กรมการขนส่งทางบก เตรียมเปิดตัว TAXI OK, TAXI VIP พร้อมยกระดับบริการแท็กซี่ไทยบนพื้นฐานความปลอดภัยสูงสุด ยืนยันสามารถใช้แอปพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายได้ โดยไม่เอาเปรียบผู้โดยสารและเป็นธรรม..
วันที่ 19 มิ.ย. 60 นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ กรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมผู้ขับรถแท็กซี่มิเตอร์ของสมาชิก Grab Taxi ข้อหาใช้แอปพลิเคชันโดยผิดกฎหมาย บริเวณหน้าห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิตนั้น ขนส่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ารถแท็กซี่มิเตอร์คันดังกล่าว เป็นรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนป้ายเหลืองถูกต้องตามกฎหมาย สามารถประยุกต์ใช้แอปพลิเคชันเข้ามาเพิ่มทางเลือกและอำนวยความสะดวกให้บริการแก่ประชาชนผู้เรียกใช้บริการได้
โดยไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งขนส่งได้มีการชี้แจงผ่านทางสื่อสาธารณะอย่างต่อเนื่องในกรณีดังกล่าวมาโดยตลอด ทั้งยังพร้อมสนับสนุนผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ที่ปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกและประโยชน์สูงสุดของประชาชน ซึ่งในปัจจุบันมีรถแท็กซี่ในระบบเริ่มใช้แอปพลิเคชัน เป็นสื่อกลางในการบริการ เช่น Grab Taxi, All Thai Taxi
ทั้งนี้ ในส่วนของประเด็นการให้บริการที่ผิดกฎหมายคือ การนำแอปพลิเคชันไปใช้เรียกรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) เพื่อใช้รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่จดทะเบียนไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ซึ่งหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นประชาชนจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย และกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์เป็นอันตรายต่อความปลอดภัย ภาครัฐจะไม่สามารถติดตามรถหรือคนขับรถมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้
สำหรับการเตรียมยกระดับมาตรฐานรถแท็กซี่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจ ความปลอดภัย โดยดำเนินโครงการ TAXI OK / TAXI VIP โดยโครงการ TAXI OK เป็นการยกระดับการให้บริการแท็กซี่ในปัจจุบัน โดยการติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ, กล้อง CCTV, มีปุ่มฉุกเฉิน (ส่งข้อมูล Online มาที่ศูนย์ GPS ทันที), มีระบบแจ้งเตือนการใช้ความเร็ว
รวมถึง จัดทำระบบเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ เพื่อตอบโจทย์การเข้าถึงการให้บริการ เพิ่มความสะดวก ป้องกันปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร การไม่เปิดมิเตอร์ ติดตามพฤติกรรมตลอดการให้บริการเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
ส่วน TAXI VIP หรือรถแท็กซี่ชนิดพิเศษ เป็นการเพิ่มทางเลือกในการให้บริการของประชาชน โดยใช้รถที่มีมาตรฐานขนาดตัวรถและสมรรถนะที่สูงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป เพิ่มอุปกรณ์ส่วนควบสำหรับให้บริการที่มีความสะดวกมากขึ้น เพิ่มเติมจากข้อกำหนดการติดตั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ส่วนควบตามโครงการ TAXI OK และมีมาตรค่าโดยสารที่สามารถแสดงตำแหน่งเมื่อผู้โดยสารเริ่มใช้บริการและสิ้นสุดการใช้บริการ
อย่างไรก็ตาม การกวดขันจับกุมผู้ให้บริการผิดกฎหมาย ทั้งรถนอกระบบและรถแท็กซี่ในระบบที่กระทำความผิดทุกกรณี เช่น เข้มงวดและลงโทษขั้นสูงสุดกับพนักงานขับรถที่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร หรือไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชน.