“เอไอเอส”จับจ้อง“ไลน์โมบาย” หากเป็น“เอ็มวีเอ็นโอ”ระอุแน่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“เอไอเอส”จับจ้อง“ไลน์โมบาย” หากเป็น“เอ็มวีเอ็นโอ”ระอุแน่

Date Time: 15 มิ.ย. 2560 05:40 น.

Summary

  • กรณีค่ายดีแทคจะเปิดบริการซิมไลน์ โมบาย (Line Mobile) ใต้เครือข่ายของบริษัทดีแทค ไตรเน็ตนั้นว่า หากปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยเท่าเทียมแล้วคง

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาดบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เปิดเผยกรณีค่ายดีแทคจะเปิดบริการซิมไลน์ โมบาย (Line Mobile) ใต้เครือข่ายของบริษัทดีแทค ไตรเน็ตนั้นว่า หากปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยเท่าเทียมแล้วคงไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายังงงๆกันอยู่ว่า ไลน์โมบายจะเป็นผู้ประกอบการแบบไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเอง (เอ็มวีเอ็นโอ) หรือเป็นแค่บริการเสริมของดีแทค หากเป็นแค่บริการเสริมของดีแทค ก็คงเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง ซึ่งอาจสร้างสีสันให้ตลาด แต่หากไลน์โมบายต้องการเป็นเอ็มวีเอ็นโอ ก็คงถือว่าเป็นความแปลกใหม่และน่าจะกระตุ้นการแข่งขันได้พอตัว เพราะเท่ากับว่าไลน์จะผันตัวเองมาเป็นโอปะเรเตอร์ แม้จะเป็นการเช่าใช้โครงข่ายของดีแทคก็ตาม แต่ในฐานะเอ็มวีเอ็นโอไลน์โมบายก็จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ กสทช.หลายประการ รวมทั้งต้องขอใบอนุญาตด้วย แม้จะอยู่ในขั้นทดลอง เพราะต้องอยู่บนการแข่งขันที่เท่าเทียม”

ส่วนภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจมือถือในครึ่งปีแรกนั้น นายปรัธนากล่าวว่า ยังอยู่ในระดับที่รุนแรง โดยแต่ละค่ายจะแข่งขันกันไปคนละรูปแบบ อย่างเอไอเอสชัดเจนว่าเดินหน้ารักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ไว้ให้มั่น ขณะที่ดีแทคอาจอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากหน่อย เพราะคลื่นกำลังจะหมดอายุสัมปทาน ส่วนทรูมูฟเอชนั้นกำลังเดินหน้าโกยลูกค้าเพื่อขยายฐานทำให้ทรูมูฟเอชยังคงเดินหน้าแจกหรืออุดหนุนราคาเครื่องใหม่อยู่ ขณะที่เอไอเอสกำลังเดินสายกลาง รักษาลูกค้าให้มั่น พยายามตอบโจทย์ลูกค้าในต่างจังหวัดให้มากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ