ธุรกิจยุคนี้ต้องรอด! แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงตลาดรถยนต์ ทุกคนย่อมรู้กันดีว่าการแข่งขันสูงทั้งในเรื่องของราคาและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาสู้ศึกในตลาดกันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้การทำธุรกิจออฟไลน์เฉกเช่นเดิมเห็นจะไม่ได้อีกต่อไป
“Toyota” ผู้นำตลาดยานยนต์ จึงได้เริ่มนำเครื่องมือการสื่อสารการตลาดดิจิทัลมาช่วย โดยเฉพาะการใช้ LINE Official Account และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำมาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมบนออนไลน์จนเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้ในที่สุด
วีระชัย อัศวใจเพชร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการขายและการตลาดภูมิภาค โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า ในเรื่องการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของ Toyota ค่อนข้างให้ความสำคัญกับการสื่อสารที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในช่วงเวลานั้น ๆ เป็นอย่างมาก เพื่อให้ลูกค้ามี Experience ที่ดีกับแบรนด์ ซึ่งจะนำไปสู่การปิดการขายในลำดับต่อไป
ดังนั้นเมื่อมีการสื่อสารทำโฆษณาบน “LINE OA” และ “LINE Ads” จะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มไหน เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์เชิงธุรกิจกลับมาได้ดีที่สุด และยังตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ในเวลาเดียวกัน
โดยโตโยต้าเก็บฐานข้อมูลหลายช่องทาง รวมถึงการใช้ Business Manager เก็บข้อมูลใน LINE Service และใช้วิธี Retargeting ผ่านการทำโฆษณาใน LINE Ads หรือบรอดแคสต์โฆษณาต่าง ๆ ไปทาง LINE OA ซึ่งช่วยให้โตโยต้าส่งมอบบริการและตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ตรงจุด
หรือกรณีโตโยต้ามีแคมเปญใหม่ ๆ หรือกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ก็ได้ใช้ LINE ในฟีเจอร์ Smart Channel สื่อสารกับลูกค้า เพราะ LINE มีผู้ใช้งานคนไทย 56 ล้านคน/วัน และเป็นสื่อโฆษณาที่เหมาะสมกับแคมเปญใหญ่ ๆ เช่น เปิดตัวรถรุ่นใหม่
โดยเฉพาะเมื่อต้องการสื่อสารตรงกับลูกค้าในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์และแปลงเป็นยอดขายได้ ดังนั้นการสื่อสารผ่าน LINE OA หรือ LINE Ads ก็จะทำเป็นรายแบรนด์ เจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่ม กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้ได้ทั้งยอดขายและประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า
Toyota ใช้ LINE Platform ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า Toyota ค่อนข้างให้ความสำคัญกับกลุ่ม “Dealer” หรือผู้แทนจำหน่ายอย่างมาก เนื่องจากถือเป็นผู้ที่มีบทบาทหลักในการเจาะกลุ่มลูกค้าในระดับพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้า ดังนั้น Toyota จะเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจ และสนับสนุนในการทำโฆษณาผ่าน LINE Ads ให้กับ Dealer เพื่อให้สามารถส่งโปรโมชั่นได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถกำหนด Retargeting ได้ลึกถึงระดับจังหวัด เขต อำเภอ ในรัศมีที่ Dealer สามารถดูแลได้ และนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
นอกจากนี้ Toyota ยังได้มีการวางเป้าหมายการขับเคลื่อนแบรนด์เพื่อครองใจลูกค้า ผ่านการรักษา Core Values ซึ่งก็คือเรื่องของสินค้าและบริการที่มีคุณภาพผ่าน “QDR” หรือ Quality, Durability, Reliability พร้อมกับมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมประสบการณ์ Seamless Experience ให้กับลูกค้ามากขึ้น ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยเฉพาะกับ LINE Platform ที่เห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการได้จำนวนลูกค้าที่มุ่งหวังเพิ่มมากขึ้นผ่าน LINE ประมาณ 10%
อีกทั้งการได้รู้จักกลุ่ม “Toyota Fans” ที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ ซึ่ง LINE Platform ถือได้ว่ามี Ecosystem ที่แข็งแกร่ง ครบถ้วน เหมาะสำหรับการพัฒนาเพื่อเชื่อมต่อกับการบริการต่าง ๆ ของ Toyota สู่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Dealer เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าเช่นเดียวกัน
“เรามุ่งมั่นรักษามาตรฐานและเชื่อมต่อทุกบริการผ่านบน LINE Platform เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเรา” วีระชัย กล่าวทิ้งท้าย