“จิราพร ศิริคำ” มุ่งดัน “เอ็กโก” โตต่อเนื่อง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“จิราพร ศิริคำ” มุ่งดัน “เอ็กโก” โตต่อเนื่อง

Date Time: 28 มิ.ย. 2567 06:01 น.

Latest

Medical District ดันที่ดินย่านศิริราชมีมูลค่า แต่พื้นที่พัฒนาอสังหาฯ มีจำกัด

นางสาวจิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า วิสัยทัศน์ของเอ็กโก กรุ๊ป คือ “เสริมศักยภาพ เพิ่มโอกาส เพื่อการเติบโตของ EGCO Group อย่างยั่งยืน” เดินหน้าสานต่อทิศทางการดำเนินธุรกิจ “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” โดยมุ่งผลักดัน 3 เป้าหมายสำคัญ เพิ่มกำลังผลิตใหม่ควบคู่กับการบริหารพอร์ตฟอลิโอ ให้มีประสิทธิภาพ สร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการสร้างสมดุลระหว่างธุรกิจ สิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม

ทั้งนี้ เอ็กโกกรุ๊ปยังยืนยันตัวเลขลงทุนในปีนี้ว่ายังอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 1,000 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันได้ใช้เงินลงทุนไปแล้ว 15,000-16,000 ล้านบาท และอาจมีโอกาสขยายตัวเลขได้อีกเนื่องจากยังมีอีกหลายธุรกิจที่สนใจจะลงทุนโดยเฉพาะโครงการพลังงาน โรงไฟฟ้าใหม่และพลังงานทดแทน

ขณะเดียวกันยังมองถึงโอกาสการลงทุนนอกเหนือจากแผนงานที่วางไว้ ซึ่งมั่นใจว่าบริษัทยังมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน โดยการลงทุนส่วนใหญ่ใช้เงินสดที่มีอยู่และมีศักยภาพในการกู้เพิ่มเติมจากแหล่งเงินกู้ของธนาคาร รวมถึงการออกหุ้นกู้ที่ได้รับการอนุมัติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ 30,000 ล้านบาท และปีที่ผ่านมา มีการดำเนินการออกหุ้นกู้ไปเพียง 7,000 ล้านบาทซึ่งยังมีสัดส่วนให้สามารถดำเนินการได้อยู่

“มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะดีกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยบริษัท มีแผนดำเนินงานที่ชัดเจน และสำหรับการดำเนินงาน 6 เดือนหลังของปีนี้ ที่เป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยเฉพาะการเพิ่มกำลังผลิตใหม่และการสร้างรายได้และกำไร ได้แก่ การรับรู้รายได้จากการทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโครงการ Yunlin โดยมั่นใจว่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จเสากังหันครบ 80 ต้น เพื่อผลิตไฟฟ้าที่มีกำลังผลิตรวม 640 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ตามแผนที่กำหนดและการรับรู้รายได้ของโครงการ APEX ในสหรัฐฯ จากการขยายโครงการ และจาก 7 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างรวมกำลังการผลิตไฟฟ้า 211 เมกะวัตต์”.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ