กกร.รุกบิ๊กตู่ขอปรับเกณฑ์ค่าไฟใหม่ในปีหน้า

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กกร.รุกบิ๊กตู่ขอปรับเกณฑ์ค่าไฟใหม่ในปีหน้า

Date Time: 22 ธ.ค. 2565 06:46 น.

Summary

  • เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. กกร. ได้ทำหนังสือด่วนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบหารือกรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในปีหน้า

Latest

Credit Scoring กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. กกร. ได้ทำหนังสือด่วนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอเข้าพบหารือกรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในปีหน้า เนื่องจากภาคเอกชนมีความกังวลว่า การขึ้นค่าไฟอาจส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ และส่งผลกระทบต่อต้นทุนของภาคธุรกิจไทย ขณะที่เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู ทั้งนี้ กกร.เสนอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนเกณฑ์การคิดค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมให้เกิดความเหมาะสม

“หวังว่านากยกรัฐมนตรี จะให้โอกาส กกร.เข้าพบเพื่อร่วมกันหาทางออกให้ภาคเอกชน เราอาจจะไม่ได้ขอให้รัฐบาลตรึงค่าไฟฟ้าไว้เท่าเดิม แต่จะขอให้มีมาตรการบริหารจัดการเข้ามาช่วยดูแลค่าไฟ ด้วยการทบทวนเกณฑ์การคิดค่าไฟในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมใหม่ให้เหมาะสมมากขึ้น โดยเน้นหลักการใช้มากเสียมาก ใช้น้อยเสียน้อย ต้องร่วมกันหาทางออก เพื่อให้คนใช้ไฟทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ลงทุน ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”

สำหรับของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล มีประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก เช่น ภาษีที่ดิน ที่ลดลง 15% ส่วนมาตรการช้อปดีมีคืน ก็จะกระตุ้นให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าได้มากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจให้โตเพิ่มขึ้น 0.5% และหวังว่าปีหน้า รัฐบาลจะออกนโยบาย เราเที่ยวด้วยกัน มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ