ศูนย์รับแจ้งต่างด้าว เปิดทั่วประเทศ 24 ก.ค.-7 ส.ค. ย้ำห้ามสวมรอย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ศูนย์รับแจ้งต่างด้าว เปิดทั่วประเทศ 24 ก.ค.-7 ส.ค. ย้ำห้ามสวมรอย

Date Time: 23 ก.ค. 2560 21:23 น.

Video

วิธีเอาตัวรอดของ Wikipedia ไม่พึ่งโฆษณา ไม่มีค่าสมาชิก แต่อยู่มาได้ 23 ปี | Digital Frontiers

Summary

  • แรงงาน เตือนนายจ้างรีบแจ้งใช้ต่างด้าวผิด ก.ม. 24 ก.ค.-7 ส.ค. เปิดศูนย์รับแจ้ง 101 แห่งทั่วประเทศ นำเข้าระบบให้ถูกต้อง ใน กทม.เปิด 11 ศูนย์ มี 2 แห่ง ในพื้นที่ทหาร ยันต้องลูกจ้างคนเดิม ห้ามสวมรอย ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีต่อคน...

Latest


แรงงาน เตือนนายจ้างรีบแจ้งใช้ต่างด้าวผิด ก.ม. 24 ก.ค.-7 ส.ค. เปิดศูนย์รับแจ้ง 101 แห่งทั่วประเทศ นำเข้าระบบให้ถูกต้อง ใน กทม.เปิด 11 ศูนย์ มี 2 แห่ง ในพื้นที่ทหาร ยันต้องลูกจ้างคนเดิม ห้ามสวมรอย ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีต่อคน...

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังตรวจความพร้อมของศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 1 ใน 11 ศูนย์ทั่ว กทม. ว่า ในวันที่ 24 ก.ค. ศูนย์ทั่วประเทศจำนวน 101 แห่ง และ 11 แห่งที่อยู่ใน กทม. พร้อมเปิดให้นายจ้างแจ้งการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เพื่อรองรับการจัดระบบแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย โดยจะต้องเป็นลูกจ้างที่จ้างงานอยู่ก่อนแล้ว ห้ามนำคนมาแอบอ้าง จะมีการตรวจสอบความสัมพันธ์ของนายจ้างและลูกจ้างเข้ม ระหว่าง 24 ก.ค.-7 ส.ค. จะเปิดให้ยื่นเอกสาร 15 วัน ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เมื่อมาถึงจะมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ตรวจสอบเอกสาร กรอกแบบฟอร์มคำขอจ้างแรงงานต่างด้าวพร้อมติดรูปถ่ายของลูกจ้าง รับบัตรคิว รอเรียกเข้าไปบันทึกข้อมูลและออกไปรับคำขอเพื่อนัดมาสัมภาษณ์ในภายหลัง ใช้เวลาแจ้งประมาณ 15 นาทีต่อคนเท่านั้น โดยแต่ละศูนย์จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการ 30 จุด และจะเปิดทุกวันตั้งแต่ 08.30 น. ไม่มีวันหยุด

ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะมีนายจ้างแจ้งใช้ต่างด้าวมากน้อยแค่ไหน จึงขอให้นายจ้างหรือตัวแทนรีบเข้ามาแจ้งตามกำหนดอย่าชะล่าใจ เพราะจะไม่ขยายเวลาออกไปอีก หลังครบกำหนดชะลอโทษ จะมีการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เมื่อมีโอกาสควรรีบมาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อผ่านขั้นตอนรับแจ้ง 15 วันไปแล้ว ขั้นตอนที่ 2 ระหว่างวันที่ 8 ส.ค. – 9 ก.ย. จะเป็นการคัดกรองความสัมพันธ์เพื่อตรวจสอบว่าเป็นลูกจ้างนายจ้างจริงตามที่แจ้งไว้หรือไม่ โดยขั้นตอนนี้นายจ้างและลูกจ้างจะต้องมาด้วยตัวเอง เมื่อผ่านแล้วจะมีใบรับรองเพื่อไปทำเอกสารรับรองตัวบุคคล หรือ CI ซึ่งทางการเมียนมาและกัมพูชาจะส่งเจ้าหน้าที่มาเปิดให้บริการที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในประเทศไทย ส่วนลาวจะต้องกลับไปทำพาสปอร์ตที่ประเทศต้นทาง และเข้าสู่ระบบเพื่อขอวีซ่าทำงาน ตรวจโรค และขอใบอนุญาตทำงาน  

ส่วนภายหลังการชะลอโทษ บริเวณชายแดนมีการจับกุมคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองเพิ่มขึ้นนั้น ม.ล.ปุณฑริก กล่าวว่า ได้มีการเข้มงวดตามแนวชายแดนอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าจะลักลอบข้ามเข้ามาง่ายๆ ขณะที่ระบบคัดกรองนายจ้างลูกจ้างก็จะมีความเข้มงวดตรวจสอบ เพื่อป้องกันเอาคนมาสวมรอย หากเป็นลูกจ้างนายจ้างกันจริงการสอบถามจะได้ข้อมูลที่ชัดเจน ส่วนที่ห่วงว่าอาจจะมีการเตี๊ยมกันมาให้ข้อมูล ตรงนี้จะมีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญดูแลอยู่แล้ว หากเป็นนายจ้างที่ใช้คนไม่เกิน 5 คน ยิ่งมีเอกสารหลักฐานก็จะตรวจสอบง่าย แต่หากเกิน 5 คนขึ้นไป หรือมีการจ้างงานจำนวนมาก กรมการจัดหางานจะรับไปตรวจาสอบข้อมูลเพิ่มขึ้น เพราะถ้าเป็นการจ้างมากๆ บริษัทจะต้องมีข้อมูลการจ้างเดิมในกลุ่มที่ทำงานถูกต้องอยู่บ้างแล้ว ไม่ใช่มีแต่กลุ่มผิดกฎหมายทั้งหมด

สำหรับศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 11 แห่ง ใน กทม. มี 5 หน่วยงานของกระทรวงแรงงานแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ โดยตั้งอยู่ที่ 1.กระทรวงแรงงาน ถ.มิตรไมตรี เขตดินแดง 2.IT Square หลักสี่พลาซ่า ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ 3.สถานีขนส่งสายใต้ ชั้น 2 ถ.บรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน 4.ธัญญาปาร์ค ถ.ศรีนครินทร์ เขตสวนหลวง 5.ศูนย์กีฬาบางขุนเทียนเคหะชุมชนธนบุรี 3 ถ.พระราม 2 ซ.62 เขตบางขุนเทียน

6.สวนกีฬารามอินทรา ถ.รามอินทรา ซ.5 เขตบางเขน 7.กรมยุทธศึกษาทหารบก ใกล้สถานีรถไฟสามเสน ถ.นครชัยศรี เขตดุสิต 8.อาคารสโมสรวังนันทอุทยาน (กองทัพเรือ) ถ.อิสรภาพ เขตบางกอกน้อย 9.หอประชุมมหาวิทยาลัยกรุงเทพ-สุวรรณภูมิ ถ.ประชาพัฒนา เขตลาดกระบัง 10.สำเพ็ง 2 ปาร์ค (เฟส 3) ถนนกัลปพฤกษ์ เขตบางแค และ 11.กองความปลอดภัยแรงงาน ถ.บรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน ตรงข้าม สน.ตลิ่งชัน  

ขณะเดียวกันนายจ้างสามารถส่งแบบฟอร์มออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ศูนย์ฯ ดาวน์โหลดแบบฟอร์มล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th หรือสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว www.doe.go.th/alien สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ