ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย. 64 ต่ำสุดในรอบ 22 ปี 8 เดือน

Economics

Analysis

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย. 64 ต่ำสุดในรอบ 22 ปี 8 เดือน

Date Time: 8 ก.ค. 2564 15:23 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย. 64 ต่ำสุดในรอบ 22 ปี 8 เดือนตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจ ผู้บริโภคกังวลการระบาดโควิดรอบ 3 และกังวลสถานการณ์ทางการเมืองที่มีเสถียรภาพน้อยลง

Latest


ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย. 64 ต่ำสุดในรอบ 22 ปี 8 เดือนตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจ ผู้บริโภคกังวลการระบาดโควิดรอบ 3 และกังวลสถานการณ์ทางการเมืองที่มีเสถียรภาพน้อยลง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หรือ Consumer Confidence Index : CCI เดือน มิ.ย. 64 ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมาที่ 43.1 จากระดับ 44.7 โดยมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 272 เดือน หรือ 22 ปี 8 เดือน นับตั้งแต่ทำการสำรวจในเดือน ต.ค. 41 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ เนื่องจากมีความกังวลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของในประเทศไทยในรอบที่ 3 ประกอบกับความกังวลในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีเสถียรภาพน้อยลง และการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ล่าช้าส่งผลให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมากนักและขาดแรงกระตุ้นในการฟื้นตัว แม้ว่ามาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะโครงการเราชนะ และโครงการต่างๆ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้ปรับตัวดีขึ้นทั่วประเทศในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม

สำหรับ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังคงย่ำแย่จากวิกฤติโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบอย่างมากต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต โดยบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างต่อเนื่องในระยะอันใกล้นี้

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 37.3, 40.0 และ 52.1 ตามลำดับ โดยปรับตัวลดลงทุกรายการเมื่อเทียบกับดัชนีในเดือน พ.ค. 64 ที่อยู่ในระดับ 38.9, 41.3 และ 53.9 ตามลำดับ

นอกจากนี้ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงอีกครั้งท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิดรอบที่ 3 แสดงว่าผู้บริโภคยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในประเทศไทยและในโลกว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ส่งผลให้ผู้บริโภคจะระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการฉีดวัคซีนทั่วประเทศในเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป การแพร่กระจายของโควิดรอบที่ 4 ว่าจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และรัฐบาลจะมีการประกาศ Lockdown หรือไม่และอย่างไร ตลอดจนรัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคตเพิ่มเติมหรือไม่และมากน้อยเพียงใด จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคตได้ และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวใกล้เคียง 0-2% ได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ