ปตท.ผนึกพลัง สวทช.  ดันนวัตกรรมสุขภาพ

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปตท.ผนึกพลัง สวทช. ดันนวัตกรรมสุขภาพ

Date Time: 5 ก.พ. 2565 06:40 น.

Summary

  • ปตท. ได้ลงนามความร่วมมือการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ด้านสุขภาพและการแพทย์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี น้ำยาเคลือบวัสดุคอมพอสิทของไฮดรอกซีอะพาไทต์และไทเทเนียมไดออกไซด์

Latest

Credit Scoring กับการเติบโตของเศรษฐกิจ

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ลงนามความร่วมมือการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ด้านสุขภาพและการแพทย์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี น้ำยาเคลือบวัสดุคอมพอสิทของไฮดรอกซีอะพาไทต์และไทเทเนียมไดออกไซด์บนแผ่นนอนวูฟเวนเพื่อใช้เป็นแผ่นกรอง สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) “อุตสาหกรรมสาขาเครื่องมือแพทย์ จะช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ในปี 2570 ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานจะสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐานเทียบเท่าสากล ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศมีปริมาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากอัตราการเจ็บป่วยของประชาชนที่เพิ่มขึ้น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุรวมทั้งผลกระทบจากโควิด-19”

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า จะถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยน้ำยาเคลือบแผ่นกรองหน้ากาก Safie Plus ที่มีคุณสมบัติในการกรองไวรัส แบคทีเรีย ที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสามารถย่อยสลายได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ