นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ สำรวจลู่ทางการส่งออกสินค้าไทย ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ เวียดนาม ถึงการจำหน่ายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางในช่องทางออนไลน์ของเวียดนาม ว่า เครื่องสำอาง และของใช้ส่วนบุคคลในเวียดนาม เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีศักยภาพการเติบโตสูง การส่งเสริมการจ้างงานของผู้หญิง ทำให้ผู้หญิงออกมาทำงานมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวของเมือง วิถีชีวิตที่วุ่นวาย และกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สินค้าผู้หญิงที่จำหน่ายผ่านออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สินค้ากลุ่มนี้เน้นส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ขมิ้น มะพร้าว เป็นต้น
“การเติบโตของสินค้าของ 2 กลุ่มดังกล่าวในเวียดนามผ่านออนไลน์ ทั้งแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น แต่ในเวียดนามมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะสินค้านำเข้าและปัจจุบันเวียดนามพัฒนาแบรนด์สินค้าให้แข่งขันได้มากขึ้น ผู้ประกอบการที่สนใจขยายตลาดในเวียดนามควรศึกษาความต้องการผู้บริโภค รวมถึงใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำตลาด”.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่