แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ และแฟลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงในประเทศไทย ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมาถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชมไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตที่สามารถนำ Content หรือ เนื้อหาที่แปลกใหม่ส่งตรงไปยังฐานผู้ชมทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า เราจึงได้เห็นซีรีส์วายสยายปีกเติบโตบนแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์
นอกจากนี้ ยังมี Content ต่างประเทศที่ที่มาในรูปแบบซีรีส์ รายการวาไรตี้ เกมโชว์ และสารคดีต่างๆ ให้ความเพลิดเพลิน เปิดโลกทัศน์ในแง่วัฒนธรรม รวมถึงแนวคิดต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพียงแค่เข้าแอปฯ ใช้ปลายนิ้วสัมผัสเลือก Content ที่อยากเสพได้ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่มีอินเทอร์เน็ตเร็วๆ แรงๆ และแบตเตอรี่สแตนด์บายไว้
ช่วงที่ผ่านมา เราอาจจะได้ยินแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ชื่อ iQiyi หรือ อ้ายฉีอี้ ที่หลายคนบอกว่าตรงกันว่า ชื่อเรียกค่อนข้างยาก ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวเพิ่งจะเข้ามาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ได้ไม่นาน
ผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเนื้อหา iQiyi (อ้ายฉีอี้) ประเทศไทย บอกกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ว่า อ้ายฉีอี้ กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 และเราก็ถือเป็นเจ้าท้ายๆ ที่เข้ามาในตลาดวิดีโอออนไลน์ แน่นอนว่าเป็นจุดที่ตลาดเริ่มจะอิ่มตัว แต่เราก็มองว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง
เราได้เรียนรู้ Business Model ที่มีความหลากหลาย และมีความท้าทาย ไม่ว่าจะเป็น มุมของผู้ชม ในแง่ของการทำการตลาด เช่น การวิเคราะห์ทั้งจุดเด่น จุดด้อย ในแฟลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ในตลาดไทยในหลายเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะการตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่กำลังมองหาฟรีคอนเทนต์ หรือผู้ที่ต้องการคอนเทนต์พรีเมียมที่มากขึ้นด้วยการสมัครสมาชิกแบบ VIP เป็นต้น
"ในการตลาดเซาท์อีสเอเชีย ส่วนใหญ่ก็ยังชอบฟรีคอนเทนต์อยู่ แต่เรามองว่านี่ คือ ประตู หรือโอกาสของการเริ่มต้น เพราะหลายๆ คนที่ใช้บริการอ้ายฉีอี้ ส่วนใหญ่ที่เข้ามาชมฟรีคอนเทนต์ ไม่นานก็จะเลือกที่จะสมัครสมาชิก ที่สำคัญค่าสมาชิกเริ่มต้นแบบ VIP เราก็เริ่มเก็บที่ 15 บาท ก็ถือว่าถูกมากที่สุดในตลาดวิดีโอออนไลน์"
สำหรับประเทศไทยในปีนี้อ้ายฉีอี้ มียอดดาวน์โหลดอันดับ 1 ในหมวดแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์จำนวน 12 ล้านครั้ง จำนวนผู้ใช้แอคทีฟต่อเดือนของ เติบโตขึ้น 2 เท่า นอกจากนี้เวลาการรับชมคอนเทนต์ไทยก็เพิ่มขึ้น 20 เท่า ส่วนเวลาการรับชมคอนเทนต์เกาหลีนั้นเพิ่มขึ้น 6 เท่า และเวลาการรับชมคอนเทนต์จีนเพิ่มขึ้น 11 เท่า
หาจุดแข็งสำคัญเมื่อ Content คล้ายกัน
ผู้ชมส่วนใหญ่อาจจะได้เห็นว่า Content เรื่องเดียวกันแต่ฉายอยู่บนแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งหลายเจ้า ซึ่งในจุดนี้เอง "ผ่านศึก" มองว่า จุดแข็งของเรา คือ การวางกลยุทธ์ให้ iQiyi เป็นบ้านแห่งความบันเทิงแห่งเอเชีย ที่มีคอนเทนต์มิกซ์ทั้ง กลุ่มจีน ญี่ปุ่น ไทย ที่ถูกนำเสนออย่างลงตัว ภายใต้ข้อจำกัดด้วย จำนวนคอนเทนต์ เวลาของผู้รับชม โดยสุดท้ายปลายทางผู้ชมก็จะเลือกชมคอนเทนต์ที่ดีที่สุด ภายใต้ความพอเพียงในแต่ละวัน ซึ่งการนำเสนออย่างพอเพียง คือ ความต้องการของตลาดที่แท้จริง
"เราไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องปริมาณ แต่เราให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ เพราะฉะนั้นผู้ชมที่มาหาเรา เขาใช้เวลาอยู่กับเรา เราก็อาจเปรียบเทียบเป็นทีวีออนไลน์สำหรับเขาได้ ภายใน 24 ชั่วโมง คุณอยากดูอะไร เราจึงเน้นเรื่องความบาลานซ์คอนเทนต์ เพราะผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นว่าจะเลือกดูซีรีส์จีน ซีรีส์เกาหลี หรือการ์ตูนเพียงอย่างเดียว"
สำหรับโมเดลบาลานซ์คอนเทนต์ในอ้ายฉีอี้ นั้น เราจะเห็นว่าซีรีส์เกาหลี My Roommate is a Gumiho ที่เป็นออริจินัลคอนเทนต์ได้รับความนิยมสูงสุดที่มีผู้ชมเกินกว่า 100 ล้านวิวทั่วโลก ทำให้ยอดผู้ใช้งานกลุ่มซีรีส์เกาหลีเติบโตถึง 6 เท่า
ส่วนซีรีส์จีน รักนี้ไม่ลืมเลือน หรือ Unforgettable Love ที่ทำการตลาดช่วงกลางปีที่ผ่านมา เป็นซีรีส์จีนที่ได้รับความนิยมสูงสุด ถือว่าเป็นซีรีส์ม้ามืดที่สามารถทำตลาดในวงกว้างได้ และได้รับการตอบรับมากที่สุด โดยก่อนหน้านี้ไม่ได้มีซีรีส์จีนที่ตีตลาดไปสู่คนที่ไม่ได้ดูคอนเทนต์จีนได้เลย จนกระทั่งมีเรื่องนี้ ถือว่ามี Key Success Factors ทั้งในแง่ผู้แสดง และเนื้อเรื่อง ส่วนคอนเทนต์ไทย ก็เป็นกุญแจสำคัญในการทำตลาด และในกลุ่มนี้มีการเติบโตถึง 20 เท่า ซึ่งเป็นการบาลานซ์คอนเทนต์ และเป็นการทำคอนเทนต์มิกซ์ที่แข็งแรงของ iQiyi ไทย
มิติที่ซ่อนอยู่ในซีรีส์มิตรภาพลูกผู้ชาย
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซีรีส์วาย หรือซีรีส์มิตรภาพลูกผู้ชาย ถือเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นอย่างมาก ซึ่งอ้ายฉีอี้ ก็คัดสรรและผลิตเป็นออริจินัลคอนเทนต์ด้วยเช่นกัน ซึ่งเร็วๆ นี้เราจะมี คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์ หรือ KinnPorsche : The Series ซึ่งเตรียมออกฉายทั่วโลก ยกเว้นญี่ปุ่น ซึ่งจะออกอากาศ เม.ย. 65 โดยเรื่องนี้เราคัดจากนิยายในแพลตฟอร์มของธัญวลัย ถือเป็นนิยายวายแบบมาเฟียเรื่องแรก
นอกจากนี้ในปี 65 ที่จะซีรีส์วายเรื่อง คุณหมอครับ ผมมารับวิญญาณคนไข้ หรือ Dear Doctor, I’m Coming For Soul ซึ่งแค่ชื่อเรื่องก็พิเศษแล้ว แต่จริงๆ ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องการแพทย์ แฟนตาซี โดยมีความรักของหมอและยมทูตเป็นตัวปูพื้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องลุ้นรัก 12% ซึ่งการนำเสนอความรักในแง่ Coming of age
"เราเชื่อว่า การปล่อยซีรีส์วายในปี 65 จะเป็นการต่อยอดของผู้ชมซีรีส์วายที่กำลังมองหาความแปลกใหม่อย่างได้แน่นอน เราไม่ได้นำเสนอในแง่มุมของความรักเพียงอย่างเดียว แต่มีแง่มุมอื่นๆ ที่ผู้ชมทั่วไปก็สามารถรับชมได้ ที่ผ่านมา อ้ายฉีอี้เดินคู่กับละครไพรม์ไทม์มาตลอด มี best selection content ทั้ง วันทอง กระเช้าสีดา เรตติ้งสูงสุด ได้รับการตอบรับสูงที่สุด อีกเส้นหนึ่งเรารู้ว่าชัดเจนว่าซีรีส์วายมีมากมายในตลาด เราต้องรู้ชัดเจนว่า การเลือกนั้นคอนเทนต์นั้นไม่ใช่แค่เรื่องคุณภาพ หรือความแปลกใหม่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีมิติหลายๆ อย่างที่ซ่อนอยู่คอนเทนต์นั้นด้วย"
วัฒนธรรมการหาร คือ ก้าวแรกของการเปิดประสบการณ์พิเศษ
เราอาจจะคุ้นเคยกับ "วัฒนธรรมการหาร" ในการจ่ายค่าสมาชิกในทุกแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง หลายคนอาจสงสัยว่าต่างประเทศเขามีแบบไทยบ้างหรือไม่ "ผ่านศึก" บอกว่า ก็มีเหมือนกันแต่อาจจะไม่เท่าประเทศไทย สมัยก่อนเราอาจจะเริ่มจากการหารในแพลตฟอร์มไม่ถูกลิขสิทธิ์ หรือกฎหมาย แต่ปัจจุบันพวกเราคุ้นเคยกับแพลตฟอร์มวิดีโอที่ถูกลิขสิทธิ์ และกฎหมายมากขึ้น
ในมุมมองของอ้ายฉีอี้ เรายินดีมากๆ ที่ผู้ชมจะมาเป็นสมาชิกไม่ว่าจะดูฟรีพร้อมดูโฆษณา หรือสมัครสมาชิก iQiyi แบบ VIP ก็ตาม เรายินดีต้อนรับทั้งหมด เพราะผู้ชมถือเป็นกระบอกเสียงในการแนะนำแพลตฟอร์ม และเป็นหนึ่งในพลวัตที่ช่วยขับเคลื่อนให้เราเติบโตได้
นอกจากนี้ เราก็มีสิทธิพิเศษต่างๆ ที่มอบให้กับสมาชิก VIP รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่มอบให้กับสมาชิก เช่น คุณภาพของภาพและเสียงที่ไม่เหมือนกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนดูในโรงภาพยนตร์ ขณะเดียวกันเรามีเทคโนโลยีการทำซับไทยที่รวดเร็วไม่ต้องรอนาน รวมถึงซีรีส์ ภาพยนตร์พากย์ไทยในน้ำเสียงที่คุ้นเคย เป็นต้น
สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น งานมีต ที่เหล่าบรรดาแฟนคลับรอคอยนั้น ด้วยข้อจำกัดของสถานการณ์โลก โดยเฉพาะการระบาดของโควิด ที่เชื่อว่า หลายๆ คนคาดหวังว่าจะดีขึ้น แต่เราก็ไม่ได้มองว่าโควิดจะเป็นอุปสรรคที่จะตอบแทน หรือดูแลแฟนๆ อ้ายฉีอี้ ก็ทำแผนไว้รองรับแล้วเช่นกัน ซึ่งเร็วๆ นี้ก็อาจจะมีงานออนไลน์ หรืออาจมีเจอกันบ้างบางส่วนในจำนวนที่จำกัด
ส่วนการหาพาร์ตเนอร์นั้น เราก็มีทั้งพันธมิตรธุรกิจ และคอนเทนต์อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเราจับมือกับ เอ็ม พิคเจอร์ส และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เพื่อขยายฐานผู้ชมให้มากขึ้น ซึ่งในเฟสแรกเราจะมี ซีรีส์เรื่องสั้น และภาพยนตร์วิดีโออนไลน์ มาลองตลาด รวมถึงจะมีกิจกรรมร่วมกันในเฟสต่อๆ ไป ส่วนทรูไอดี ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มที่อ้ายฉีอี้ไปทำ Partnership ด้วยก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี มีฐานผู้ชมใหม่ๆ เข้ามาในแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ผู้เขียน : กมลทิพย์ หิรัญประเสริฐสุข kamonthip.h@thairathonline.co.th
ภาพ : เอกลักษณ์ ไม่น้อย