บิวตี้บีสต์ หนุ่มสาวยุคใหม่หลงใหลความสวย ความงาม ไร้ข้อจำกัดเรื่องเพศสภาพ

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

บิวตี้บีสต์ หนุ่มสาวยุคใหม่หลงใหลความสวย ความงาม ไร้ข้อจำกัดเรื่องเพศสภาพ

Date Time: 25 มี.ค. 2565 08:30 น.

Video

"CINDY CHAO The Art Jewel" สองทศวรรษอัญมณีศิลป์ | Brand Story Exclusive EP.4

Summary

  • เปิดผลวิจัย บิวตี้บีสต์ เทรนด์คนเจ้าสำอางยุคใหม่ไร้ขีดจำกัดทางเพศ ชายแท้แคร์บุคลิกภาพให้ความสนใจ รองพื้น อายไลเนอร์ ดินสอเขียนคิ้ว กลายเป็นสินค้ายอดนิยมสูงสุด

Latest


  • เปิดผลวิจัย บิวตี้บีสต์ เทรนด์คนเจ้าสำอางยุคใหม่ไร้ขีดจำกัดทางเพศ
  • ชายแท้แคร์บุคลิกภาพให้ความสนใจ รองพื้น อายไลเนอร์ ดินสอเขียนคิ้ว กลายเป็นสินค้ายอดนิยมสูงสุด
  • นักการตลาดบิวตี้ต้องรู้ ช่องทางปั๊มรายได้จากขาช็อปกลุ่ม บิวตี้บีสต์

สุชาดา สุภาการ Head of Digital Strategic Planning บริษัท ไอ-ดีเอซี แบงค็อก จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันทัศนคติและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมปัจจุบันมีวิวัฒนาการในเรื่องการใส่ใจดูแลตนเองอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานที่ขณะนี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องภาพลักษณ์ ความสวยงาม และไลฟ์สไตล์ที่ต้องดูดีอยู่เสมอ

รวมไปถึงกระแส gender-neutral หรือการไม่จำกัดเพศที่ได้เปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคหนุ่มสาวยุคใหม่ที่มีต่อความงามซึ่งได้มองถึงสินค้าหรือบริการด้านความสวยงามว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานในการใช้ชีวิตประจำวัน ล่าสุด เราได้ทำการสำรวจทัศนคติและพฤติกรรม กลุ่มบิวตี้บีสต์ (Beauty Beasts) หรือ หนุ่มสาวยุคใหม่ที่หลงใหลในเรื่องความสวยความงาม และต้องการปรับบุคลิกภาพของตนเองให้สมบูรณ์แบบ

โดยการศึกษานี้เราได้ร่วมกับ บริษัท เอ็มไอ กรุ๊ป ในฐานะ Digital Marketing Agency และ Media Agency เพื่อช่วยให้กลุ่มนักการตลาดได้รับข้อมูล รวมถึงมุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับความสวยความงามของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน และสามารถนำไปกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม

สำหรับการศึกษาในครั้งนี้ได้ผสมผสานวิธีการวิจัยทั้งในเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ผ่านบทสนทนาเชิงลึกเพื่อทำความเข้าใจทัศนคติ และพฤติกรรมของกลุ่ม Beauty Beasts โดยทำการศึกษาจำนวนทั้งหมด 414 คน แบ่งเป็นชาย 201 คน และ หญิง 213 คน

The Male Beasts เป็นชายแท้ กลุ่มคนเมือง อายุ 16-30 ปี มีรายได้ครัวเรือนระดับกลางถึงระดับสูง และใช้เครื่องสำอางของผู้หญิงในการแต่งหน้าเป็นประจำอย่างน้อย 3 ชนิด

The Female Beasts ผู้หญิงกลุ่มคนเมือง อายุ 20-35 ปี โดยมีรายได้ครัวเรือนระดับกลางถึงระดับสูง ที่ใช้เครื่องสำอางในการแต่งหน้าเป็นประจำและหลงใหลในวัฒนธรรมเคป๊อบ หรือ K-Pop

สำหรับผลจากการศึกษา พบว่า 60% ของกลุ่ม Beauty Beasts ให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่และความสุขของตนเอง หรือ Self-focused and self-care ก่อนที่จะให้ความสนใจกับคนรอบข้าง ความสุขของกลุ่มนี้เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันมากกว่าการวางเป้าหมายเรื่องการประสบความสำเร็จในการเรียนหรือหน้าที่การงาน

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมโดดเด่นในเรื่องการเป็น Trend Adapter ที่มักจะปรับเทรนด์ให้เหมาะสมกับสไตล์และความชอบของตนเองมากกว่าการเลียนแบบจากกระแสนิยม

96% ยังให้ความเห็นว่า "ชอบที่จะตามเทรนด์ให้ทันและปรับให้เข้ากับสไตล์และความชอบเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล"

นอกจากนี้ ข้อมูลที่น่าสนใจในสังคม Beauty Beasts ที่เติบโตมากับ Digital Technology และเป็น Digital Native หนุ่มสาวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักสร้างคอนเทนต์ในเรื่องที่แต่ละคนสนใจ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย และหลายๆ คนอยากที่จะพัฒนาตนเองให้เป็น Content Creator หน้าใหม่ พวกเขาให้ความสำคัญในการออกแบบและสร้างสรรค์คอนเทนต์ก่อนโพสต์บนโซเชียลมีเดียเสมอ

โดย 52% ของ Male Beasts และอีก 56% ของ Female Beasts ใช้เวลาในการแก้ไขปรับแต่ง รูปภาพหรือคอนเทนต์ ก่อนโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งแตกต่างจากในอดีตที่ผู้หญิงมักจะให้ความพิถีพิถันในการตกแต่งรูปภาพมากกว่าผู้ชาย

จากพฤติกรรมนี้ถือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับนักการตลาดที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่ม Beauty Beasts ได้ด้วยการสร้างกิจกรรมทางการตลาดที่โฟกัสไปที่สิ่งสนุกสนาน โดยการสร้างแคมเปญที่ดึงดูดให้กลุ่ม Beauty Beasts อยากทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย และเผยแพร่ไปยังผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์ม

ขณะเดียวกัน การศึกษากลุ่ม Beauty Beasts ในครั้งนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะ Male Beasts ที่ขณะนี้ให้ความสำคัญในการดูแลตนเอง รวมไปถึงการทำให้ตนเองดูดีขึ้นจากการใช้เครื่องสำอางผู้หญิง โดยบางคนสามารถพัฒนาตนเองจนเป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่าผู้หญิงบางกลุ่ม

นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่ม Male Beasts เริ่มสนใจแต่งหน้าตั้งแต่วัยมัธยม ใช้เครื่องสำอางผู้หญิงแต่งหน้าโดยเฉลี่ยถึง 9.3 ชนิดอยู่เป็นประจำ โดยมากถึง 78% ใช้รองพื้น 65% ใช้อายไลเนอร์ และ 56% ใช้ดินสอเขียนคิ้ว

ความเห็นอีกว่า 78% ของ Male Beasts เห็นด้วยว่า การใช้เครื่องสำอางเพราะการดูแลลุคของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตนเอง

ไม่ต่างจาก 81% ของ Female Beasts ที่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว และมองว่าการใช้เครื่องสำอางคือการพัฒนาตนเองเช่นเดียวกัน สะท้อนให้เห็นว่าค่านิยมในการดูแลตนเองไม่ใช่แค่เรื่องของเพศหญิง หรือเพศใดเพศหนึ่งอีกต่อไป

จากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกยังพบว่า สิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับนักการตลาดและแบรนด์สินค้าที่ต้องการเข้าถึงกลุ่ม Beauty Beast ต้องเน้นการสื่อสารเรื่องความสวยความงามที่เป็นกลางไม่แบ่งแยกว่าเป็นผลิตภัณฑ์เฉพาะผู้หญิงหรือผู้ชายเท่านั้น ชูประโยชน์ที่ได้รับนอกเหนือการจากใช้ผลิตภัณฑ์ว่าสามารถพัฒนาตัวตนหรือบุคลิกภาพของกลุ่ม Beauty Beasts ได้

อีกทั้งต้องสื่อสาร ทำกิจกรรมทางการตลาดผ่านทาง Beauty Bloggers ทั้งหญิงและชายในช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น IG Stories หรือ TikTok อย่างสม่ำเสมอ และสุดท้ายแบรนด์ควรมีช่องทางการขายผ่านทั้งทางจุดจำหน่ายตามห้างร้านค้า

รวมถึงทาง e-commerce เนื่องจากแต่ละช่องทางมีจุดเด่นในการกระตุ้นให้เกิดการซื้อที่ต่างกันคือ จุดจำหน่ายตามห้างมีบทบาทในการสร้างประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ออนไลน์มีบทบาทในด้านการใช้โปรโมชันและสามารถเข้าถึงได้ทุกที่

วรินทร์ ทินประภา Chief Strategy Officer เอ็มไอ กรุ๊ป กล่าวว่าส่วนของช่องทางการสื่อสาร โดยในส่วนของสื่อออฟไลน์ต่อกลุ่ม Beauty Beasts พบว่า ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างการรับรู้ ทำให้สินค้าและแบรนด์เป็นที่รู้จักและจดจำได้ดี โดยบทบาทของแต่ละช่องทางมีความแตกต่างกัน

64% ให้ความเห็นว่าสื่อทีวีช่วยให้ได้รู้จักแบรนด์หรือสินค้าใหม่ๆ

42% เผยว่าสื่อนอกบ้าน หรือ Out of Home ทำให้จดจำแบรนด์หรือสินค้าต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

สื่อ ณ จุดขาย -37% เห็นด้วยว่าช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าได้ทันที

วิทยุอีก 37% เห็นด้วยว่า ทำให้จดจำแบรนด์หรือสินค้าต่างๆ ได้ดี จึงเหมาะกับการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ต้องการสร้างการรับรู้และทำให้สินค้าหรือแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ส่วนบทบาทของสื่อออนไลน์ต่อกลุ่ม Beauty Beasts พบว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดีย มีหลากหลายแพลตฟอร์มให้ผู้บริโภคใช้เพิ่มมากขึ้น พบว่า 75% ใช้ Facebook เป็นช่องทางให้การอัปเดตข้อมูลข่าวสาร

ขณะที่ 55% ใช้ Line เพื่อติดต่อสื่อสารกับคนรอบข้างและซื้อสินค้า 55% ใช้ YouTube ในการค้นหาไอเดีย และเพื่อความบันเทิง

ส่วน Facebook Messenger เป็นอีกช่องทางที่มีความน่าสนใจไม่น้อยเนื่องจากจำนวนถึง 66% มีประสบการณ์ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทันทีผ่านช่องทางดังกล่าว

Instagram พบว่า 44% ใช้ IG เป็นพื้นที่ในการหาแรงบันดาลใจและสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง

TikTok 51% เคยมีส่วนร่วมทำกิจกรรมต่างๆ บน TikTok และใช้ TikTok เพื่อความบันเทิง

Twitter ซึ่ง 59% ใช้เพื่อสื่อสาร ติดตามไอดอล หรือเซเลบริตี้ต่างๆ เพื่อรู้สึกใกล้ชิดกับบุคคลที่เขาชื่นชอบมากขึ้นนั่นเอง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ