คนไทยขึ้นชื่อว่าชื่นชอบอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และประเทศไทยก็เป็นที่รู้จักในฐานะ food destination ระดับโลก สำหรับวัฒนธรรมไทยแล้ว “อาหาร” มีบทบาทมากไปกว่า การมอบความอิ่มท้อง หรือ มอบสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะในความเป็นจริงแล้ว บทบาทของอาหารนั้น ครอบคลุมทั้งการสร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างวัน ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และยังเป็นวิธีคลายเครียดของคนไทยหลายๆ คนอีกด้วย แม้ว่าใครๆ ก็อยากมีสุขภาพดีและอาจทราบดีว่าอาหารที่มีประโยชน์ คืออะไร แต่การกินอาหารสุขภาพในทุกๆ มื้อ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนทำได้
ผลสำรวจโดยคันทาร์ พบว่า ผู้บริโภคชาวไทย 91% ต้องการรับประทานอาหารที่ดี และต้องการให้คนในครอบครัว มีการกินอยู่อย่างสมดุล เพราะรู้ว่า อาหาร สุขภาพ และอารมณ์นั้น มีความสัมพันธ์ต่อกัน แต่มีคนเพียง 42% ที่สามารถใช้ชีวิตด้วยการกินอย่างสมดุลได้
เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น? การสำรวจดังกล่าวระบุไว้ว่า อุปสรรคที่ทำให้การกินอย่างสมดุลเป็นไปได้ยาก ก็คือกิจวัตรประจำวันที่เร่งรีบ ทำให้คนเราไม่มีเวลาเตรียมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และอาหารสุขภาพ มักมีราคาสูงจนหลายคนเอื้อมไม่ถึง ที่สำคัญ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารที่สร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวันก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน
อาหารที่ดี ต้องอร่อยและมีประโยชน์
นี่คือความท้าทายของผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มในยุคปัจจุบันอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นที่มาของกลยุทธ์สำคัญของเนสท์เล่ ในฐานะผู้ผลิตอาหาร และเครื่องดื่มชั้นนำระดับโลก เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ที่ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็น น้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ นมตราหมี ไมโล ซีเรียลอาหารเช้าโกโก้ ครันช์ นมเอส-26 เนสวิต้า เนสกาแฟ และแม็กกี้ เป็นต้น อีกทั้ง ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice Logo) มากกว่า 100 รายการ
ปีนี้ “เนสท์เล่ ประเทศไทย” ประกาศการสานต่อกลยุทธ์การขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) และขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อโลกของเรา (Good for the Planet) ในมิติที่เข้มข้นมากขึ้น ภายใต้การรุกสร้างการเติบโต และเพิ่มความหลากหลายให้พอร์ตผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยทุกช่วงวัย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อร่อย และมีคุณค่าโภชนาการในราคาที่เข้าถึงได้ พร้อมส่งเสริมการกินอยู่อย่างสมดุล
เนสท์เล่ กับบทบาทบริษัท Good food, Good life
วิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า เผยว่า เนสท์เล่ดำเนินธุรกิจในไทยมายาวนานกว่า 130 ปี ด้วยการนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ เหมาะสำหรับคนไทยทุกช่วงวัย เจตนารมณ์ของเนสท์เล่คือ “การเปิดพลังแห่งอาหาร เพื่อเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อทุกคนในวันนี้ และในอนาคต” และในปีนี้เนสท์เล่ ประเทศไทย ต้องการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย 2 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ ขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อผู้บริโภค (Good for You) และ ขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อโลกของเรา (Good for the Planet)
ผู้บริหารเนสท์เล่เสริมว่า เนสท์เล่มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการ ในราคาที่เข้าถึงได้ ภายใต้พอร์ตผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในทุกช่วงวัย ดังต่อไปนี้
1. กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคทุกวัน (Everyday Goodness) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของเนสท์เล่ ประเทศไทย เช่น เนสกาแฟ ไมโล นมตราหมี เนสวีต้า น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ น้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ และแม็กกี้
2. กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการเฉพาะกลุ่ม (Tailored Nutrition) คือ ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของผู้บริโภคบางกลุ่ม เช่น ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจ เนสท์เล่ เฮลท์ ไซเอนซ์ และผลิตภัณฑ์โภชนาการสำหรับเด็ก
3. กลุ่มผลิตภัณฑ์ของว่าง (Mindful Indulgence) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถรับประทานได้อย่างพอประมาณ เพื่อสร้างสมดุลที่ดีทางจิตใจ อาทิ ไอศกรีมเนสท์เล่ คิทแคท เนสท์เล่ คอฟฟีเมต รวมถึงเครื่องดื่มเนสท์เล่ ที่จำหน่ายในช่องทางการบริโภคนอกบ้าน
“กลยุทธ์ Good for You ของเนสท์เล่ คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคไทยเป็นหัวใจสำคัญพร้อมกับต่อยอดด้วยความเชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ซึ่งอยู่ในดีเอ็นเอของเนสท์เล่มาโดยตลอด และจากการยึดความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก เนสท์เล่จึงจัดพอร์ตผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อเป็นทางเลือกที่สอดคล้องกับความต้องการของคนไทยได้”
“คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่” ชวนคนไทยสุขภาพดี ผ่านการกินอยู่อย่างสมดุล
“Every Little Bite Matters” หรือ “คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่” เป็นแคมเปญใหญ่นำแนวคิด Good for You มาปรับใช้ในชีวิตจริง จากอินไซต์ผู้บริโภคชาวไทยที่กล่าวถึงข้างต้นเนสท์เล่อยากให้คนไทยได้เข้าถึง “อาหารที่ดี” กันมากขึ้น เพราะเชื่อว่าอาหารทุกคำสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ตามมาเสมอ แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการกินเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน ให้สมดุลในทุกวัน จะได้ทั้งสุขภาพที่ดีขึ้นและความสุขใจขึ้นในอนาคต
แคมเปญ “คำเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่” จะมีกิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายให้คนไทยลองเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ซึ่งประกอบด้วยการสื่อสารครบวงจรที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกินอยู่อย่างสมดุล ผ่านวิธีง่ายๆ เช่น การจับคู่เพิ่มประโยชน์ให้อาหาร การควบคุมปริมาณให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย และการจัดมื้ออาหารให้สมดุล รวมทั้งเดินสายให้ความรู้คนไทยผ่านโครงการภารกิจพิชิตสุขภาพดี และกิจกรรมเนสท์เล่คาราวานครอบครัวแข็งแรง ตั้งเป้าเข้าถึงผู้บริโภคกว่า 120,000 คนใน 200 ชุมชนทั่วประเทศตลอดปี 2024
“แคมเปญ Every Little Bite Matters สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเปิดพลังแห่งอาหาร เพื่อเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อทุกคนในวันนี้ และในอนาคต สิ่งนี้จะช่วยขับเคลื่อนให้เนสท์เล่ไปสู่เป้าหมายในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ส่งเสริมการกินอยู่อย่างสมดุลในราคาที่เข้าถึงได้ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกช่วงชีวิต”