สงกรานต์ดันเที่ยวบินทะลุ 1.3 หมื่นเที่ยว ส่งสัญญาณการท่องเที่ยวฟื้นตัวเต็มพิกัด

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

สงกรานต์ดันเที่ยวบินทะลุ 1.3 หมื่นเที่ยว ส่งสัญญาณการท่องเที่ยวฟื้นตัวเต็มพิกัด

Date Time: 21 เม.ย. 2566 06:22 น.

Summary

  • ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากปกติ

Latest

Credit Scoring กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากปกติ โดยมีเที่ยวบินรวม 13,569 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,938 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 59% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วแต่ยังต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่เป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ประมาณ 28%

สำหรับสนามบินที่มีปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออกสูงสุดในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ยังคงเป็นสนามบินสุวรรณภูมิ เฉลี่ยประมาณวันละ 827 เที่ยวบิน ขณะที่สนามบินดอนเมืองมีเที่ยวบินเข้า-ออก เฉลี่ยวันละ 543 เที่ยวบิน ส่วนสนามบินภูมิภาคที่มีปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออกสูงสุด ได้แก่ สนามบินภูเก็ต เฉลี่ยวันละ 254 เที่ยวบิน รองลงมา คือ สนามบินเชียงใหม่ เฉลี่ยวันละ 175 เที่ยวบิน และสนามบินสมุย เฉลี่ยวันละ 82 เที่ยวบิน ตามลำดับ

“วิทยุการบิน ได้ปฏิบัติตามมาตรการรองรับปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัยสูงสุด คล่องตัวสามารถอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ