“ชามา” แบรนด์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จาก “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป” เดินหน้ารุกตลาดในไทยและภูมิภาค

Business & Marketing

Marketing

Content Partnership

Content Partnership

Tag

“ชามา” แบรนด์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จาก “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป” เดินหน้ารุกตลาดในไทยและภูมิภาค

Date Time: 17 ต.ค. 2567 16:35 น.
Content Partnership

Summary

  • “ยุทธชัย จรณะจิตติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (ONYX Hospitality Group)” เดินหน้าลุยธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์กับแบรนด์ “ชามา (Shama)” เปิดตัวแคมเปญ “Live Your Blended Life at Shama: เบลนด์ทุกโมเมนต์ที่ใช่ในชีวิต ที่ชามา” มอบประสบการณ์อยู่อาศัยที่หัวใจต้องการไม่ต่างจากบ้านหลังที่สอง เชื่อตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไทยเติบโตได้อีกไกล

“ชามา” (Shama) แบรนด์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จาก “ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป” (ONYX Hospitality Group) บริษัทชั้นนำด้านการบริหารจัดการโรงแรม รีสอร์ต เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ที่พักอาศัยระดับหรู และธุรกิจบริการอื่นๆ อาทิ สปา และร้านอาหาร ภายใต้การบริหารงานของแม่ทัพใหญ่ “ยุทธชัย จรณะจิตต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดในตลาดโรงแรมและที่พักอาศัย ปัจจุบัน “ชามา” มีการเติบโตขึ้นกว่า 200% ภายใน 5 ปีในประเทศไทย และยังเป็นหนึ่งในผู้นำแบรนด์เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ระดับนานาชาติในฮ่องกง มั่นใจเดินหน้าขยายแบรนด์ในอีกหลากหลายประเทศ พร้อมเป็นผู้เล่นหลักในธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปีนี้ยังทำการเปิดตัวแคมเปญ “Live Your Blended Life at Shama: เบลนด์ทุกโมเมนต์ที่ใช่ในชีวิตที่ชามา” เป็นการตอกย้ำความเข้าใจที่ “ชามา” มีอย่างลึกซึ้งในความต้องการของนักเดินทางผู้มองหาที่พักอาศัยที่สามารถเป็นบ้านหลังที่สองและเติมเต็มทุกโมเมนต์ต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลาพวกเขา

จุดเริ่มต้นของ “ชามา” ภายใต้ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป มีความพร้อมทั้งความเชี่ยวชาญในตลาดท่องเที่ยวและศักยภาพที่จะเติบโตสู่การขยายธุรกิจไปสู่น่านน้ำใหม่ๆ ตลาด “เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์” จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ออนิกซ์ฯ ให้ความสนใจ เพื่อมาเติมเต็มพอร์ตที่พักอาศัยในรูปแบบ Long Stay ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ก้าวเข้าสู่ความท้าทายครั้งใหม่ด้วยการเข้าซื้อแบรนด์ “ชามา” ซึ่งมีต้นกำเนิดในประเทศฮ่องกง และต่อมาได้ทำการขยายไปอีกในหลายประเทศ โดยใน 5 ปีที่ผ่านมา “ชามา” ถือเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นอย่างมากของ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ปัจจุบัน ชามา มีจำนวนที่พักมากกว่า 2,500 ยูนิตจากทั้งหมด 20 แห่ง และเปิดให้บริการแล้วทั้งในไทย จีน ฮ่องกง และมาเลเซีย

กว่าครึ่งทศวรรษที่ “ชามา (Shama)” ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ด้วย

● อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากนักเดินทางที่มองหาที่พักระยะยาว อาทิ กลุ่ม Expatriate (ชาวต่างชาติที่มาทำงานและพำนักในประเทศไทย), Digital nomads (กลุ่มคนทำงานที่สามารถทำงานได้จากทุกที่ทั่วโลก) หรือแม้กระทั่งกลุ่มคนวัยทำงานและวัยเกษียณที่ต้องการที่พักที่เดินทางได้สะดวกและอยู่ใกล้แหล่งการบริการทางการแพทย์ หรือย่านศูนย์กลางทางธุรกิจ เป็นต้น

● ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มีต้นทุนในการบริหารจัดการห้องพักและการใช้จำนวนบุคลากรที่น้อยกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจที่พักอาศัยแบบ Daily Stay อย่างธุรกิจโรงแรม จึงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ที่น่าพึงพอใจให้กับทั้งออนิกซ์ฯ และเจ้าของธุรกิจที่มาว่าจ้างให้ออนิกซ์ฯ เข้าทำการบริหารจัดการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ของพวกเขาภายใต้ชื่อแบรนด์ ชามา

● นอกจากนี้ ชามา เป็นแบรนด์ที่ทำการตลาดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนเป็นที่รับรู้และมีชื่อเสียงในกลุ่มนักเดินทางและ Expatriate ที่มองหาที่พักระยะยาว ที่มีมาตรฐานและปลอดภัย ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้สะดวก รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก

...ณ วันนั้นเองที่ “ชามา (Shama)” เข้ามาให้บริการในประเทศไทย ซึ่งตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไม่ได้มีผู้เล่นมากนัก โดยเฉพาะเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่มีแบรนด์ “ชามา” มองเห็นโอกาสนี้พร้อมกับมีการทำการตลาดของแบรนด์อย่างจริงจัง จนวันนี้ “ชามา” กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักของตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในประเทศไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แบรนด์ ชามา ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถเป็นผู้เล่นหลักในตลาดเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ได้อย่างชัดเจน ด้วยทั้งจำนวนเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ภายใต้การดูแลของออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ที่เพิ่มขึ้น และมีการขยายจากทำเลในกรุงเทพฯ สู่พื้นที่เศรษฐกิจใหม่อย่างระยอง เพื่อรองรับภาคนิคมอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต ซึ่งแน่นอนว่าจะมาพร้อมกับอุปสงค์ของตลาดที่พักระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทต่างชาติที่ย้ายเข้ามาตั้งฐานการผลิตในพื้นที่แห่งนี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา “ชามา” ก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าเป็นธุรกิจที่พักอาศัยที่แทบไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์เลย เพราะด้วยโครงสร้างของการบริหารจัดการธุรกิจนี้ที่ค่อนข้างลีน ใช้คนที่ค่อนข้างน้อย แต่ขณะเดียวกันยังคงไว้ซึ่งความมีมาตรฐานของแบรนด์ที่คอยควบคุมไว้ในการให้บริการในการดูแลผู้เข้าพัก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทำให้ผู้เข้าพักเกิดความไว้วางใจที่จะเลือกเข้าพักกับ ชามา มาโดยตลอด รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ทั้งรายเดิมหรือรายใหม่ ที่มองหาแบรนด์ที่เชื่อใจได้ให้เข้ามาช่วยรวมกันดูแลธุรกิจให้ ก็เรียกให้ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เข้าไปช่วยบริหารเพราะเชื่อในความเป็นมืออาชีพ และวิสัยทัศน์ของเราหลายแห่งด้วยกัน” คุณยุทธชัย เปิดเผย

ก้าวต่อไปของ “ชามา” สู่การเป็นบ้านหลังที่สองของผู้พักอาศัย

ยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่า “ที่ ชามา (Shama) เราไม่ได้ขายแค่ห้องพักแต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือประสบการณ์การพักอาศัย วิถีชีวิตและความสัมพันธ์ ชามา เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถเป็น ‘Home away from home’ เป็นบ้านหลังที่สองที่อบอุ่นให้กับผู้เข้าพักทุกท่าน เราให้ความสำคัญกับเรื่อง Branding มาก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราได้ลงทุนไปกับการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ทำภาพยนตร์โฆษณาตัวใหม่โดยร่วมงานกับเอเจนซี่ระดับโลกอย่าง ‘Ogilvy’ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวที่ได้จากการสำรวจความรู้สึกจริงของผู้เข้าพักกับชามา และตัวตนความเป็นชามา สู่ตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศให้เข้าใจถึงความเป็น “ชามา” ของเรา นอกจากนี้ยังมี “ชามา โซเชียล คลับ (Shama Social Club)” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาเพื่อสร้างความคุ้นเคย ความเชื่อมโยง และความสบายใจ ให้กับผู้เข้าพักกับเรา เพื่อช่วยสร้างความรู้สึกของความเป็นบ้านของพวกเขาตั้งแต่วันแรกที่เข้าพักที่ชามา”

โดยตัวอย่างกิจกรรม “ชามา โซเชียล คลับ (Shama Social Club)” ที่จะจัดขึ้นในช่วงนี้ และเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของแคมเปญ “Live Your Blended Life: เบลนด์ทุกโมเมนต์ที่ใช่ในชีวิต ที่ชามา” จะเน้นรูปแบบกิจกรรมที่ผสานช่วยให้ลูกบ้านชามา ปรับตัวและสนุกกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ และการใช้ชีวิตในทุกๆ วันของพวกเขา ได้แก่

● กิจกรรม Explorecation: เมื่อ Explore ผสานกับ Vacation ชวนผู้เข้าพักผ่อนคลายด้วยเสียงในสระน้ำกับ Floating Sound Bath ในเดือนตุลาคม

● กิจกรรม Workshopping: เมื่อ Work ผสานกับ Shopping ชวนผู้เข้าพักเข้าใจตัวตนและบุคลิกของตนเอง เพื่อเป็นไอเดียในการชอปปิง กับ Personal Colour Workshop ในเดือนพฤศจิกายน

● กิจกรรม Foodventure: เมื่อ Food ผสานกับ Adventure ชวนผู้เข้าพักปั่นจักรยานตะลอนชิมและชมย่านเมืองเก่า พร้อมเรียนรู้การถ่ายภาพ กับกิจกรรม Taste of Life ในเดือนธันวาคม

“แลนด์สเคป” ของธุรกิจ “เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์” ในไทย

สำหรับฉากทัศน์ของธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ในประเทศไทยและภูมิภาคฯ คุณยุทธชัย มีความเห็นว่ายังมีโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แปรผันตามการเติบโตของธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าที่จะแล้วเสร็จหลายแห่งในระยะเวลาอันใกล้นี้ หวังรองรับตลาดชาวต่างชาติผู้พำนักในประเทศไทย “ด้วยกลุ่มผู้พักอาศัยหลักของชามาเองส่วนมากจะเป็นกลุ่ม Expat (ชาวต่างชาติผู้พำนักในประเทศไทย) โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ชาวตะวันออกกลาง สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ผมมองเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์อย่างดีจากการที่นักลงทุนและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ยังคงเดินหน้าดำเนินการโปรเจกต์อาคารให้เช่าและมิกซ์ยูสหลายโครงการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น โครงการ ONE Bangkok (วัน แบงคอก), โครงการ One City Centre (วัน ซิตี้ เซนเตอร์), โครงการ Dusit Central Park (ดุสิต เซนทรัล ปาร์ค) และโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ แน่นอนว่าด้วยอุปทาน (supply) ของพื้นที่สำนักงานที่เพิ่มขึ้น นั่นก็เพราะการมีจำนวนความต้องการที่จะเข้ามาใช้งานที่มีมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องเดินทางมาทำงานที่ไทยเป็นระยะเวลานาน คนกลุ่มนี้เองมักจะเดินทางมาเป็นครอบครัว หรือมากกว่า 3 เจเนอเรชัน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องการความสะดวกสบายในการพักอาศัย ทำให้เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์สามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้พักอาศัยกลุ่มนี้มากที่สุด เรามีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งครับว่าความต้องการ (demand) ที่พักอาศัยระยะยาวโดยเฉพาะเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์จะยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดที่มีอนาคตที่ยังเติบโตได้อย่างแน่นอน”

“อีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพมากนั่นก็คือตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness tourism เนื่องด้วยผู้เข้าพักที่มีกำลังจ่ายที่สูง อีกทั้งประเทศไทยเองก็เป็นจุดหมายปลายทางลำดับต้นๆ ของโลกสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ซึ่งชามาเองก็มี ‘ชามา เพชรบุรี 47 (Shama Petchaburi 47 Bangkok)’ ที่ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพนั้นคือโรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลปิยะเวช รองรับกลุ่มผู้เข้าพักอาศัยที่ใส่ใจสุขภาพ รวมถึงผู้ป่วยและญาติ ซึ่งเป็นโมเดลที่น่าสนใจที่จะขยายต่อครับ” คุณยุทธชัย กล่าวเสริม

ผลประกอบการชี้ “ธุรกิจประสบความสำเร็จ” เกินคาด

ในมิติด้านผลประกอบการของชามา ถือว่าเป็นแบรนด์ภายใต้ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป (ONYX Hospitality Group) ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น ปัจจุบันโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 3% และเติบโตกว่า 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อน และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 52% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2562 ด้วยและกว่า 5 ปีที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมีการเติบโตกว่า 200%

โดยภาพรวมในระดับภูมิภาค ปัจจุบันออนิกซ์ฯ มีห้องพักภายใต้แบรนด์ชามามากกว่า 2,500 ยูนิต จากทั้งหมด 20 แห่ง ด้วยจำนวนเซอร์วิส อพาร์ตเมนต์กว่า 6 แห่งในประเทศไทย, ฮ่องกง 7 แห่ง, ประเทศจีน 5 แห่ง และมาเลเซีย 2 แห่ง โดยภายใต้แบรนด์ชามาประกอบด้วย “ชามา ลักซ์ (Shama Luxe)” “ชามา (Shama)” และ “ชามา ฮับ (Shama Hub)” ตอบสนองความต้องการกลุ่มตลาด Upper Upscale ถึง Upper Middle Scale

ด้วยความมุ่งมั่นสู่การเป็น “The Best Medium-sized Hospitality Management Company in Southeast Asia” ภายใต้จุดแข็งขององค์กรนั่นคือ “A Tailored Approach to Hospitality” ของ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป แบรนด์เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์อย่าง “ชามา (Shama)” จึงกลายเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่จะพาออนิกซ์ฯ เดินทางสู่เป้าหมายครั้งนี้ได้ตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน


Author

Content Partnership

Content Partnership