“จีเอ็มเอ็ม มิวสิค” พร้อมลุยตลาดโลก

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“จีเอ็มเอ็ม มิวสิค” พร้อมลุยตลาดโลก

Date Time: 18 ก.ค. 2567 06:01 น.

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นายฟ้าใหม่ ดํารงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท จีเอ็มเอ็ม มิวสิค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จีเอ็มเอ็ม มิวสิค กำลังเปลี่ยนผ่านจากธุรกิจมีเดียไปสู่ธุรกิจ IP (Intellectual Property) ที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อขยายธุรกิจเพลงและธุรกิจดิจิทัล รวมถึงการต่อยอด ธุรกิจเพลงสู่ตลาดโลก หลังจากได้พันธมิตร “เทนเซ็นต์ มิวสิค เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป” เข้ามาร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ และร่วมผลักดันแผนการนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ให้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ในตลาดระดับโลกโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเพลง เรากำลังก้าวไปสู่สิ่งที่เรียกว่า ยุค Music Second Wave สภาพการณ์ที่ตลาดเพลงกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก เพราะการเติบโตของดิจิทัล สตรีมมิง จะเห็นได้ว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลก คาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสองเท่า หรือราว 131 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นตัวเลขจากงานวิจัยของ Goldman Sachs สอดคล้องกับการเติบโตของ GMM MUSIC ที่มีรายได้เติบโตขึ้นเป็นจำนวนหลายพันล้านบาท ซึ่งเป็นสองเท่าจากปี 2558 และการคาดการณ์ล่วงหน้าในอีก 6 ปี รายได้ของเราก็จะเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าในปี 2573 จะเห็นได้ว่าตลาดเพลงเติบโตรวดเร็วมาก โดยเฉพาะประเทศไทย ทำให้ที่ผ่านมาเราเติบโตได้ประมาณ 30% เทียบกับปีที่ผ่านมาด้วย Music IP ที่มากที่สุด

สำหรับภาพรวมในเอเชียเองก็มีการเติบโตที่เร็วกว่าตลาดโลก มีการเติบโตปีละประมาณ 15% เมื่อเทียบกับตลาดโลกเติบโตปีละ 10% จีเอ็มเอ็ม มิวสิค ได้วางกลยุทธ์ขยายความร่วมมือไปสู่ตลาดเอเชียและตลาดนานาชาติ โดยเฉพาะจีน นอกจากนี้ มีพันธมิตรในอีกหลายประเทศ ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับ YG Entertainment จากเกาหลีในการจัดตั้ง YGMM และ LDH จากญี่ปุ่นในการจัดตั้ง G&LDH เพื่อขยายตลาดธุรกิจ IP ไปสู่ภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้น.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ