แน่นอนว่า “ธุรกิจค้าปลีก” ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทาย เมื่อในวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันเหไปให้ความสนใจ “ความสะดวกสบาย” มากยิ่งขึ้น ดังนั้น Lotus’s ในฐานะยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีก จะฝ่าด่านความท้าทายไปได้อย่างไร?
LINE Executive Talk ได้พาไปพูดคุยกับ วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด โลตัส ถึงกลยุทธ์การตลาด รวมทั้งการมุ่งสู่อนาคต ที่ยกระดับประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าจาก Lotus’s ผ่าน LINE สะดวกกว่าเดิม
วรวรรณ กล่าวว่า Lotus’s ถือเป็นแบรนด์ที่ปรับตัวให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในวันนี้แบรนด์ได้เชื่อมต่อประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อด้วยแชทแพลตฟอร์ม ซึ่งช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และยิ่งไปกว่านั้น โลตัสยังมี LINE OA ของแต่ละสาขา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น พร้อมก้าวสู่การเป็น New SMART Retail ที่ใช้สมาร์ทเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์
“การใช้ LINE ในการช่วยทำช้อปปิ้งออนไลน์ให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น โดยสามารถสั่งซื้อสินค้าของ Lotus’s ผ่านช่องทางไลน์ได้ เนื่องจากลูกค้าบางรายอาจจะไม่ถนัดในการโหลดแอปพลิเคชันใหม่ โดยการสอบถาม สั่งสินค้าผ่านทางไลน์ หรือแชทกับพนักงานเพื่อสอบถามความต้องการต่างๆ ได้ ก็จะมีพนักงานคอยตอบคำถาม”
Rich Menu ช่วยลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ วรวรรณ ยังกล่าวต่อไปว่า ความสะดวกสบายอีกอย่างที่ลูกค้าได้รับ คือ Rich Menu ซึ่งเป็นเมนูลัดที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว รวมทั้งยังมีการทำ Broadcast ส่ง rich message ที่เป็น Call to Action ให้ลูกค้ากดซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เนื่องจาก Lotus’s มีสินค้ากว่า 20,000-30,000 SKUs ฉะนั้นโปรโมชั่นหลากหลายอย่างมาก ซึ่งการทำตรงจุดนี้จะทำให้โปรโมชันหรือข้อความต่างๆ ให้อยู่ในหลายๆ ภาพและส่งกลับไปให้ลูกค้าได้
“ขณะเดียวกัน Lotus’s ยังเลือกใช้ LINE Smart Channel เพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ ที่เรียกได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก โดยที่ผ่านมา มีการลอนช์แคมเปญ Summer Funver ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งเครื่องมือนี้ไปตั้งอยู่ที่ LINE Today’s - Weather Ad เหมาะกับแคมเปญที่อิงกับสภาพอากาศ เช่น เครื่องดื่มดับร้อน ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด โดยจะมีการลิงก์กับสินค้าที่เกี่ยวกับสภาพอากาศช่วงเวลานั้นๆ พร้อมกับดีล และโปรโมชันพิเศษให้กับลูกค้า ทำให้มีลูกค้าเห็น Ad นี้กว่า 89 ล้านครั้งภายในหนึ่งเดือน และมีคนคลิกเข้าไปดูแอดกว่า 42,000 คนภายในหนึ่งเดือน และนอกจากนั้นภาพรวมของผลงานแคมเปญเพิ่มสูงถึง 156%”
จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าภายใต้ Chat Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยการพูดคุยผ่านแชทแพลตฟอร์มเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ รวมถึงการปรับตัวของแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ฉะนั้น Lotus’s จึงยังคงเดินหน้าในการเป็น Destination ของ SMART ให้กับลูกค้า เพื่อที่ลูกค้าจะได้รู้สึกดี ๆ ทุกวัน ฉะนั้นจึงมีความมุ่งมั่นที่จะไม่หยุดที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในการหาอะไรใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าที่ทั้งคุ้มค่า คุณภาพดี ตอบโจทย์ ง่าย ทันใจ และรู้ใจ
และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่าง LINE ในฐานะ Industry Leaders ในการที่จะทำให้เรื่องราวต่าง ๆ ของโลตัสเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น และสร้าง Engagement ให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน