Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
"สุดาวรรณ" ชู "ซอฟต์พาวเวอร์" ขุมพลังใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

"สุดาวรรณ" ชู "ซอฟต์พาวเวอร์" ขุมพลังใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

Date Time: 22 ม.ค. 2567 15:55 น.

Summary

  • “ทีมเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ได้สัมภาษณ์ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงบทบาทที่จะส่งเสริมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน

Latest

In God We Trust และแนวโน้มเศรษฐกิจเมียนมา

“พลังละมุน” น่าจะเป็นคำที่คนไทยไม่คุ้นชินนัก แต่เมื่อพูดถึงคำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ได้กลายเป็นคำฮิตติดปาก ยิ่งเมื่อรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” ได้ให้บท “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ทำหน้าที่จัดทำแผนงานโครงการในด้านต่างๆเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ภาพจำตอนนี้ของคนไทยเมื่อพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ จึงเห็นหน้าตาของ “แพทองธาร” ลอยตามมา

ขณะที่องคาพยพต่างๆ รัฐมนตรีในแต่ละกระทรวง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ล้วนมีหน้าที่นำแผนนั้นไปสู่ทางปฏิบัติ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็เช่นกันที่ดูจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์อย่างตรงไปตรงมา เพราะการพัฒนา 11 สาขาซอฟต์พาวเวอร์ ล้วนมีผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยทั้งสิ้น

“ทีมเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ได้สัมภาษณ์ “สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงบทบาทที่จะส่งเสริมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา

จากนโยบายของรัฐบาลในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ได้เดินหน้าสนับสนุนการสร้าง Soft Power ของประเทศ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผ่านการ ส่งเสริมนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ทักษะ Soft Power ซึ่งจะเป็นกลไกและองค์ประกอบสำคัญในการสนับสนุนให้การท่องเที่ยวของไทยได้รับความนิยมและเป็นสปอตไลต์ในเวทีโลกไปด้วย และในโอกาสนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะใช้จุดเด่นในเรื่องของกีฬาเข้ามาเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนและเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของประเทศไทย

“การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์สาขาต่างๆภายในประเทศ 11 สาขา ได้แก่ อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ เกม ศิลปะ การออกแบบแฟชั่น ดิฉันเห็นว่า ใน 11 Soft Power มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และกีฬาถึง 6 สาขา ได้แก่ อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี ภาพยนตร์ เราต้องขับเคลื่อนตามเป้าหมายของรัฐบาลให้ได้”

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายชัดเจนที่จะใช้ Soft Power เป็นพลังในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการกีฬาของประเทศไทยให้เป็น “Engine the New Power” หรือเครื่องยนต์ที่เป็นขุมพลังใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

โดยเฉพาะใช้ Soft Power กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ไปสู่พื้นที่เมืองรองทั่วประเทศ เพื่อให้เกิด จึงต้องมีการพัฒนาและผลักดันจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ให้เป็น Soft Power ต้องมีการสร้างเรื่องราวของพื้นที่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ นำผลิตภัณฑ์อาหาร และวัฒนธรรม มาหนุนให้เกิดการท่องเที่ยวในระดับชุมชน ก่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำของชุมชน

ขณะเดียวกัน การส่งเสริมให้ไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ต่างชาติ นับเป็น Soft Power ที่สำคัญและได้ผลมาก ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย อีกทั้งผู้ชมภาพยนตร์ที่เกิดความประทับใจในโลเกชันของการถ่ายทำจะมีการเดินทางท่องเที่ยวตามรอยสถานที่นั้นๆ ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

“การส่งเสริมให้ต่างชาติมาถ่ายภาพยนตร์ในประเทศก็จะนำรายได้เข้าสู่ประเทศและสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทย จึงต้องเน้นการส่งเสริมอย่างจริงจัง มีข้อสังเกตว่าภาพยนตร์ที่มาถ่ายทำที่ประเทศไทย แต่คนทั่วโลกไม่รู้เลยว่าทะเลที่สวยงามคือที่ไหน ตรงจุดนี้ต้องให้ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศไทย ให้เครดิตสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามต่อไปด้วย”

นอกจากนี้ มีนโยบายนำเสนอให้ประเทศไทยเป็น Festival Desti nation หรือจุดหมายปลายทางของการจัดงานเทศกาลประเพณี เพื่อปักหมุดเทศกาลท่องเที่ยวไทยให้อยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวโลก รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะจัดงานเทศกาลต่างๆ ให้ยิ่งใหญ่และเป็นที่กล่าวขานของคน ทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายในเรื่องของกีฬา จะเห็น ได้ว่ากีฬามวยไทยเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่วัฒนธรรม คนทั่วโลกให้ความนิยม มีชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวและเรียนมวยไทยไปด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงจะเดินหน้าส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรม ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายที่จะให้วีซ่าพิเศษสำหรับ ชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยไทย ให้พำนักในไทยได้ถึง 90 วัน มากกว่าเดิม ที่ให้ 60 วัน ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย Soft Power ด้านกีฬา และผลักดันกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport Tourism) นำกีฬามาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ททท.ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมกันผลักดันและส่งเสริมพลังของซอฟต์พาวเวอร์ไทย ภายใต้การบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยจะสนับสนุนการจัดกิจกรรม งานประเพณี และส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยทั้ง 11 ด้าน แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“สะท้อนศักยภาพของต้นทุนทางวัฒนธรรมไทยที่มีเอกลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ และเพิ่มมูลค่า Soft Power ของไทยให้ทรงพลังมากยิ่งขึ้นในระดับโลก”

โดยในปี 2567 นี้ ททท.มุ่งนำเสนอจุดแข็งสู่จุดขายของ Soft Power (5F) ผ่านกลยุทธ์ Year of Soft Power Collaborations ซึ่งจะดำเนินการขับเคลื่อนต้นทุนทางวัฒนธรรมควบคู่กับการนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยคึกคักตลอดทั้งปีและกระตุ้นให้เกิด Amazing Experience ที่มีคุณค่าและความหมาย ภายใต้ความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร

เริ่มจาก Festival ททท.ร่วมสนับสนุนและจัดงานเทศกาลที่เป็นที่นิยมทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ เพื่อกระตุ้นการเดินทางอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ 2 เทศกาลใหญ่ที่กำลังจะมาถึง ทั้งเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลสงกรานต์

ในเทศกาลตรุษจีน ททท.ได้ดำเนินการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช และเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาค มาตั้งแต่ปี 2548 เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีการจัดงานเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดนอกสาธารณรัฐประชาชนจีน

ในปี 2567 นี้ ททท.จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีนในย่านเยาวราช ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมุ่งหวังให้เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างประสบการณ์และความประทับใจและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและการใช้จ่ายเงินในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยวันที่ 1-29 ก.พ.2567 จะตกแต่งประดับไฟเทศกาลตรุษจีน บริเวณถนนเยาวราช ตลอดทั้งเดือน และมีกิจกรรมมากมาย โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จบริเวณวงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช วันที่ 10 ก.พ.2567

ขณะเดียวกันในเดือน เม.ย.2567 จะมีเทศกาลมหาสงกรานต์ ต่อยอดกิจกรรมการท่องเที่ยวผ่านเทศกาลงานประเพณีในประเทศไทยที่เป็นที่นิยมในระดับนานาชาติ ผ่านการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในวันที่ 11-15 เม.ย.2567 ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร รวมถึงพื้นที่อัตลักษณ์ทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นการนำเสนออัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ไทยผ่านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ควบคู่กับการสร้างความตระหนักรู้ถึงรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

“การจัดงานจะยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2566”

สำหรับซอฟต์พาวเวอร์ ต่อมา คือ Film ล่าสุด บริษัท HBO Warner Bros. Discovery เลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำรายการซีรีส์ทางโทรทัศน์ เรื่อง “The White Lotus” ซีซัน 3 และได้เลือกพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และเกาะสมุย เป็นสถานที่ถ่ายทำ โดย ททท. ร่วมสนับสนุนการถ่ายทำซีรีส์ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่คณะถ่ายทำ คาดว่าจะช่วยผลักดันส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวโดยเชื่อมโยงในการนำมิติของการท่องเที่ยวผนวกกับ Soft Power of Thailand มิติของภาพยนตร์ (Film) สู่สายตาผู้ชมจากทั่วโลก ให้เกิดแรงบันดาลใจในการออกเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม Luxury Travel

ขณะเดียวกัน อาหารหรือ Food ที่ ททท.ดำเนินการอยู่ คือ ต่อยอดโครงการและจัดกิจกรรม Joint Promotion ร่วมกับ The MICHELIN Guide Thailand เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารของโลก (Gastronomy Tourism) โดยการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 คาดว่าสร้างมูลค่าเพิ่มการท่องเที่ยวเชิงอาหารแล้วกว่า 1,300 ล้านบาท

Fight สร้าง Experience ททท.ได้สนับสนุนการแข่งขันมวยไทยในรูปแบบ Road Show ทั่วประเทศและต่างประเทศ โดยล่าสุดจัดกิจกรรมจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติ “AMAZING MUAY THAI, ROAD TO RAJADAM NERN” การแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาตินี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้ฟื้นตัว นำสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและตอกย้ำการส่งเสริม Soft Power ไทยในเวทีโลก

Fashion ร่วมกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังจัดทำ Collection กางเกงช้าง, จัดกิจกรรมแฟชั่นโชว์ผ้าไทยในแต่ละภูมิภาค และทำกิจกรรมทางสื่อสังคมออนไลน์ร่วมกับกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้งสนับสนุนกลุ่มดีไซเนอร์รุ่นใหม่

ส่วนล่าสุดที่ ททท.จัดกิจกรรม “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” โดยร่วมกับ GUINNESS WORLD RECORDS™ จัดการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ได้แก่ 1.ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที 2.ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที 3.กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที 4.ใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที 5.กินป๊อปคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที

แต่ละรายการได้เลือกเอาสินค้าท่องเที่ยวและซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมานำเสนอ แต่ได้เกิดกระแสทางลบบนโลกโซเชียล อยากขอชี้แจงว่า

“สิ่งนี้ คือกุศโลบาย ที่เอาอะไรที่ง่ายๆ แต่ได้รางวัลใหญ่ถึงกินเนสส์ เวิลด์เรคคอร์ดมาเป็นตัวล่อ แต่เบื้องหลังแนวคิด คือ จะสร้างเนื้อหาให้กับทั้ง 5 F แบบจัดเต็ม ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบ และอยากเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย”

ทั้งนี้ ททท. เชื่อมั่นว่า การผลักดัน Soft Power ให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้บรรลุเป้าหมายทางด้านรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวตามที่ตั้งไว้.

ทีมเศรษฐกิจ

คลิกอ่านคอลัมน์ "สกู๊ปเศรษฐกิจ" เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ