“รถอีวี-ซอฟต์พาวเวอร์” ดาวรุ่ง นโยบายรัฐสนับสนุนธุรกิจมาแรงปี 67

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“รถอีวี-ซอฟต์พาวเวอร์” ดาวรุ่ง นโยบายรัฐสนับสนุนธุรกิจมาแรงปี 67

Date Time: 20 ธ.ค. 2566 06:10 น.

Summary

  • เปิดโผธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงปี 67 พบธุรกิจออนไลน์ยังแรง ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ธุรกิจซอฟต์พาวเวอร์ ขึ้นแท่นสดใสจากนโยบายรัฐสนับสนุน ส่วนดาวร่วงหนีไม่พ้นโทรศัพท์พื้นฐาน ธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ ร้านถ่ายรูป โชห่วย

Latest

Credit Scoring กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 67 ว่า ศูนย์ได้ประเมินปัจจัยเศรษฐกิจที่มีผลสนับสนุนและบั่นทอน 10 ธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วงปี 67 โดยประเมินจากทิศทางเศรษฐกิจปีหน้า คาดว่าจะขยายตัว 3-3.5% และหากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ความชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ก็มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตได้ถึง 4% ขณะที่ในปี 66 คาดจะขยายตัว 2.4-2.6%

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยในเรื่องของการท่องเที่ยวที่จะเติบโตกว่าปีนี้ คาดว่าปีหน้านักท่องเที่ยวจะเข้ามา 34-37 ล้านคน จากปีนี้ที่ประเมินที่ 21-28 ล้านคน ส่วนการส่งออกคาดจะขยายตัวเป็นบวก 2-3% ซึ่งจะส่งผลในเรื่องการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคมากขึ้น และคาดว่าจะเห็นเด่นชัดในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า “จากปัจจัยหลักที่มีผลต่อธุรกิจดาวรุ่งในปีหน้า พฤติกรรมการบริโภคยังเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยปีหน้า รถยนต์อีวีมีความเด่นชัดมากขึ้น ทำให้เป็นธุรกิจที่ติดอันดับดาวรุ่งในปีหน้า”

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 67 ที่พิจารณาจากยอดขาย ต้นทุน กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวะการแข่งขัน และความต้องการ/ความสอดคล้องกับกระแสนิยม พบว่า

อันดับ 1 คือ ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ (การซื้อขายผ่านออนไลน์), ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์, ยูทูบเบอร์, การรีวิวสินค้า และอินฟลูเอนเซอร์

อันดับ 2 ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์, ธุรกิจโทรคมนาคมสื่อสาร เช่น ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณสื่อสารต่างๆ

อันดับ 3 ธุรกิจด้านโซเชียล มีเดีย และออนไลน์ เอนเตอร์เทนเมนต์, ธุรกิจด้านการเงิน การธนาคาร ธุรกิจฟินเทค และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี, ธุรกิจคลาวนด์ เซอร์วิส และธุรกิจให้บริการด้านความปลอดภัยไซเบอร์

อันดับ 4 ธุรกิจจัดคอนเสิร์ต จัดงานแสดงสินค้า จัดอีเวนต์ต่างๆ, ธุรกิจความเชื่อ (สายมู ศรัทธา หมอดู ฮวงจุ้ย) ธุรกิจอัญมณี เช่น ทองคำ

อันดับ 5 ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต, ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง, ธุรกิจซอฟต์พาวเวอร์ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์

อันดับ 6 ธุรกิจอาหารเสริม อาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์, ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำตาล

อันดับ 7 ธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ธุรกิจโลจิสติกส์ และคลังสินค้า ธุรกิจเงินด่วน โรงรับจำนำ อันดับ8 ธุรกิจสัตว์เลี้ยง ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ

อันดับ 9 ธุรกิจอี-สปอร์ต เกม และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง, ธุรกิจตลาดเพื่อการท่องเที่ยว, ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

และอันดับ 10 ธุรกิจพลังงานทดแทน, ธุรกิจยานยนต์ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง

ขณะที่ 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง คือ อันดับ 1 โทรศัพท์พื้นฐาน, ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ ซีดี วิดีโอ

อันดับ 2 ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์, ธุรกิจผลิตซีดี วิดีโอ ที่เก็บข้อมูลฮาร์ดไดรฟ์ หรือเมมโมรี การ์ด, บริการส่งหนังสือพิมพ์

อันดับ 3 ธุรกิจคนกลาง, ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก

อันดับ 4 ธุรกิจผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

อันดับ 5 ผลิตสารเคมี

อันดับ 6 ธุรกิจร้านถ่ายภาพ

อันดับ 7 ร้านขายเครื่องเล่นเกม แผ่นเกม ตลับเกม, ธุรกิจทอผ้าจากธรรมชาติ

อันดับ 8 ธุรกิจถ่ายเอกสาร

อันดับ 9 ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้

และอันดับ 10 ธุรกิจร้านโชห่วย และธุรกิจผลิตกระดาษ

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ