้จ่ายในการออกงานแต่ละครั้งค่อนข้างสูงและต้องมานั่งลุ้นว่าจะขายได้คุ้มกับค่าใช้จ่ายไหม หลายครั้งที่ขายได้ไม่คุ้มก็จะปลอบใจตัวเองว่าถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์

หลายครั้งที่ออกงานได้ทำเลที่เงียบ จนไม่แน่ใจว่าได้ประชาสัมพันธ์จริง อีกทั้งยังต้องเสียเวลาเตรียมงานมากมายสำหรับการออกงานแต่ละครั้ง

ประสบการณ์ทั้งสองส่วนนี้ เป็นที่มาของแนวคิดทางธุรกิจใหม่ HITEVENT.COM คืองานแสดงสินค้าออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุค 4.0

ธุรกิจนี้จะตอบสนองความต้องการของทั้งผู้ประกอบการและผู้ซื้อสินค้า

ภายใต้คอนเซปต์ “อีเวนต์ออนไลน์ ง่ายแค่ปลายนิ้ว”

รูปแบบการดำเนินธุรกิจของฮิตอีเว้นท์ เป็นงานแสดงสินค้าออนไลน์ ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหาของงานแสดงสินค้าแบบดั้งเดิม และรูปแบบของฮิตอีเว้นท์ ไม่ใช่เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าแบบ B2B (Business-to-Business) ตามปกติ

นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ด้านออนไลน์มาร์เกตติ้งสร้างความแข็งแกร่งในการทำการตลาด มีทีมงานออกพบลูกค้าและโรดโชว์ทั่วประเทศ เพื่อพบปะกับผู้ประกอบการในหัวเมืองต่างๆ

HITEVENT.COM เราเน้นงานแสดงสินค้าที่เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ง่ายต่อผู้ขายและผู้ซื้อจะได้สัมผัสรูปแบบใหม่ ตั้งแต่ดีลท่องเที่ยว สินค้า gadget (สิ่งประดิษฐ์ขนาดเล็กในด้านเทคโนโลยี) และอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าหมวดความงามและสุขภาพ แพ็กเกจในการศึกษาต่อ ฯลฯ ตามธีมงานในแต่ละช่วง จากร้านค้ามากมาย

แต่ละงาน ร้านและดีลทั้งหมดจะถูกนำมาจัดหมวดหมู่ให้สามารถค้นหาและเปรียบเทียบได้ง่ายดาย ตรงความต้องการของผู้ซื้อยิ่งขึ้น

“เราจัดเหมือนงานแสดงสินค้าจริงที่มีดีลดี มีกิจกรรมน่าสนใจ มีเนื้อหาสาระน่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ซื้อ ที่สำคัญแต่ละงานนี้มีเวลาจัดงาน 10-15 วัน เพื่อให้ดีลสดใหม่ น่าซื้อ และผู้บริโภคตัดสินใจง่าย”

กัลยาบอกว่า ค่าบริการและรายได้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้าหรือบริการในงาน อาจแตกต่างกันสำหรับแต่ละงาน โดยเป็นอัตราที่น่าสนใจมาก เมื่อเปรียบกับอัตราค่าบริการที่คิดโดยเว็บไซต์ขายสินค้าแบบทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบ SME

“ข้อจำกัดด้านเงินทุนออกงานบนฮิตอีเว้นท์ ลงฟรี จะมีค่าใช้จ่ายต่อเมื่อท่านมีรายได้ ไม่มีคำว่า “ไม่คุ้ม” อีกต่อไป เพียงผู้ประกอบการคิดดีลดีๆโดนๆมาออกอีเวนต์กับเรา ทุกอย่างก็ง่ายบนโลกออนไลน์”

สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าออนไลน์กับฮิตอีเว้นท์ ต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง และมีเอกสารและหลักฐานอย่างถูกต้องครบถ้วน และต้องลงนามในสัญญา

ซึ่งมีรายละเอียดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้อย่างรัดกุม เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ประกอบการจะปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆตามที่ระบุไว้ในการขายสินค้า หรือบริการที่ปรากฏบนเว็บไซต์ของฮิตอีเว้นท์

กัลยาบอกว่า งานไทยหนีเที่ยว เป็นงานแรกที่ฮิตอีเว้นท์จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 กันยายน 2560 มุ่งหวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยมาโดยตลอด ในขณะที่อุตสาหกรรมอื่นๆอาจยังประสบปัญหาหรือเริ่มกลับมามีทิศทางที่ดีขึ้น

ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่มียอดซื้อขายผ่านช่องทาง E-Commerce เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ผู้ซื้อมีความเข้าใจและคุ้นเคย และเข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอย่างมากมายและต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายที่ส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย สอดคล้องกับแคมเปญของ ททท. ที่ชู “เที่ยวไทยเท่”

การจัดงานไทยหนีเที่ยว นอกจากเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกขนาดได้มีช่องทางขายหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการแล้วจะเปิดพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เช่น ไกด์ท้องถิ่น กลุ่มชมรมชุมชนท้องถิ่น ตากล้องอิสระ ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่สนใจได้ใช้บริการ เป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนและหน่วยเล็กๆของธุรกิจท่องเที่ยวด้วย

สำหรับผู้ซื้อ นอกจากจะได้เนื้อหาสาระการท่องเที่ยวที่น่าสนใจจากการเข้าชมงานและได้เลือกดีลท่องเที่ยวดีๆแล้ว ยังมีโอกาสได้เที่ยวไปช่วยไป คือช่วยชุมชน ช่วยประเทศด้วยในเวลาเดียวกัน

เช่น ใช้บริการมัคคุเทศก์จิ๋ว พาชมสถาปัตยกรรมวัด ประวัติศาสตร์เมืองน่าน ช่วยสร้างรายได้ สร้างโอกาส และได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านเรื่องเล่าของมัคคุเทศก์น้อย ฯลฯ

โลกออนไลน์นับว่าเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายและประชาสัมพันธ์แบบไร้ขีดจำกัด สำหรับผู้ประกอบการ และเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีให้กับผู้ซื้อ

งานแสดงสินค้าบนเว็บไซต์ www.hitevent.com จะมีธีมงานที่หลากหลาย มีรูปแบบการจัดงานที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ความเหมาะสมและกลุ่มเป้าหมายของงาน โดยจัดให้มีข้อมูล สาระ กิจกรรม ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถพูดคุยและซื้อขายได้ตลอด 24 ชม. ในช่วงเวลางาน

นอกจากนี้ ยังมีพิธีกรจัดกิจกรรมไลฟ์สดตามตารางกิจกรรม โดยทีมงานจะวางแผนการตลาดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดงานและกลุ่มเป้าหมายในแต่ละงาน โดยการทำการตลาดออนไลน์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมายและผ่านสื่อต่างๆ ป้ายโฆษณา วิทยุ โทรทัศน์

กัลยาบอกว่า แนวคิดทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ให้ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคในยุคดิจิทัล หรือไทยแลนด์ 4.0 ประกอบกับทีมงานที่มีประสบการณ์ มีความตั้งใจให้เกิดสิ่งใหม่ๆที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน

ทำให้เรามีความมั่นใจว่า HITEVENT.COM จะได้รับการตอบรับในโลกออนไลน์เป็นอย่างดี สนใจลงทะเบียนได้ที่ www.hitevent.com/exhibitor หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ email : info@hitevent.com


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ