Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
กลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต “สาระ ล่ำซำ” ลุยเปิด อาคารสำนักงานเกรด A “66 Tower” มูลค่า 3,800 ล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

กลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต “สาระ ล่ำซำ” ลุยเปิด อาคารสำนักงานเกรด A “66 Tower” มูลค่า 3,800 ล้าน

Date Time: 2 ก.ค. 2567 16:51 น.

Video

รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ เล่าเงื่อนไข-ปัจจัย อะไรจะเปลี่ยนใจ กนง. | Interview | Thairath Money

Summary

  • กลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต “สาระ ล่ำซำ” ลุยเปิด อาคารสำนักงานเกรด A “66 Tower” มูลค่า 3,800 ล้าน
  • ยึดทำเล สุขุมวิท เจาะคนทำงานยุคใหม่ ด้าน CBRE คาดการณ์ 3 ปี ซัพพลายอาคารสำนักงานเข้าใหม่ 8.3 แสนตารางเมตร

Latest


สถานการณ์ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ เริ่มมีความคึกคักในปีที่ผ่านมา ขณะ CBRE บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ชี้ว่าในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีพื้นที่สำนักงานให้เช่าในตลาดเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 830,836 ตารางเมตร ซึ่งถือเป็นโอกาสของผู้เช่าในการเลือกสำนักงานที่ตอบโจทย์ความต้องการ อีกทั้งจะทำให้ผู้เช่าได้เปรียบเป็นอย่างมากในการต่อรองหาเงื่อนไขการเช่าที่ดี 

อย่างไรก็ตาม เทรนด์ที่น่าจับตา คือ การที่ “ผู้เช่า” อาคารยุคใหม่ มักตอบรับกับอาคารสำนักงานโฉมใหม่ ที่ได้มาตรฐานระดับสากล มีนวัตกรรมที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน 

อีกทั้งให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาใช้ เราจึงได้เห็นการปรับตัวของตลาดอาคารสำนักงานในประเทศไทยอย่างชัดเจนเรื่อยมา ท่ามกลางการแข่งขัน ภายใต้ปัจจัย “ที่ตั้ง” หรือ “ทำเล” ที่ต้องตั้งอยู่ในโซนเศรษฐกิจ หรือเชื่อมต่อการเดินทางได้สะดวก 

กลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต เปิดอาคาร “66 Tower” บนทำเลสุขุมวิท



ล่าสุด เราได้เห็นการขยับ และการขยายการลงทุนด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากกลุ่มทุนใหญ่ข้ามอุตสาหกรรม เข้ามาในตลาดอาคารสำนักงานอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ “66 Tower” ของกลุ่มเมืองไทยประกันชีวิต ภายใต้การบริหารของ “สาระ ล่ำซำ” โดยโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่บนย่านสุขุมวิท ด้วยมูลค่าโครงการ ราว 3.8 พันล้านบาท 

โดยอาคาร “66 Tower” สูง 28 ชั้น พื้นที่ให้เช่าทั้งหมด 30,000 ตารางเมตร บนแปลงที่ดิน 4 ไร่ บนทำเลถนนสุขุมวิท ใกล้ซอยสุขุมวิท 66 ทำเลศักยภาพง่ายต่อการเชื่อมต่อย่านธุรกิจเศรษฐกิจชั้นใน (CBD: Central Business District) โซนธุรกิจอุตสาหกรรม รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC: Eastern Economic Corridor) 

อีกทั้งเป็นทำเลที่มีการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟฟ้าที่มีการสร้างสะพานเชื่อมโดยตรงกับรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) สถานีอุดมสุข ใกล้จุดขึ้น-ลงทางด่วน ทั้ง 3 สาย (ทางด่วนเฉลิมมหานคร ทางด่วนฉลองรัช และทางด่วนบูรพาวิถี) 

ทั้งนี้ หลังจากอาคารดังกล่าว เริ่มเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนตุลาคม ในปี 2564 ที่ผ่านมา วันนี้มีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยปัจจุบันมีอัตราการปล่อยเช่า อยู่ที่ระดับ 60%  

ด้าน “สาระ ล่ำซำ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL ระบุว่า ปัจจุบัน พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ใช้พื้นที่สำนักงาน ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในแง่ของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานแบบ hybrid-workplace และการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยในการทำงาน และหาแนวทางในการประยุกต์ใช้ระบบบริหารอาคารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งยังปรับเงื่อนไขการให้บริการต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่นเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของผู้เช่ามากขึ้น  

ดังนั้น 66 Tower ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสะดวกต่อการเข้าถึงในเมืองและออกนอกเมืองได้สะดวก เหมาะกับทุกขนาดธุรกิจ ตั้งแต่ Start Up ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานที่มีคุณภาพและใส่ใจในการออกแบบเพราะเราคำนึงถึงผู้ใช้งานอาคารเป็นหลัก

ขณะ CBRE ให้ข้อมูลว่า อาคารสำนักงานยุคใหม่ที่ได้มาตรฐานระดับสากล คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 94% ของอาคารสำนักงานใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงกระตุ้นไปยังอาคารสำนักงานเก่าที่มีอายุมากกว่า 25 ปี ซึ่งมีอยู่มากกว่า 60% หากอาคารเดิมที่ได้รับการดูแลอย่างดีผ่านการซ่อมแซมปรับปรุงใหม่ให้รองรับกับมาตรฐานสากลจะสามารถรักษาจำนวนผู้เช่าบางส่วนไว้ได้ แต่หากไม่ปรับตัว อาจเป็นข้อเสียเปรียบ ภายใต้คาดการณ์ว่า ความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับหลังจากนี้ 

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์