A Virtuous Business ทีมขายท้าขนบ ซีรีส์เกาหลีกล้าพูด เรื่องที่สังคมไทยเข้าไม่ถึง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

A Virtuous Business ทีมขายท้าขนบ ซีรีส์เกาหลีกล้าพูด เรื่องที่สังคมไทยเข้าไม่ถึง

Date Time: 3 พ.ย. 2567 09:00 น.

Video

“The Summer Coffee Company” มากกว่า เครื่องดื่ม คือ ความสุข | Brand Story Exclusive EP.3

Summary

  • A Virtuous Business ทีมขายท้าขนบ ซีรีส์เกาหลีกล้าพูด เรื่องที่สังคมไทย เข้าไม่ถึง เปิดโลก “ของเล่นผู้ใหญ่” จากธุรกิจต้องห้าม สู่ตลาดหลักล้านล้าน

Latest


“ก๊อกๆๆ รับของเล่นผู้ใหญ่ไปเติมไฟรักหน่อยมั้ยจ๊ะ?”

แม้ว่าเรื่อง “เซ็กส์” จะเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ แต่คุณคิดว่าการพูดคุยถึงเรื่องเหล่านี้เปิดกว้างมากแค่ไหน? บางคนอาจจะมองว่า เรื่อง “เซ็กส์” หรือ “การมีเพศสัมพันธ์” ไม่ใช่เรื่องวิตถาร เป็นเรื่องส่วนตัวระดับปัจเจกบุคคล หากแต่ต้องถูกพูดในบริบทที่เหมาะสม

แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องเซ็กส์ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีใครกล้าพูดถึงมากเท่าไรนัก เพราะในอดีตการพูดถึงเรื่องเซ็กส์ในสังคมถูกจำกัดด้วยกรอบของทัศนคติอนุรักษ์นิยม วิถีสังคมพุทธ และหลายคนมักจะเคอะเขินหากพูดถึงเรื่องเหล่านี้

“เซ็กส์” หนึ่งพยางค์สั้นๆ ง่ายๆ แต่ทำไมยากที่จะพูด

เช่นเดียวกันกับหนึ่งซีรีส์เกาหลีที่มาแรงมากๆ สำหรับ “A Virtuous Business ทีมขายท้าขนบ” แนวดราม่า คอมเมดี้ ทาง Netflix ซึ่งเป็นซีรีส์ที่รีเมคจากฝั่งอังกฤษเรื่อง Brief Encounters โดยบอกเล่าเรื่องราวของ 4 สาวที่อยู่ในยุค 90’s ซึ่งพวกเธอนั้นรวมตัวกันลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเอง หันมาทำธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ เพื่อแสวงหาโอกาส อิสรภาพ และเป้าหมายในชีวิต จนนำไปสู่การเดินทางเพื่อค้นพบตัวเอง

ซึ่งก็แน่นอนว่าในสมัยนั้นเรื่องเซ็กส์ยังไม่บูม และไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะพูดถึง การจะมาขายตรงชุดชั้นในสตรีดีไซน์สุดเซ็กซี่ วาบหวิว และสินค้าในกลุ่มของเล่นผู้ใหญ่ ภายในเมืองเล็กๆ ยิ่งดูบัดสีบัดเถลิงในสายตาผู้คนทั่วไป และกลายเป็นที่จับจ้อง ดูถูก ดูแคลนของ “ป้าข้างบ้าน”

แต่ก็นั่นแหละด้วยความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเอง และครอบครัว นำไปสู่ความมุ่งมั่น ใจกล้า ที่แฝงไปด้วยความจริงใจ ทำให้พวกเธอได้เรียนรู้ว่าตัวเองก็มีคุณค่า หาเงินได้ สลัดภาพ “อยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือน” ไม่ใช่เพียงแค่ช้างเท้าหลัง ปลดแอกตัวเอง พร้อมกับพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเธอเป็นได้มากกว่ากรอบที่สังคมขีดไว้ ไม่ว่าใครจะตราหน้าอย่างไรก็ตาม

โดยซีรีส์มีทั้งหมด 12 ตอน ซึ่งปัจจุบันเดินทางมาแล้ว 6 ตอน เรตติ้งสูงสุดอยู่ที่ 6.0% รักษามาตรฐานความฮาได้แทบทุกตอน ที่ออกแนวเซ็กซี่ติดตลก แต่ก็แฝงไปด้วยเรื่องเพศ อุดมคติ และสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ถูกเรียกว่า “สตรี” ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวชีวิตของตัวละครหลักอย่าง 4 สาวแล้วนั้น ยังสอดแทรกแง่มุมของความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ ในยุคชายเป็นใหญ่ ที่สะท้อนให้เห็นว่า “แม้จะเลือกขึ้นรถเมล์ผิดสาย ก็สามารถลงจากรถได้เสมอ”

รวมทั้งแนวคิดในการทำธุรกิจของทีมขายอย่างพวกเธอ ที่ก้าวข้ามบรรทัดฐานทางสังคม ผ่านการศึกษาและทดลองผลิตภัณฑ์อย่างลึกซึ้ง พร้อมกับทำ Market Research ซึ่งนับเป็นการวิจัยหรือสำรวจตลาด เป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จได้

โดยพวกเธอทำแบบสอบถาม และมีการสำรวจความคิดเห็นไปทั่วเมือง มีเทคนิคในการทำธุรกิจสำคัญคือ หากใครตอบแบบสอบถามก็จะได้รับผ้าเช็ดหน้าแบรนด์ดังตอบแทน ทั้งหมดนี้ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักและเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

มูลค่าตลาดของเล่นผู้ใหญ่หลักล้านล้าน

แล้ว “ของเล่นผู้ใหญ่” ในสังคมไทยถูกพูดถึงมากแค่ไหนกัน? คงต้องบอกว่า “ของเล่นผู้ใหญ่” ในสังคมไทยยังถือว่าเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย เข้าข่ายลามก อนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม กรมศุลกากรห้ามนำเข้ามา หรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร เพราะเป็นวัตถุหรือสื่อลามก มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 มีโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่รู้หรือไม่ว่า? จริงๆ แล้วตลาดสินค้าประเภทนี้มีมูลค่าที่ใหญ่มาก ข้อมูลจาก globenewswire ระบุว่า ตลาดของเล่นทางเพศทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 62,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 2.1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2573 โดยคาดว่าจะเติบโตปีละประมาณ 8.69%

ซึ่งการเติบโตของตลาดนี้เป็นผลมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของภาคอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากผู้คนต้องการความเป็นส่วนตัวในการซื้อและใช้ของเล่นผู้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น การซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ทางออนไลน์นั้นสะดวกและรอบคอบ ช่วยให้ลูกค้าบางรายหลีกเลี่ยงความลำบากใจในการเข้าร้าน จึงเป็นการเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านช่องทางออนไลน์ และจากข้อมูลของ Thatpersonal.com ที่ตีพิมพ์ในปี 2566 ระบุว่ายอดขายของเล่นผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นประมาณ 60% หลังการล็อกดาวน์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

หากจะบอกว่าเรื่อง “เซ็กส์” ไม่ใช่เรื่องผิดบาป ไม่ใช่เรื่องน่าอาย “ของเล่นผู้ใหญ่” ก็เช่นกัน แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของ “ความถูกต้อง” “ความปลอดภัย” พูดกันได้อย่างสบายใจ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีความสุขทางเพศได้อย่างถ้วนหน้า

ฉะนั้นแม้ว่าเรื่อง “เซ็กส์” “การมีเพศสัมพันธ์” และ “ของเล่นผู้ใหญ่” จะไม่ใช่เรื่องที่ทุกสังคมยอมรับ แต่นับเป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล และกลายเป็นอาชีพของใครหลายๆ คน

อ้างอิง globenewswire , statista , netflix , soompi 

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ