“หมูเด้ง” ซุปตาร์ฮิปโปแคระ เกิดมา 4 เดือน งานพรีเซนเตอร์เข้าฉ่ำ คาดสร้างรายได้กว่าร้อยล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“หมูเด้ง” ซุปตาร์ฮิปโปแคระ เกิดมา 4 เดือน งานพรีเซนเตอร์เข้าฉ่ำ คาดสร้างรายได้กว่าร้อยล้าน

Date Time: 12 พ.ย. 2567 11:48 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • วิถีซุปตาร์ตัวแม่ “หมูเด้ง” เกิดมา 4 เดือน ปลุกกระแสท่องเที่ยวสวนสัตว์ ผลักดันเศรษฐกิจใน 4 พื้นที่ชลบุรี หนุนจำนวนนักท่องเที่ยวโต 4 เท่า คว้าพรีเซนเตอร์ฉ่ำๆ 70 แบรนด์ คาดโกยรายได้ถึงกลางปีหน้ากว่า 150 ล้าน ล่าสุดได้ Tops ร่วม Collaborative Marketing ปั้นแคมเปญ “TOPS x Moo Deng & Friends” ส่ง 4 คอลเลกชันสินค้าลงตลาด คาดดันรายได้ สร้างการรับรู้ปลุกกระแสแบรนด์เลิฟอย่างทั่วถึง

Latest


มะ มะ หมูเด้ง หมูเด้ง หมูเด้ง! ใครจะไปนึกว่าจาก “ลูกฮิปโปแคระ” ตัวเล็ก ๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี จะกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่ไม่ว่าใครก็อยากจะแวะเวียนมาหา เพื่อชื่นชมความน่ารัก น่าเอ็นดู ของนักสวบรายนี้ จนเกิดเป็นมีม คอนเทนต์ และแฮชแท็ก #หมูเด้ง #หมูเด้งจะเด้งกี่โมง มากมาย จุดประกายกระแสไวรัลไปทั่วโลก รวมถึงดึงดูดความสนใจจากสื่อต่างประเทศอย่างคาดไม่ถึง

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นความปังของ “หมูเด้ง” ก็คงจะมาจากการที่ เบนซ์ อรรถพล หรือหลายๆ คนรู้จักเขาในชื่อ พ่อหมูเด้ง เจ้าของตำแหน่งพี่เลี้ยงสัตว์จากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และอีกหมวกหนึ่งคือ เจ้าของช่อง ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง ที่มีที่มาจากชื่อของ “ขาหมู” ฮิปโปตัวแรกที่เลี้ยง โดยเขาได้เปิดช่องเพื่อลงรูป และอัปโหลดวิดีโอของขาหมูช่วงโควิด ทำให้มีผู้เข้ามาติดตามความน่ารักมากมาย นอกจากนี้ยังปั้นสัตว์อื่น ๆ ในสวนสัตว์ที่เขาเป็นพี่เลี้ยงด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคุณแฟลช กะปิ และป๋องแป๋ง รวมไปถึงหมูตุ๋น, หมูหวาน

จากคอนเทนต์ช่วงโควิด สู่วิถีเซเลบดังระดับโลก

ส่วนแนวทางที่ทำให้ซุปตาร์ในสังกัดดังแทบทุกรายนั้น อรรถพล กล่าวว่า ทุกอย่างล้วนเน้นความเป็นธรรมชาติที่อิงถึงสวัสดิภาพของสัตว์เป็นหลัก เป็นความน่ารักที่เกิดจากพฤติกรรมของซุปตาร์เอง จึงต้องถ่ายให้ทันเพื่อได้มาซึ่งช็อตเด็ดๆ

“น้องหมูเด้งน้ำหนัก 40 กิโลกรัม ซนเป็นบางเวลาส่วนมากจะกิน นอน และวิ่งเล่น ประมาณ 80% คือนอน ส่วนอีก 20% คือตื่นมากินและวิ่งเล่น สิ่งที่ทำให้หมูเด้งน่าหลงใหลมากที่สุดคงจะเป็น หุ่น ที่ตัวเล็กๆ อ้วนๆ กลมๆ แต่ด้วยนิสัยของฮิปโปนั้นดุร้าย ดังนั้นก่อนที่จะมีการทำโซเชียลได้ เราต้องเลี้ยงให้มีความสนิทก่อน”

ปลุกกระแส “ชลบุรีฟีเวอร์” ดันนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า

อรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากฐานข้อมูลล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2567 เรามีสัตว์ป่าในความคุ้มครองจำนวนมากกว่า 300 ชนิดพันธุ์ จำนวนกว่า 12,000 ตัว เป็นสัตว์ป่าสำคัญทั้งของไทยและต่างประเทศ

ส่วนหมูเด้งปัจจุบันอายุ 4 เดือน ปลุกกระแสท่องเที่ยวสวนสัตว์ให้กลับมาอีกครั้ง ผลักดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยพบว่า 4 พื้นที่ในจังหวัดชลบุรี ได้แก่ ศรีราชา บางแสน พัทยา และบางพระ ในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวสูงมากกว่า 12,000 คนต่อวัน จากเดิม 3,000-4,000 คนต่อวัน คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ 4 เท่า

“จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จากเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวประมาณ 80,000 คนต่อเดือน แต่เมื่อมีหมูเด้ง ทำให้ช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมกว่า 300,000 คน และพีคสุดในวันที่ 13 ต.ค.2567 ประมาณ 14,000 คนต่อวัน โดยมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติ ซึ่งต่างชาติ Top 3 ได้แก่ รัสเซีย ไต้หวัน และญี่ปุ่น รายได้กระจายโดยรวม ทั้งร้านอาหาร โรงแรมโตกว่า 4-5%”

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมามีหลากหลายแบรนด์ สร้างการตลาดผ่าน Realtime Marketing สื่อสารปั้น Engage ผ่าน “หมูเด้ง” มากมาย ทั้ง ADDA, กาแฟพันธุ์ไทย ฯลฯ จน องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ากับกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อคุ้มครองการใช้เชิงพาณิชย์ โดยเครื่องหมายการค้าที่จดเป็นโลโก้หมูเด้งที่ชนะประกวด
พร้อมกันนี้ยังมีแบรนด์ที่ร่วม Collaborative Marketing ประมาณ 70 ราย สร้างรายได้จากการคอลแล็บ 50 ล้านบาท และคาดว่าจากวันนี้ไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2568 หมูเด้งจะสามารถสร้างรายได้จากการคอลแล็บได้ราว 100-150 ล้านบาท

TOPS x Moo Deng & Friends ฉลองหมูเด้งครบรอบ 4 เดือน

เช่นเดียวกันกับ ท็อปส์ ผู้นำธุรกิจเชนซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทย ภายใต้เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ได้ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ภายใต้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อยอดปรากฏการณ์ซอฟต์พาวเวอร์ ‘หมูเด้งฟีเวอร์’ เปิดตัวแคมเปญ “TOPS x Moo Deng & Friends” เพื่อร่วมฉลองโอกาสหมูเด้งครบรอบ 4 เดือน

จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด, ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป องค์การสวนสัตว์ฯ ภายใต้แคมเปญ ‘Tops X Moo Deng & Friends’ ผ่านกลยุทธ์ Collaborative Marketing ที่เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่จะช่วยส่งต่อให้กระแสหมูเด้งยังคงสร้างปรากฏการณ์ที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาที่จังหวัดชลบุรี ส่งผลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศโดยรวมในช่วงปลายปีนี้

สินค้า 4 คอลเลกชันใหม่ ดีไซน์จากคาแร็กเตอร์สุดน่ารักของหมูเด้ง

  • เค้กดีไซน์พิเศษจาก The Baker อร่อยกับเค้กเนื้อเนียนนุ่ม 2 ดีไซน์ ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท

  • สินค้าน้ำมะพร้าวน้ำหอมจากแบรนด์ NC น้ำมะพร้าวน้ำหอมแท้ 100% ส่งตรงจากจังหวัดราชบุรี และพุดดิ้งมะพร้าวอ่อน ที่มาพร้อมฉลากใหม่ลายน้องหมูเด้ง ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 4 บาท

  • เสื้อยืด I love Thailand คอลเลกชัน “เจ้าหมูเด้ง” แจกความสดใสไปกับเสื้อยืดสกรีนลายน้องหมูเด้งในเวอร์ชันการ์ตูนสุดน่ารักในราคา 239 บาท ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท

  • กางเกงหมูเด้ง จากกางเกงช้างฟีเวอร์ สู่กางเกงหมูเด้งสุดชิค ที่ออกแบบลายพิมพ์พิเศษ 2 ดีไซน์ ราคา 199 บาท ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท

ทั้งนี้เมื่อซื้อสินค้าในแคมเปญ “TOPS x Moo Deng & Friends” ครบ 1,000 บาท ขึ้นไป /ใบเสร็จ รับฟรีบัตรเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพื่อชมหมูเด้งและสัตว์อื่นๆ มูลค่า 200 บาท โดยทั้งหมดนี้จะเริ่มตั้งแต่ 16 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2567

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ