จาก “เปาโล พหลโยธิน” รีแบรนด์สู่ “พญาไท” ในรอบ 50 ปี ปักหมุด รพ.เรือธงแห่งใหม่

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

จาก “เปาโล พหลโยธิน” รีแบรนด์สู่ “พญาไท” ในรอบ 50 ปี ปักหมุด รพ.เรือธงแห่งใหม่

Date Time: 20 พ.ค. 2567 17:51 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • ในรอบ 50 ปี “โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน” หรือที่ทุกคนมักจะคุ้นชินกันในชื่อ “เปาโล สะพานควาย” รีแบรนด์สู่ “โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน” โรงพยาบาลเรือธงแห่งใหม่ ที่เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล จะปั้นให้เป็นแฟล็กชิพเพื่อเจาะกลุ่มคนไข้กำลังซื้อสูง หรือ พรีเมียมนั่นเอง โดยที่ยังคงบริการที่ดีดังเดิมเอาไว้ แต่ปรับภาพลักษ์ของโรงพยาบาลให้ดูเด็กลง พร้อมนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้ตอบโจทย์ New Age

Latest


กว่า 50 ปีที่ “โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน” หรือที่ทุกคนมักจะคุ้นชินกันในชื่อ “เปาโล สะพานควาย” ได้เปิดทำการมาในคราวนี้ เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ได้เดินหน้าปรับลุคจากโรงพยาบาลวัยเกษียณ สู่โรงพยาบาลที่ดูเด็กลง ผ่านการยกระดับการให้บริการด้านการแพทย์ที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มวัย และมี Active Lifestyle มากขึ้น ด้วยกลยุทธ์การรีแบรนด์สู่ “โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน” ที่จะหันมาเจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมียมมากขึ้น 

ปั้นแนวรบ บุกตลาดพรีเมียม รองรับ “สุขุมวิทแห่งใหม่”

อัฐ ทองแตง ประธานคณะผู้บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล กล่าวถึงการรีแบรนด์ว่า เนื่องด้วยย่านพหลโยธิน โยธี อารีย์ ราชวิถี พญาไท พระรามหก และศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ที่มีขีดความสามารถในการให้บริการสุขภาพ เนื่องจากมีโรงพยาบาล สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย ทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก รวมทั้งมีออฟฟิศ โครงการอสังหาริมทรัพย์ และย่านการค้า ชุมชน กระจายอยู่เป็นจำนวนมาก จึงถือได้ว่าในพื้นที่นี้มีลูกค้ากำลังซื้อสูงทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่จะกลายเป็น “สุขุมวิทแห่งใหม่” เลยก็ว่าได้

จึงทำให้กลุ่มโรงพยาบาลพญาไทต้องการที่จะคงมาตรฐานเดียวกัน เพื่อร่วมบริหารทรัพยากรและการดูแลผู้ป่วยระหว่าง พญาไท 1, 2 และพญาไท พหลโยธิน ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม New Age ที่สนใจสุขภาพ และมี Active Lifestyle ดังนั้นการรีแบรนด์โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน ในครั้งนี้จึงถือเป็นโรงพยาบาลแห่งยุคที่ตอบโจทย์ 

“การพลิกโฉมครั้งนี้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ไลฟ์สไตล์ของผู้คนและสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ย่านธุรกิจขยายตัวมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ใข้บริการเปลี่ยนแปลงตาม จากครอบครัวใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยว มีกลุ่มคนทำงาน คนรุ่นใหม่ ชาวต่างชาติ และสังคมสูงวัยที่สนใจสุขภาพมากขึ้น”

Top 3 เข้ารับการบริการ “กลุ่มผ่าตัด กระดูกและข้อ โรคหัวใจ”

ด้าน ผศ.นพ.วีรยะ เภาเจริญ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพญาไท พหลโยธิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลมีผู้มาใช้บริการแบ่งเป็นสัดส่วนคนไทย 70% และชาวต่างชาติ 30% ไม่ว่าจะเป็นเมียนมา อาหรับ กัมพูชา ฯลฯ หากคิดเป็นสัดส่วนลูกค้าเดิมจะอยู่ที่ 70% และลูกค้าใหม่ 30% รองรับได้ทั้งหมด 210 เตียง โดยส่วนใหญ่ผู้มาใช้บริการจะเป็นกลุ่มผ่าตัด กระดูกและข้อ และโรคหัวใจเป็นหลัก ซึ่งการรีแบรนด์ในครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้คนไข้เข้าถึงบริการได้มากขึ้น

“ในเรื่องของการปรับราคา เมื่อก่อนเป็นยังไงตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิมแม้ว่าจะมีการรีแบรนด์ก็ตาม ยกเว้นสภาพกลไกตลาด เงินเฟ้อ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ถือเป็นวัฏจักรของการดำเนินธุรกิจที่ราคาอาจจะมีการปรับขึ้นตาม ส่วนประกันสังคมทางโรงพยาบาลไม่ได้มีการรับตรงจุดนี้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง” 

อย่างไรก็ตาม ผศ.นพ.วีรยะ มองว่า ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน มีการแข่งขันสูง เนื่องจากในปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บมีจำนวนมาก และจำนวนคนที่ต้องการเข้ารับการรักษาพยาบาลก็มีมากขึ้นเช่นกัน โดยส่วนใหญ่มีกำลังใช้จ่ายกับเรื่องสุขภาพ สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน อาทิ กลุ่ม HENRY หาเงินเก่ง ใช้เก่ง กล้าใช้จ่ายกับไลฟ์สไตล์ 

ดังนั้นเพื่อยกระดับการให้บริการด้านการแพทย์ที่ตอบโจทย์ทุกวัย และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทาง รพ.จึงได้ส่งมอบประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่ครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริการที่เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ทำให้การดูแลผู้ป่วยสะดวกและเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา 

อาทิ แอปพลิเคชัน Health Up ที่ช่วยนัดหมายและติดตามนัดจากที่บ้าน รวมถึงบริการ Telecare ปรึกษาปัญหาสุขภาพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์จากโรงพยาบาลที่คนมารักษาโรค เป็น สถานที่สำหรับช็อปปิ้งสุขภาพ เน้นการสร้างเสริม Health&Wellness ในทุกมิติ โดยที่คนไข้เดิมของโรงพยาบาลเปาโลก็ยังสามารถเข้ามารับบริการได้เป็นปกติ.

ติดตามข้อมูลด้านการตลาด กับ ThairathMoney ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ