“Texas Chicken” ร้านไก่ทอดสัญชาติอเมริกันที่มีตำนานมานานกว่า 70 ปี จากเดิมที่มีชื่อว่า Church’s Chicken เป็นการตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง George W. Church Sr. โดยกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2495 ในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นปีที่ไก่ทอด KFC เปิดขายแฟรนไชส์ ปัจจุบันมีประมาณ 1,500 สาขาทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย “Texas Chicken” ถูกนำแฟรนไชส์เข้ามาโดย ‘บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)’ หรือ OR ในเครือ ปตท. ภายใต้ชื่อ Texas Chicken ซึ่งเปิดให้บริการในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2558 ที่สาขาเซ็นทรัล เวสต์เกต เพื่อเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผลักดันสัดส่วนรายได้กลุ่ม Non-oil ให้เป็น 50% เท่ากับกลุ่ม oil แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีเจ้าตลาดอย่าง KFC อยู่ก่อนหน้านี้ก็ตาม
การเข้ามาของ Texas Chicken ในประเทศไทยนับว่าได้รับความนิยมไม่น้อย อย่างที่เห็นได้เด่นชัดสุดคงจะเป็นยอดติดตามของเพจ Facebook ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 5.4 แสนคน
ส่วนความโดดเด่นของ Texas Chicken ได้แก่ เมนูอาหารต่างๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย อย่าง "ไก่ทอด" อันเลื่องลือที่นำไก่ชิ้นใหญ่ไปทอดจนหอมกรอบ ทว่าเนื้อยังคงความฉ่ำของไก่เอาไว้อันเป็นสูตรลับเฉพาะที่ Texas Chicken อีกทั้ง แร็พที่จริงใจ ที่ก่อนหน้านี้มีโปรโมชัน Wrap’n Fries 1 แถม 1 กันไปแล้ว หรือแม้กระทั่ง ไก่ทอด, ขนมปังกลม, วิงซ์แซ่บ, บิสกิต และอื่นๆ อีกมากมาย
รวมทั้งทางด้านของ Texas Chicken เองก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะพัฒนา อย่างเช่นปี 2563 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประกาศปรับภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ทุกสาขาทั่วโลก พร้อมปรับตำแหน่งทางการตลาดใหม่ในทุกประเทศ มุ่งเน้นความร่วมสมัย ที่มาพร้อมกับวัตถุดิบสดใหม่ คงรสชาติต้นตำรับแห่งการปรุงอาหารจากเท็กซัส ประเดิมเปิดแฟลกชิปสโตร์นำร่องในไทย ย่านการค้าสีลม ใจกลางกรุงเทพฯ กันไปแล้ว
จนกระทั่งมาถึงวันนี้ 16 กันยายน 2567 ล่าสุดทำเอาแฟนๆ ใจหายไปตามๆ กันเมื่อจู่ๆ Texas Chicken Thailand ประกาศจบการศึกษา! โดยมีใจความสำคัญว่า “ถึงเวลาบอกลา Texas Chicken หลัง 9 ปีแห่งความทรงจำอันแสนอร่อย! แต่ไม่ต้องเศร้า เพราะเราจะจากกันด้วยรอยยิ้มและความสดใส มาร่วมสร้างความทรงจำสุดท้ายไปด้วยกัน อิ่มให้สุด สนุกให้เต็มที่ ก่อนปิดตำนานไปพร้อมกัน”
ทำเอาบรรดาสาวกแร็พ และไก่ทอดช็อกไปตามๆ กัน มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์กว่า 4.4 พันข้อความ และมียอดแชร์กว่า 1.3 หมื่นครั้ง บ้างก็บอกว่า “ชอบมากกว่า KFC อีก ผมแวะทุกครั้งที่ผ่านและหิว” “ขอบคุณที่เข้ามาเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคครับ รอบหน้าขอแบรนด์แจ่มๆ มาสู้กับเจ้าตลาดเดิมอีกนะครับ” “จะกินให้บ่อยที่สุดก่อนปิดครับ” “เทรนเดอร์แร็พที่จริงใจ ชอบกินกันทั้งบ้าน ต่อไปจะไม่มีของอร่อยให้กินอีกแล้ว เศร้าจัง”
และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทางแบรนด์เองก็ได้มีการเข้ามาตอบคอมเมนต์ต่างๆ ด้วยเช่นกัน “ขอบคุณคุณลูกค้าที่คอยสนับสนุนเท็กซัส ชิคเก้นมาโดยตลอดนะครับ”
ทั้งนี้หากมาดูจำนวนสาขาของร้าน Texas Chicken ณ สิ้นไตรมาส 2/67 มีสาขาอยู่ทั้งสิ้น 97 สาขา ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันปี 2566 ที่มีอยู่ 107 สาขา
นั่นแสดงให้เห็นว่าสังเวียนนี้ใครแข็งแกร่งกว่าก็อยู่รอด เพราะดูจากภาพรวมตลาดธุรกิจประเภท ร้านอาหารบริการด่วน หรือ QSR มีมูลค่าราว 4.5 หมื่นล้านบาท เมื่อเจาะลึกลงไปพบว่าตลาดไก่ทอดมีมูลค่า 3.1 หมื่นล้านบาท เบอร์เกอร์ 9.8 พันล้านบาท ที่เหลือคือตลาดพิซซ่า
สะท้อนให้เห็นว่าเกมของตลาดไก่ทอดเมืองไทยนั้นไม่ง่าย แม้ว่าเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา การเข้ามาของ Texas Chicken จะสร้างการตื่นตัวให้กับตลาดไก่ทอดในไทยมากเลยทีเดียว เพราะมีเคเอฟซีและแมคโดนัลด์เป็นผู้เล่นหลักอยู่ก่อนหน้า แต่ด้วยเมนูที่แตกต่างและความเข้าถึงผู้บริโภค
แต่ปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ไก่ทอดเชนใหญ่เท่านั้นที่โลดแล่นอยู่ในตลาด ยังคงมีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามาชิงส่วนแบ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอดสไตล์ญี่ปุ่น ไก่ทอดสไตล์เกาหลี หรือแม้กระทั่งแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง เบอร์เกอร์คิง ก็หันมาบุกตลาดไก่ทอดด้วยเช่นกัน
อ้างอิง Texas Chicken Thailand