SCB คาด กนง.ลดดอกเบี้ยปลายปี

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

SCB คาด กนง.ลดดอกเบี้ยปลายปี

Date Time: 24 ก.ค. 2567 08:05 น.

Latest

เงินบาทแข็งทุก 1% ฉุด รายได้ส่งออกหาย 1 แสนล้าน แนะผู้ส่งออก “ปิดความเสี่ยง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ออกบทวิเคราะห์เศรษฐกิจไทยล่าสุด มองเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโตชะลอลง ภาคการผลิตยังน่าห่วง จากกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแรงและเปราะบาง ผลจากเศรษฐกิจโลกเริ่มส่งสัญญาณชะลอลง นอกจากนั้น ในปีนี้การเลือกตั้งทั่วโลกยังเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา ขณะที่นโยบายการเงินโลกจะลดความตึงตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าตามที่ประเมินไว้ คาดปี 2567 ขยายตัวที่ 2.5% โดยมีแรงส่งหลักจากภาคบริการตามการฟื้นตัวของ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเร่งตัวขึ้นจากครึ่งปีแรก ภาคส่งออกที่เริ่มกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น โดยปัจจัยกดดันเศรษฐกิจที่สำคัญยังคงมาจากภาคการผลิตที่ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจน สะท้อนจากความเชื่อมั่นผู้ประกอบการตลาดในประเทศที่ลดลงต่อเนื่อง อีกทั้งสินค้าคงคลังยังอยู่ในระดับสูง และมีแรงกดดันจากความต้องการซื้อในประเทศที่ลดลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบชัดเจนและมีแนวโน้มหดตัวและคาดว่าในปี 2567 จะหดตัวต่ำสุดในรอบ 14 ปี นอกจากนั้น SCB EIC ประเมินว่า การเร่งเบิกจ่ายในช่วงที่เหลือของปีนี้จะไม่สามารถชดเชยการหดตัวรุนแรงในช่วง 4 เดือนแรกของปีได้

SCB EIC จึงประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 1 ครั้งปลายปีนี้เหลือ 2.25% และปรับลดอีกครั้งเหลือ 2% ในช่วงต้นปีหน้า ตามความเปราะบางของเศรษฐกิจไทยที่จะเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้าจากภาวะการเงินที่ตึงตัวขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้แรงส่งความต้องการในประเทศแผ่วลง ประกอบกับ ความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยที่จะปรับเพิ่มขึ้นในปีหน้า.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ