Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
กสิกรฯ คาด กนง. ยืน ดอกเบี้ย 2.50% ตลอดปีนี้ เชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นแน่

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

กสิกรฯ คาด กนง. ยืน ดอกเบี้ย 2.50% ตลอดปีนี้ เชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นแน่

Date Time: 11 มิ.ย. 2567 15:42 น.

Video

Money Power ในโลกที่คุณวางแผนเองได้ | KKP X Thairath Money

Summary

  • ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด กนง. คงดอกเบี้ย 2.50% ทั้งปี หลังเคยส่งสัญญาณว่าอยู่ในระดับเหมาะสม เชื่อครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยฟื้น รอสหรัฐฯ ลุยลดดอกเบี้ยก่อน

Latest


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยแพร่บทวิเคราะห์ คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.50% ตลอดทั้งปีนี้ หลังเคยส่งสัญญาณว่าปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสมในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า นอกจากนี้ มองว่า กนง. จะรอให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายก่อน 


ดร.ลลิตา เธียรประสิทธิ์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งสัญญาณในการประชุมรอบที่แล้ว ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะสม กับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงิน และเพื่อรักษาขีดความสามารถของนโยบายการเงิน (Policy Space) ในการรองรับความไม่แน่นอนในระยะข้างหน้า


ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า เป็นผลจากปัญหาเชิงโครงสร้าง อาทิ การสูญเสียความสามารถทางการแข่งขัน การเข้าสู่สังคมสูงอายุ และหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งนโยบายการเงินมีประสิทธิผลจำกัดในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีศักยภาพขยายตัวต่ำลง


กนง. มีแนวโน้มให้น้ำหนักต่อเสถียรภาพระบบการเงิน รวมถึงความผันผวนสูงของค่าเงินบาท จากตลาดที่มองว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่คาด 


ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กนง. มีแนวโน้มที่จะตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ไปตลอดทั้งปีนี้ แม้ว่าผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ล่าสุดส่วนใหญ่มองมีโอกาสที่ กนง. อาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 1 ครั้งในปีนี้


อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กนง. คงจะรอให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายก่อน จากทิศทางเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว การเบิกจ่ายของภาครัฐที่เร่งตัวขึ้น ประกอบกับการส่งออกที่มีแนวโน้มกลับมาขยายตัวตามการค้าโลกและฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้า แม้การส่งออกจะยังมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า


อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นจากทางภาครัฐ ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปของไทยมีแนวโน้มกลับสู่เป้าหมายของ กนง. ที่ 1-3% ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางแรงกดดันจากราคาพลังงานในตลาดโลก และราคาสินค้าเกษตรในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แปรปรวน แม้แรงกดดันเงินเฟ้อจากอุปสงค์จะยังอยู่ในระดับต่ำ


นอกจากนี้ แรงกดดันค่าเงินบาทอ่อนค่าจากแนวโน้มการคงดอกเบี้ยสูงยาวนานกว่าคาดของเฟด เป็นอีกปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. มีแนวโน้มคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ไปตลอดทั้งปีนี้

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์