หลังจากกระทรวงการคลัง มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย บริษัท เดอะ วัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือเรียกง่ายๆ ว่าปิดกิจการนั้น ล่าสุด สำนักงาน คปภ.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าเดอะวัน ประกันภัย ทั้งประกันโควิด เจอจ่าย และประกันรถยนต์ ดังนี้
1. ประกันภัยรถยนต์ หรือประกันภัยอื่นๆ ที่ทำไว้กับเดอะ วัน ประกันภัย ทางบริษัทจะมีการบอกเลิกกรมธรรม์ โดยมีวิธีให้เลือก 2 ทาง ดังนี้
- ขอรับเบี้ยประกันภัยส่วนต่างคืน หรือขอเงินคืนโดยนับจากจำนวนวันที่ประกันคุ้มครองเหลืออยู่ เช่น ทำประกันรถยนต์มาแล้ว 10 เดือน อีก 2 เดือนถึงจะหมดอายุ ทางกองทุนประกันวินาศภัยก็จะคืนเงินให้ นั่นก็คือ 2 เดือน
- นำมูลค่าเบี้ยประกันส่วนที่เหลือเพื่อซื้อกรมธรรม์ภัยใหม่กับบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ สามารถเช็กรายชื่อได้ ที่นี่
2. ประกันโควิด จะมีการบอกเลิกกรมธรรม์ความคุ้มครอง โดยมีวิธีให้เลือก 2 ทาง ดังนี้
- ขอรับเบี้ยประกันภัยส่วนต่างคืน หรือขอเงินคืนจากกองทุนประกันวินาศภัยตามส่วน
- รับเสนอประกันภัยโควิดด้วยการปรับเงื่อนไขความคุ้มครองให้เหมาะสม เช่น เปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองแบบ เจอ จ่าย เป็นคุ้มครองกรณีเสียชีวิต หรือกรณีโคม่าแทน
ทั้งนี้สามารถนำเบี้ยประกันภัยที่เหลือไปซื้อประกันโควิดจากทิพยประกันภัย ซึ่งจะให้ความคุ้มครองเฉพาะภาวะโคม่า ในวงเงินความคุ้มครอง 300,000 บาท เบี้ยประกันภัย 300 บาท หรือนำเบี้ยประกันภัยไปซื้อความคุ้มครองกับบริษัทประกันวินาศภัย และบริษัทประกันชีวิตที่เข้าร่วมโครงการ
โดยจะได้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยเพิ่มอีก 10% ของกรมธรรม์ใหม่ แต่ไม่เกิน 500 บาท ยกเว้นกรมธรรม์ประกันภัยโควิดของทิพยประกันภัย และกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.
ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดต่อสำนักงาน คปภ.ทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน คปภ. 1186
อย่างไรก็ตาม ลูกค้า เดอะ วัน ประกันภัย ที่ต้องการยื่นขอรับเงินคืนต้องยื่นขอเงินคืนจากกองทุนประกันวินาศภัยภายใน 60 วันนับแต่วันที่กองทุนประกันวินาศภัยกำหนดในประกาศ โดยให้นำเอกสารต้นฉบับพร้อมทั้งสำเนา จำนวน 2 ชุด ประกอบการยื่นขอรับชำระหนี้ ดังนี้
1. กรมธรรม์ประกันภัย
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. ใบเคลม ใบนัดชำระหนี้ หรือเอกสารอื่นใดที่แสดงถึงมูลหนี้
4. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)
หากเป็นเจ้าหนี้อื่นที่ไม่ใช่เจ้าหนี้ตามสัญญาประกันภัย ให้นำเอกสารแสดงความเป็นเจ้าหนี้ ต้นฉบับพร้อมทั้งสำเนา จำนวน 1 ชุด ประกอบการยื่นขอรับชำระหนี้ ดังนี้
1. หลักฐานแสดงถึงมูลหนี้
2. บัตรประจำตัวประชาชน
3. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)
ทั้งนี้ ไม่สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง จะต้องมีหนังสือมอบอำนาจโดยติดอากรแสตมป์ 30 บาท พร้อมกับสำเนาบัตรประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ ยื่นต่อกองทุนประกันวินาศภัย.