Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
ตำนานที่ยังมีลมหายใจ จาก ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ สู่ ‘Phenix’ 10,000 ล้าน โมเดลธุรกิจใหม่ของ AWC

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ จาก ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ สู่ ‘Phenix’ 10,000 ล้าน โมเดลธุรกิจใหม่ของ AWC

Date Time: 26 มิ.ย. 2567 17:49 น.

Video

Dime! ยียวนกวนแบบเพื่อน แนะนำการเงินอย่างมืออาชีพ | Money Issue

Summary

  • ความพยายามครั้งใหม่ของ AWC อสังหาฯ กลุ่มเจ้าสัวเจริญ กับการพลิกโฉม ห้างไอทีระดับตำนาน จาก ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ สู่ ชื่อใหม่ ‘Phenix’ (ฟีนิกซ์) ฮับอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก มูลค่า 10,000 ล้านบาท โมเดลธุรกิจค้าส่งรูปแบบใหม่แห่งแรกของโลก ที่มีบิ๊กเพลย์เยอร์ ระดับประเทศ เป็นพาร์ตเนอร์

Latest


สร้างความคึกคัก ให้กับ “ย่านประตูน้ำ” และอุตสาหกรรมค้าส่งของประเทศไทยอีกครั้ง สำหรับการพลิกโฉม “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” สู่ ชื่อใหม่  “Phenix” (ฟีนิกซ์) ในมือของ AWC หรือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จํากัด (มหาชน) กลุ่มทุนอสังหาฯ ใหญ่ ของตระกูล สิริวัฒนภักดี ซึ่งบริหารงานโดยลูกสาวคนเก่ง “วัลลภา ไตรโสรัส”

ย้อนไป ห้างพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรก เมื่อปี 2527 ริเริ่มโดย ตระกูลบุนนาค ก่อนมีการขายเปลี่ยนมือมาอยู่ใน “กลุ่มทีซีซี” ของ เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ตั้งแต่ช่วงปี 2530 เพราะเจ้าของเก่าประสบปัญหาการเงิน 

“พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ” จากห้างไอที สู่ ฮับอาหาร ระดับโลก 

ต้องบอกว่า ที่ผ่านมา “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” ศูนย์การค้าไอทีแห่งแรก และใหญ่ที่สุดในไทย ถูกพลิกโฉมปรับปรุงมาแล้วหลายครั้งหลายคราว ตั้งแต่ช่วงปี 2560 ที่การค้าขายสินค้าไอที ในประเทศไทย เสื่อมถอยลง กิจการห้างร้านภายใน เงียบเหงา ไม่เหมือนบรรยากาศในอดีต 

แรกเริ่ม AWC พยายามปรับรูปแบบพื้นที่ และเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น “เออีซี เทรด เซ็นเตอร์” (AEC Trade Center) เพื่อให้เป็น ศูนย์กลางในการเชื่อมโยงสู่ตลาดค้าส่งนานาชาติอย่างครบวงจรระดับภูมิภาค 

ก่อนภายหลัง ยังมีการเปลี่ยนชื่อใหม่อีกครั้ง เป็น “เออีซี ฟู้ด โฮเซล ประตูน้ำ” และครั้งล่าสุด กับโครงการ ฟีนิกซ์ ในวันนี้ ด้วยมูลค่าโครงการ ที่ AWC เผยว่า สูงถึง 10,000 ล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่  69,000 ตารางเมตร เพื่อปลุกปั้นเป็น ศูนย์กลางด้านอาหารครบวงจรระดับโลก แห่งแรกของโลก 

เจาะแนวความคิดโครงการฟีนิกซ์ เหตุและผลของการเปลี่ยนแปลงใหม่ “วัลลภา ไตรโสรัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ AWC ระบุว่า บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ ย่านประตูน้ำ เหมาะสมในการสร้างศูนย์กลางด้านอาหารระดับโลก ให้กับประเทศไทยมากที่สุด 

อีกทั้ง ไทยมีความแข็งแกร่ง ด้านการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอาหารเป็นทุนเดิม จึงหวังว่า โครงการ ‘Phenix’ จะช่วยผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub ที่สำคัญของโลกได้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร กล่าวว่า โครงการ ‘Phenix’ ยังจะเป็นตัวแทนของกลยุทธ์โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ครั้งแรกของทั้ง AWC และของโลกอีกด้วย 

ซึ่งจะตอบโจทย์การค้าส่งและค้าปลีก เชื่อมผู้ประกอบการ ผู้ซื้อ และผู้ขายด้านอาหารจากทั่วโลก (B2B & B2C) เข้าด้วยกันผ่านแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ (OMNI Channels) บนพื้นที่ขนาดใหญ่


เพื่อให้ผู้ผลิต และผู้ประกอบการธุรกิจอาหารทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ได้มาพบกับผู้ขายโดยตรง ชูจุดแข็ง ‘ครบครัน คุ้มค่า ราคาส่ง’ รวมถึงความร่วมมือกับนานาชาติในการนำ International Pavilions มาร่วมจัดแสดงสินค้าอาหารชั้นนำ ตลอดทั้งปี 

ประกอบไปด้วย แบรนด์สินค้าอาหารชั้นนำกว่า 1,000 แบรนด์ เชื่อมต่อผู้ซื้อและผู้ขายตลอด 365 วัน แบบออฟไลน์ได้ผ่านโครงการ “Phenix” รวมถึงขยายขีดความสามารถให้กับธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ www.phenixbox.com ด้วยระบบการจัดซื้อที่ครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการรายย่อย ไปจนถึงการจัดซื้อเป็นจำนวนมากสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ 

เจาะไฮไลต์ของโครงการ “Phenix” ประตูน้ำ

สำหรับ ไฮไลต์ของโครงการ “Phenix” ยังมีพื้นที่จัดสรร ขนาด 20,000 ตารางเมตร ถูกพัฒนาเป็น โซนรีเทลไลฟ์สไตล์ด้านอาหารในรูปแบบ Food Lounge F&B Destination ที่ประกอบไปด้วยฟู้ดเลาจน์ใหญ่ที่สุดในย่านประตูน้ำที่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย 

ตั้งแต่ สตรีทฟู้ดระดับตำนาน ร้านอาหารระดับมิชลินสตรีทฟู้ด ร้านดังทั่วไทย และร้านยอดนิยมจาก ‘อร่อยเลิศกับคุณหรีด’ แนะนำโดย Cricket Taste ของคุณหรีด รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ รวมกว่า 200 ร้าน 

อาทิ ร้านผัดไทยไฟทะลุ April's Bakery ฮั่วเซ่งฮง Gopeg อิ๋วหมี่กระเฉดตลาดพลู อาหลิวราดหน้า หยกสด เส้นสายปลายจวัก ขาหมูกระทู้ภูเก็ต ครัวปลาเถื่อน และร้านดังอีกมากมาย 

พื้นที่ Co-Living ขนาดใหญ่ ไปจนถึงเชฟเทเบิล และร้านระดับไฟน์ ไดนิ่ง อาทิ ร้าน Bar Italia by Giegie ร้าน Take a break by Khao Group ร้าน Chef Man ร้าน HEAP Cafe & Restaurant ร้าน Loong Mala Hotpot และร้านเนื้อแท้ 

รวมไปถึงกิจกรรมด้านอาหารและความบันเทิงที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดปี พร้อมพื้นที่ Taste Kitchen พื้นที่ครัวสาธิต และ Phenix Grand Ballroom ที่สามารถรองรับการจัดงานด้านอาหารและงานเฟสติวัลขนาดใหญ่ 

อาทิ กิจกรรม World Junior Chef Championship การแข่งขันทำอาหารระดับนานาชาติ สร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพสู่เส้นทางอาชีพสายอาหาร กิจกรรมอาหารแห่งอนาคต (Future Food) และการแสดงคอนเสิร์ตระดับโลกรูปแบบใหม่มาพร้อมประสบการณ์ ฟู้ดเลาจน์ ในงาน Lisa Ono The Greatest Hits Concert อีกด้วย ซึ่งถือเป็นความแปลกใหม่ของอุตสาหกรรมอาหารไทย 


โมเดลธุรกิจใหม่ ที่มีบิ๊กเพลย์เยอร์ ระดับประเทศ และระดับโลก เป็นพาร์ตเนอร์ 

ทั้งนี้ ความแข็งแกร่งของโมเดลธุรกิจใหม่ ของ AWC ผ่าน โครงการฟีนิกซ์ หากแต่ยังมาจาก พันธมิตรด้านการค้า ระดับบิ๊กแบรนด์ระดับโลกและระดับประเทศ ที่มารวมกัน เพื่อร่วมกันสร้าง Ecosystem ให้กับห้างแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ...

  • Koelnmesse จากเยอรมันนีผู้จัดงานอาหารระดับโลก Anuga และ Thaifex
  • Yiwu CCC Group ผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู ประเทศจีน
  • กลุ่มมิตรผล
  • CPF Global Food Solution 
  • Thai Union, Betagro
  • ThaiBev
  • BJC ผู้ผลิตสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค
  • KCG Corporation ผู้ผลิตบิสกิต แครกเกอร์ เวเฟอร์ และเยลลี่
  • อาน เทรดดิ้ง แอนด์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต ผู้นำเข้าและส่งออกสินค้าอาหารระดับพรีเมียมจากฮอกไกโด
  • PRG Corporation ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงรายแรกของไทย
  • Siam Winery ผู้ผลิตไวน์อันดับหนึ่งของเอเชีย

ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตามอง และเสริมแกร่งให้กับ AWC ขึ้นไปอีก หลังจาก ปัจจุบัน AWC สร้างผลประกอบการ ในมิติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัย พอร์ตธุรกิจที่เชื่อมโยงส่งต่อกัน และผูกพันกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ ภายใต้การถือครองทรัพย์สิน อสังหาฯ ครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นมูลค่า เกือบ 1.5 แสนล้านบาท ทั้งในกลุ่มโรงแรม-การบริการ และเชิงพาณิชย์ 

ขณะในกลุ่มธุรกิจค้าส่งนั้น การปั้นโครงการ ฟีนิกซ์ เป็น ศูนย์แสดงผลิตภัณฑ์และแหล่งรวมสินค้าแบบผสมผสานจากธุรกิจออนไลน์ไปยังออฟไลน์ ครบวงจรในระดับภูมิภาค และเป้าหมายไปไกลระดับโลก หากสำเร็จตามเป้าหมาย ที่อยากดึงดูดนักท่องเที่ยวและฟูดเลิฟเวอร์ทั่วโลกสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ย่านประตูน้ำ ก็จะเป็นผลบวกกับพอร์ตธุรกิจ ที่มีความหลากหลายขึ้น 

ทั้งนี้ โครงการ “Phenix” ตั้งอยู่ในย่านประตูน้ำ (พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ เดิม) มีบริการที่จอดรถ และบริการรถ Shuttle Service กว่า 20 คันรับส่งฟรีตามจุดต่างๆ โดยรอบ เปิดให้บริการทุกวันโซนพื้นที่ค้าส่งตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. และโซนฟู้ดเลาจน์ตั้งแต่เวลา 10.00-00.00 น. 

ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์