แอตแลนติก (Atlantic) แบรนด์เครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส ได้ฤกษ์บุกตลาดประเทศไทย หลังจากได้รับการยอมรับตลาดทั่วโลกและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องหลายๆ ประเทศ
ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนให้เป็นผู้นำตลาด และการมีฐานการผลิตจากโรงงานในประเทศไทย ทำให้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อความต้องการของตลาด
การทำตลาดในประเทศไทย ทาง Groupe Atlantic ได้จับมือกับ “โฮมโปร” ศูนย์ค้าปลีกอุปกรณ์ทุกเรื่องเกี่ยวกับบ้านเพื่อเปิดตัววางจำหน่ายเครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนแบรนด์ “Atlantic” ในประเทศ ไทยเป็นครั้งแรกที่ 13 สาขาทั่วประเทศ พร้อมตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 5% ภายใน 3 ปี และมุ่งหวังที่จะติดอันดับท็อป 5 ภายใน 5 ปี
นายเซบาสเตียน เลอ กาเร็ค กรรมการผู้จัดการของ Groupe Atlantic เอเชียแปซิฟิก (APAC) กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 56 ปีที่บริษัทดำเนินธุรกิจเครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนภายใต้แบรนด์ Atlantic มีวางจำหน่ายแล้วกว่า 90 ประเทศทั่วโลก ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ และลูกค้าใหม่ที่ยังคงเพิ่มขึ้น
โดยปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้จากการจำหน่ายทั่วโลกอยู่ที่ 3,200 ล้านยูโร หรือประมาณ 120,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในเอเชียที่มีการเติบโตเฉลี่ยกว่า 20% ต่อปีใน 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, สิงคโปร์, ศรีลังกา และฟิลิปปินส์
“แม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศเมืองร้อน แต่ตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนยังคงเติบโต มีมูลค่าทางการตลาดสูง และขาดเจ้าตลาดโดยตรง ทำให้แบรนด์ Atlantic มีโอกาสเข้ามาทำตลาด โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบเทคโนโลยีและความปลอดภัย ด้วยระบบ RCD/PRCD ที่ตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อมีไฟรั่ว และระบบควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ตลอดเวลา”
สำหรับสินค้าที่จะวางจำหน่ายมี 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ เครื่องทำน้ำอุ่น, เครื่องทำน้ำร้อน และเครื่องทำน้ำร้อนแบบหม้อต้ม พร้อมด้วยบริการหลังการขายครบวงจร ด้วยความพร้อมในด้านกำลังการผลิต เพราะมีฐานผลิตจากโรงงานในประเทศไทย พร้อมด้วยการดูแลหลังการขาย After Sales Service ที่จะดูแลตลอดอายุการใช้งาน ด้วยช่างเทคนิคที่สามารถให้คำปรึกษา ตรวจสอบปัญหาและแก้ไขปัญหาหน้างาน (On site Service)
นายเซบาสเตียน กล่าวว่า การเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากโฮมโปร เพื่อวางจำหน่ายและทำการตลาดร่วมกัน โดยเน้นกลุ่มลูกค้าวัยทำงานและครอบครัวที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า, ความปลอดภัย และความคงทน คาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาด 5% ภายใน 3 ปี โดยมีมูลค่าทางการตลาดเฉพาะการค้าปลีกประมาณ 200 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดไทย 3,600 ล้านบาท
ทั้งนี้ การดำเนินงานของ Atlantic ในประเทศไทยจะเป็นแบบ Glocal คือ Global Ambition + Local Responsibility โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้า, นวัตกรรม และดีไซน์ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของทุกคน
ทางด้านนายแสงศักดิ์ สรกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการกลุ่มจัดซื้อ Electric & Water Solution โฮมโปร กล่าวว่า ทางโฮมโปรยินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Groupe Atlantic การร่วมมือครั้งนี้จะเพิ่มความหลากหลายและคุณภาพของสินค้าในร้าน สินค้าแบรนด์ Atlantic จะวางจำหน่ายครั้งแรกในโฮมโปรจำนวน 13 สาขา ได้แก่ สาขาประชาชื่น, พระราม 2, จันทบุรี, เพชรเกษม, พุทธมณฑล สาย 5, ระยอง, หัวหิน, บางนา กม.1, กัลปพฤกษ์, ลำลูกกา, จรัญสนิทวงศ์, ชลบุรี และพัทยาเหนือ
ก่อนที่ขยายการจำหน่ายไปยังทุกสาขาทั่วประเทศในเร็วๆนี้.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th