พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ในปี 2568 นี้ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) จะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทย ทั้งการกำกับดูแลความปลอดภัย (USOP) และการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน (USAP) โดยปลายเดือน ส.ค.68 จะเข้ามาตรวจ USOP ก่อน ซึ่ง กพท. ได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว อาทิ สายการบิน สนามบิน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อเตรียมพร้อมเข้ารับการตรวจสอบดังกล่าว โดยที่ผ่านมาแต่ละส่วนให้ความสำคัญในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน กพท. ก็กำกับดูแลเรื่องนี้อย่างเคร่งครัดมาตลอด จึงมั่นใจว่าผลการตรวจสอบครั้งนี้จะผ่านพ้นไปได้
พล.อ.อ.มนัทกล่าวต่อว่า การตรวจของไอเคโอจะเป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งจะไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะตรวจสนามบิน หรือสายการบินใด เบื้องต้นจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1 สัปดาห์ หากผลการตรวจสอบของไอเคโอพบว่ามีข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย ก็จะให้เวลาในการแก้ไข และมาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง หากไม่ผ่านมาตรฐาน ไอเคโอก็จะประกาศติดธงแดงประเทศไทยบนเว็บไซต์ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น เพราะจะเป็นการแสดงว่าประเทศไทยมีการดูแลด้านความปลอดภัยการบินพลเรือนที่ไม่ได้มาตรฐานไอเคโอ
พล.อ.อ.มนัทกล่าวอีกว่า สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นปัญหาคือ สนามบินทุกแห่งต้องมีใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ แต่ขณะนี้ยังมีไม่ครบทุกแห่ง และเป็นโจทย์ยากที่จะทำให้ครบได้ทันก่อนที่ไอเคโอจะเข้ามาตรวจ เพราะสนามบินของไทย มีทั้งอยู่ภายใต้การกำกับของเอกชน รัฐวิสาหกิจ และรัฐ ซึ่งในส่วนของรัฐ ค่อนข้างมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ต้องใช้เวลาในการขออนุมัติ เพื่อนำมาใช้จัดหาอุปกรณ์ต่างๆเพิ่มเติมในการดูแลความปลอดภัย จึงทำให้ยังมีสนามบินอีกหลายแห่งที่ยังไม่ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจาก กพท. แต่มั่นใจว่าปัญหานี้สามารถชี้แจงให้ไอเคโอเข้าใจได้
พล.อ.อ.มนัทกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทุกสนามบินมีความตั้งใจที่จะพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อให้ได้ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ซึ่งแต่ละสนามบินก็มีแผนงาน และกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอะไร และอย่างไรบ้าง ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากสามารถอธิบายให้ไอเคโอเข้าใจถึงแผนงาน และความตั้งใจที่เราจะทำ ก็จะสามารถผ่านปัญหานี้ไปได้ นอกจากนี้ยังได้กำชับฝ่ายช่างและการซ่อมบำรุงของสายการบินต่างๆ ต้องคำนึงถึงมาตรฐานสูงสุด เพราะหากมีสายการบินใดสายการบินหนึ่งไม่ได้มาตรฐาน จะส่งผลถึงภาพรวมมาตรฐานในการซ่อมบำรุงของประเทศไทยทั้งหมดด้วย.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่
การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล