มุมมองเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มุมมองเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน

Date Time: 27 ต.ค. 2566 05:41 น.

Summary

  • เศรษฐกิจโลกกำลังจับตาไปที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของ จีนและ สหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มขาลง กระทบไปจนถึงเศรษฐกิจหลักอย่าง อสังหาริมทรัพย์ แล้ว ปัญหาเงินเฟ้อ

Latest

Credit Scoring กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจโลกกำลังจับตาไปที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของ จีนและ สหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มขาลง กระทบไปจนถึงเศรษฐกิจหลักอย่าง อสังหาริมทรัพย์ แล้ว ปัญหาเงินเฟ้อ มากจนกระทั่งมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของธนาคารกลาง เกินระดับมาตรฐาน ทำให้ในที่สุดกำลังจะเกิด ปัญหาเงินฝืด ซึ่งในกรณีที่เศรษฐกิจเกิดปัญหา เงินเฟ้อและเงินฝืดพร้อมกัน จะแก้ไขยากมาก เพราะราคาสินค้าที่แพงขึ้น ในขณะที่ไม่มีกำลังซื้อเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบถึงสองเด้ง รายได้ที่จะนำมาเยียวยาประเทศจึงขึ้นอยู่กับ เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ การส่งออกและการท่องเที่ยว ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาการส่งออกของไทยติดลบจนเป็นนิรันดร์

เม็ดเงินลงทุนหดหาย จากสภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจโลกและปัจจัยภายในประเทศ รวมทั้งแรงจูงใจของคู่แข่งประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ ประตูสุดท้ายคือการท่องเที่ยว รายได้จากการท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าเอาไว้ไม่น้อยกว่า 2.2 ล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวที่เคยตั้งเป้าเอาไว้ไม่น้อยกว่า 30 ล้านคนต่อปี ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ปัญหาสงคราม ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวหายไปมากกว่าครึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่บ้านเรามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและนโยบายที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ

รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาทำงานตั้งเป้าหมายในการฟื้นตัวการท่องเที่ยวทันที นายกฯเศรษฐาที่ได้รับฉายาว่า เซลส์แมน เดินสายต่างประเทศเป็นว่าเล่น ตอนนี้น่าจะมากกว่า 10 ประเทศแล้วในจำนวนนั้นมีสหรัฐฯและจีน เป้าหมายที่ไทยไปร่วมลงนามแสดงความจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับ 8 พันธมิตร บริษัทสื่อออนไลน์และท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีน ก็เพื่อจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไทยมากขึ้น ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นอันดับสอง อันดับแรกคือมาเลเซีย ในจำนวนนี้มีทั้งอินเดียและรัสเซียที่มาเที่ยวไทยติดอันดับท็อปไฟว์

มีการออกมาตรการต่างๆเพื่อเป็นการจูงใจ เช่น การฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจีนไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ.2567 และมีแนวโน้มว่าจะขยายฟรีวีซ่าออกไปอีก หลังจากครบกำหนด รวมทั้งประเทศอื่นๆที่จะต้องดูว่าถ้ามีการเปิดฟรีวีซ่าแล้วจะได้คุ้มเสียแค่ไหน อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มีอุปสรรคสำหรับนักท่องเที่ยวคือ ความปลอดภัย อันดับที่สองคือ ความสะดวกในการเดินทาง เหตุการณ์อุ้มเรียกค่าไถ่ ขายอวัยวะหรือถูกเจ้าหน้าที่ไถ หรือการกราดยิงในห้างสรรพสินค้า ยังเป็นกระแสที่ถูกจับตา โดยเฉพาะข่าวสารทางโลกออนไลน์ มีส่วนสำคัญต่อการท่องเที่ยว ที่จะต้องมีการแก้ไขเป็นการด่วน

เรื่องของการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนพยายามสร้างความร่วมมือไทย-จีน ระดับบิ๊ก ภาคเอกชน สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรม ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย น่าจะมีช่องทางที่ดี ตกลงที่จะตั้งแพลตฟอร์มแบ่งปันข้อมูล เชื่อมโยงเส้นทางการค้าทางบก น้ำและอากาศ ระบบโลจิสติกส์ ผลักดันการท่องเที่ยว ส่งออกสินค้าการเกษตร พัฒนานิคมอุตสาหกรรมไทยจีน ซึ่งปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยมีการส่งออกเป็นมูลค่ากว่า 1.19 ล้านล้านบาท องค์ประกอบพร้อมขึ้นอยู่กับนโยบายด้านต่างประเทศและวิสัยทัศน์ผู้นำ

มองได้ไกลแค่ไหน.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ "คาบลูกคาบดอก" เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ