รอบรั้วการตลาด : STeP ชี้นวัตกรรมเพื่อความมั่นคงทางอาหารจะช่วยพัฒนาอาเซียน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : STeP ชี้นวัตกรรมเพื่อความมั่นคงทางอาหารจะช่วยพัฒนาอาเซียน

Date Time: 16 พ.ย. 2567 07:00 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • STeP มองนวัตกรรมเพื่อความมั่นคงทางอาหาร จะเป็นเส้นทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

Latest


รศ.ดร.ปิติวัฒน์ วัฒนชัย ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือ STeP กล่าวว่า เรามีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนโครงการสู่ความสำเร็จโดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่นคงทางอาหารในพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย

โดย STeP ได้มานำมาขับเคลื่อนโครงการควบคุมความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความมั่นคงด้านอาหารด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับชีวิตวิถีใหม่ หรือ (Risk Control in Food Safety and Security Using Appropriate Innovative Technology for New Normal Project) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ประจำปี 2564

ทั้งนี้ STeP ได้เข้าไปมีส่วนช่วยผ่านการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Dissemination) ที่เหมาะสมตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ อย่าง Souphanouvong University และ Nong Lam University เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์และพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน

โดยเริ่มต้นที่ ชุมชนบ้านผาโอ เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ที่นี่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการอบแหพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Drying) ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับพื้นที่ รวมถึงผ่านความร่วมมือระหว่างนักวิจัยไทย จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ ผู้เชี่ยวชาญจาก Souphanouvong University ณ ปัจจุบันมีเครื่องอบแห้งติดตั้งแล้ว 2 เครื่อง

ทั้งในศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของมหาวิทยาลัยและในชุมชนพื้นที่เป้าหมาย เพื่อช่วยยกระดับการแปรรูปหน่อไม้และเห็ดให้มีคุณภาพและประหยัดพลังงาน ซึ่งนวัตกรรมนี้ไม่เพียงช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีคุณภาพ แต่ยังสร้างโอกาสในการขยายผลและถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนอื่นๆ

ผ่านศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของมหาวิทยาลัยอีกด้วยก้าวต่อที่ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม กับกิจกรรมสำรวจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดและการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ (Market & Partnership Exploration and Technology Dissemination)

เพื่อยกกระดับศักยภาพผู้ประกอบการด้านการผลิตและการแข่งขันการตลาดทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในตลาดเวียดนาม วิเคราะห์แนวโน้มตลาดเชิงลึก และปัจจัยที่เอื้อต่อการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจอย่างเข้มแข็ง

และปิดท้ายด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย STeP ได้เข้าไปมีส่วนในการถ่ายทอดนวัตกรรมการหมักดองอาหารแบบ Zero Waste ร่วมกับผู้ผลิตอาหาร บริษัท ดอกบัวฟู๊ดส์ จำกัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการหมักดอง โดยลดปริมาณ และการสูญเสียน้ำดอง

เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงช่วยลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมอาหารดองของไทย ที่สำคัญแนวคิดการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ ยังได้กลายเป็นต้นแบบให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในภูมิภาค

ทั้งนี้การเดินทางของโครงการฯ ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเมื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมนั้น ถูกพัฒนาด้วยความเข้าใจในบริบทของแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง ย่อมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้ จากจุดเริ่มต้นที่ชุมชนเล็กๆ ในหลวงพระบาง สู่การขยายผลในเมืองโฮจิมินห์ และการกลับคืนถิ่นสู่จังหวัดเชียงใหม่

ในการนำความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ผสานรวมเข้ากับประสบการณ์อันหลากหลายจากต่างแดน เพื่อกลับมาพัฒนาและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารในทุกมิติ ตลอดจนการสร้างรากฐานองค์ความรู้ที่แข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมอาหารของไทย พร้อมเป็นต้นแบบการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงต่อไป

โฮมโปร ฉลองครบรอบ 28 ปี ยกขบวนสินค้าคุณภาพเรื่องบ้านมาให้เลือกช้อปในราคาสุดช็อก กับแคมเปญ HomePro 28th Anniversary 8 WONDERS มหัศจรรย์สัปดาห์ที่ 3 เจอกันแบบจุใจ สัปดาห์นี้จัดหนักจัดเต็มยิ่งกว่าเดิม เตรียมพบกับสินค้าลดราคาสุดพิเศษเฉพาะวันที่ 15 - 21 พฤศจิกายน 2567 เท่านั้นช้อปก่อน คุ้มก่อน พร้อมรับสิทธิประโยชน์อีกเพียบ จนตัวแม่ตัวมัมเรื่องช้อปจะต้องร้องว้าว

บริษัท ไอออน ออโตโมบิล เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือกับ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ HYPTEC HT EXCLUSIVE EXPERIENCE IN PATTAYA ในวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2567 ทริปสุดพิเศษที่พาผู้เข้าร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ไปกับการขับขี่ HYPTEC HT รถยนต์ไฟฟ้าดีไซน์ล้ำสมัย มาพร้อมประตูปีกนกที่โดดเด่นและนวัตกรรมล้ำสมัย ให้ผู้เข้าร่วมสัมผัสความหรูหราแบบครบวงจรทั้งการขับขี่ การล่องเรือ ปาร์ตี้ริมชายหาด และดูหนังใต้แสงดาวอย่างมีสไตล์ริมทะเลที่พัทยา จ.ชลบุรี

BAM โชว์ผลงานตลอดระยะเวลา 25 ปี แก้ไขหนี้เสียแล้วกว่า 160,000 ราย ก้าวสู่ปีที่ 25 เดินหน้าทรานส์ฟอร์มองค์กรครั้งใหญ่ กางโรดแมปก้าวสู่ DIGITAL ENTERPRISE เต็มรูปแบบ BAM ได้วางเป้าหมายการ Transformation 3 ส่วน

คือ Transformation for People, Transformation for Growth และ Transformation for Efficiency พร้อมยกระดับองค์กรสร้างโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว เตรียมส่ง BAM อิสระ เดอะซีรีส์ 2 เรื่อง ชวนลูกหนี้ BAM ประนอมหนี้ – ดึงคนรุ่นใหม่ซื้อทรัพย์กับ BAM ออนแอร์ลงสื่อโซเชียลผ่านแพลตฟอร์ม Facebook, YouTube และ TikTok : BAM Thailand เริ่ม 18 พ.ย.นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ