Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR

จุดพลุ "อีอีซี" ฟื้นลงทุนอีกรอบ ดึงชาวบ้าน-เจ้าของที่ดินโดยรอบร่วมพัฒนาพื้นที่

Date Time: 7 ก.ย. 2567 08:25 น.

Summary

  • “จุฬา” เผยอีอีซี เตรียมเป็นเจ้าภาพดึงชาวบ้านเจ้าของที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงฉะเชิงเทราและพัทยา ร่วมพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ดึงเอกชนมาลงทุนร่วม 64,000 ล้านบาท

“จุฬา” เผยอีอีซี เตรียมเป็นเจ้าภาพดึงชาวบ้านเจ้าของที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงฉะเชิงเทราและพัทยา ร่วมพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ดึงเอกชนมาลงทุนร่วม 64,000 ล้านบาท โดยให้แบ่งผลประโยชน์ที่ได้กับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่ดิน เพื่อไม่ให้ที่ดินตกไปอยู่ในมือของนายทุน ด้านสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก UTA ชี้จะลงมือก่อสร้างก็ต่อเมื่อมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี เปิดเผยประเด็นใหม่ในระหว่างนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า ได้วางแนวทางการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ของรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ประกอบด้วย 9 สถานี โดยจะสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่ชุมชนและสังคม 2 สถานี คือ ฉะเชิงเทรา และพัทยา และจะประกาศ ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อส่งเสริมการลงทุนด้วย

สำหรับการพัฒนา TOD บริเวณสถานีฉะเชิงเทรา พื้นที่ 321 ไร่ มีแนวคิดพัฒนา 9 โครงการ เงินลงทุน 18,980 ล้านบาท อาทิ ระยะเร่งด่วน โครงการศูนย์สนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ระยะสั้น 5 ปี โครงการศูนย์ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ร้านค้าชุมชน (OTOP) โครงการที่อยู่อาศัยขั้นดี อาคารสำนักงาน ระยะยาว 10 ปี โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โรงแรมย่านการค้า เป็นต้น ส่วนการพัฒนา TOD สถานีพัทยา พื้นที่ 280 ไร่ มีแนวคิดพัฒนา 7 โครงการ เงินลงทุน 46,000 ล้านบาท แบ่งเป็นระยะสั้น 1-5 ปี โครงการศูนย์ขนส่งต่อเนื่องแบบ Mixed Use Complex ระยะยาว 6-10 ปี โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยย่านพาณิชยกรรมใหม่ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า เป็นต้น

“ที่จริงเรื่องรูปแบบพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ เป็นการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มานานแล้ว แต่ไม่มีเจ้าภาพ ในครั้งนี้ สกพอ.จะเป็นเจ้าภาพให้เอง โดยรวบรวมเจ้าของที่ดินมาร่วมโครงการและดึงภาคเอกชนมาเป็นผู้ลงทุน ที่ผ่านมา 2 ปี สกพอ.ได้รับฟังความคิดเห็นแนวทางการพัฒนา TOD เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ เอกชนในพื้นที่ และชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง โดยกว่า 80% สนใจเข้าร่วมโครงการ ดังนั้น เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินเมื่อไหร่ ก็ต้องรีบทำ เพราะราคาที่ดินจะขึ้นอีก 20-30% พอรถไฟเชื่อม 3 สนามบินเกิดขึ้นเมื่อไหร่ราคาที่ดินก็จะขึ้นอีกเป็น 100% ซึ่งการทำรูปแบบนี้จะทำให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่ดินในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่นาได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ จะมีรายได้จากการเอาที่ดินมาเข้าร่วมพัฒนาไปโดยตลอด โดยไม่ต้องขายที่ดินให้ตกไปอยู่ในมือของนายทุน”

ส่วนขั้นตอนดำเนินงาน ขณะนี้รอเสนอคณะกรรมการ กพอ. เพื่อเห็นชอบ (ร่าง) แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน บริเวณรอบสถานีเขตส่งเสริมเศรษฐกิจ โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ดังกล่าว และคาดว่าจะเสนอ ครม.ตามขั้นตอนต่อไป

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแเนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) เอกชนผู้พัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก กล่าวว่า ได้รับคำถามมาว่าเมื่อไหร่ UTA จะเริ่มงานก่อสร้าง ต้องบอกว่าโครงการนี้เป็นคู่แฝดกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ถ้ารถไฟความเร็วสูงฯไม่เข้ามา เราก็เป็นเมืองการบินไม่ได้ จึงเป็นเงื่อนไขที่ทั้งสองโครงการจะต้องเดินไปด้วยกัน เมื่อใดที่รัฐบาลอนุมัติแก้สัญญาให้โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ของ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (บริษัท กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร) เดินหน้าได้ เงินลงทุนของ UTA และพันธมิตร ในโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกจะลงทุนทันที 320,000 ล้านบาท และมีการลงทุนทางวางทางขับของภาครัฐอีก 23,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เมื่อผนวกกับการลงทุนของรถไฟความเร็วสูงฯอีก 234,544 ล้านบาท จะเกิดการเชื่อมโยงกับ 3 สนามบินได้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องผลักดันโครงการ เพราะในอีก 10 ปีข้างหน้าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้นปีละ 262,000 ล้านบาทต่อเนื่องไปอีก 40 ปี.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

ขออภัยในความไม่สะดวก ระบบกำลังตรวจสอบการใช้งาน กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

Thairath Poll

สำรวจข้อมูลทางประชากรศาสตร์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์

ช่วงอายุของคุณ

การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)