โควิดทำให้ ก้อย-อรัชพร โภคินภากร, นัตตี้-นันทนัท ฐกัดกุล และ ดรีม-อภิชญา พานิชตระกูล 3 เพื่อนสนิทจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งานการหดหาย มีเวลานั่งระดมสมอง คิดหาอะไรทำสนุกๆ จนเป็นจุดกำเนิดของช่องยูทูบ “GoyNattyDream” เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2563 ช่วงปะทุของการแพร่ระบาดไวรัสโควิดพอดิบพอดี
ด้วยความสดใส จริงใจ สมองไว ขี้เล่น แต่แอบมีสาระในบางครั้ง สะท้อนภาพลักษณ์ผู้หญิงแห่งศตวรรษที่ 21 ช่อง“GoyNattyDream” สามารถไต่ระดับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนเพิ่งฉลองจำนวนสมาชิกช่องแตะ 2 ล้านผู้ชม (Subscriber) ไปเมื่อเดือน ส.ค.2567
ก้อย นัตตี้ และดรีม ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัท มะยม มะเฟือง มะไฟ จำกัด นั่งคุยกับ “Business On My Way” ในช่วงสัปดาห์เกือบสุดท้ายปลายปี 2567 อธิบายที่มาของชื่อบริษัทว่า “มะยมสะท้อนความเปรี้ยวของก้อย มะเฟืองเป็นความหวานของดรีม และมะไฟเป็นความแซ่บของนัตตี้”
มะยม มะเฟือง มะไฟ จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อ 13 ก.ค. 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 200,000 บาท รายได้ปีแรกตามที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ปิดที่ 11.2 ล้านบาท กำไร 2 ล้านบาท ส่วนปีล่าสุด 2566 มีรายได้ 16.7 ล้านบาท กำไร 1.2 ล้านบาท
ช่วงโควิด ก้อย นัตตี้ และดรีม ซึ่งทำงานอยู่ในวงการบันเทิง ตั้งแต่เขียนบท เป็นครูการแสดง รวมทั้งเป็นนักแสดง ได้รับผลกระทบเพราะทุกอย่างหยุดนิ่ง จึงชวนกันหาอะไรทำ เห็นช่องยูทูบ Nicky nachat ทำคอนเทนต์พาสาวขึ้นรถ ชวนคุยเกี้ยวพาราสี แล้วสนุกดี กลับกันหากเป็นรายการผู้หญิงพาผู้ชายขึ้นรถ แล้วช่วยกันหยอกเอินจะสนุกไหม นำไปสู่การทดลองทำคลิปแรก แขกรับเชิญ “เก้า-จิรายุ” ปรากฏสนุก ตลก ขำ แต่ก็คิดหนักว่าสังคมจะรับไหม จนในที่สุดตัดสินใจโพสต์คลิป ใช้ชื่อรายการ “ถ้าหนูรับ พี่จะรักป่ะ” ถือเป็นจุดแจ้งเกิดช่อง GoyNattyDream
คุณดรีมเล่าว่า ตอนเริ่มทำช่อง ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายกันเอง ทั้ง 3 คนลงเงินคนละ 10,000 บาท จนถึงวันนี้ลงเงินกันไม่เกิน 30,000 บาท โชคดีที่คนชอบ ยอดรับชมสูง สปอนเซอร์เข้าตั้งแต่คลิปที่ 3
“ถ้าหนูรับ พี่จะรักป่ะ” ฮิตติดลมบน ยืนระยะได้เกิน 100 EP จนปิดตัวเองไปเมื่อเดือน ม.ค. 2567 หลังคุณนัตตี้ประกาศแต่งงาน ยุติบทบาทแก๊งพลังหญิงจีบชาย ขณะที่ช่อง GoyNattyDream ขยับขยายเพิ่มรายการ ได้แก่ My Ambulov, ยังไงไหนเล่า, Last Supper, Friendsfly ตลอดจน Vlog ซึ่งกำลังพยายามทำให้มากขึ้น
เติบโตเข้าสู่ปีที่ 6 คุณนัตตี้เล่าว่า ช่อง GoyNattyDream มีรากฐานมาจากความเป็นเพื่อนและความสนุกสนาน ตอกย้ำให้ผู้ชมเห็นถึงความสัมพันธ์ที่หลายคนอาจห่างหาย โหยหา และนี่น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ช่องได้รับความนิยม “ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ Goy NattyDream ไม่ได้เริ่มต้นจาก “เงินหรือรายได้” เงินสำคัญแต่ไม่ใช่อันดับต้น เราเริ่มจากความสนุกและความชอบ ความโชคดีนี้ทำให้เราไม่เคยมีปัญหาเรื่องเงิน ไม่เคยตั้งคำถามว่าใครได้มากกว่า น้อยกว่า”
ขณะที่คุณก้อยเสริมว่า ทุกวันนี้ GoyNattyDream ยังทำคอนเทนต์จากความชอบ ความสนุกของทีมงาน แม้ยอดวิว ยอดไลค์จะน้อยลง หลังยูทูบปรับอัลกอริธึ่ม แต่ทุกวันนี้ยังยึดตัวเองเป็นหลักว่าคอนเทนต์นี้เราชอบไหม เราสนุกไหม ซึ่งประสบการณ์สอนว่า คอนเทนต์ไหนที่เราชอบ คนดูมักชอบด้วย ขณะเดียวกัน ก็มีอยู่บ้างที่เราไม่ชอบนัก แต่คนดูชอบ
เมื่อถามถึงแผน เป้าหมาย และความท้าทายต่อไป คุณก้อยตอบว่า “เราจริงจังกับสิ่งที่ทำเสมอ เพียงแต่อาจไม่ได้มีการวางแผนธุรกิจที่ชัดเจนเหมือนบริษัททั่วไป แต่ในปี 2568 จะมีการวางระบบบริษัทให้รัดกุมและมีมาตรฐานมากขึ้น” ขณะที่คุณนัตตี้เสริมว่า เป้าหมายวันนี้ยังอยู่ที่ความสุขที่ได้ทำช่อง ส่วนเป้าหมายต่อมาคือการทำเพื่อทีมงาน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 15 ชีวิต
“การทำช่องยูทูบในทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราเห็นอยู่ว่าการแข่งขันสูง ลูกค้าลดการใช้เงิน รวมทั้งเปลี่ยนวิธีการใช้เงิน แต่ก้อย นัตตี้ ดรีมมีแหล่งรายได้มากกว่า 1 ทาง ยุคนี้ไม่ควรมีรายได้ทางเดียว เรามองหาช่องทางทำรายได้ใหม่ๆ อยู่ตลอด ทั้งส่วนตัวและในนามกลุ่ม แต่การทำยูทูบคือการมีช่องทางของตัวเอง มันเป็นความสนุก เหมือนเรามีไดอารี่ชีวิตของตัวเอง”
“ตราบใดที่ยังสนุก GoyNattyDream จะยังอยู่ต่อไป แต่ถ้าหมดสนุก หมดความสุขเมื่อไร เราพร้อมจะหยุด ช่อง Goy NattyDream ก็จะกลายเป็นตำนานหรือ Legacy ของพวกเรา ที่เก็บไว้ให้คนที่คิดถึง ลูกหลานได้กลับมาดู”
เลดี้แจน
คลิกอ่านคอลัมน์ “Business on my way” เพิ่มเติม