เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอีกครั้ง สำหรับ “ไบเทค บางนา” ศูนย์นิทรรศการและการประชุม เบอร์ต้นของประเทศ ที่กำลังถูกพลิกโฉมเป็นเมกะโปรเจกต์ใหม่ ในนาม “ไบเทคบุรี”
ย้อนไป ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เริ่มก่อสร้างเมื่อ ปี 2538 โดย ประสาน ภิรัช บุรี ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 30 ปี ก่อนใช้เวลาก่อสร้างเพียง 2 ปี และ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2540 โดยถือเป็นศูนย์จัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่ในระดับนานาชาติแห่งแรกในประเทศไทย และมีการจัดงานครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปีเดียวกัน
ในปี 2549 ไบเทคได้รับการจัดลำดับจากผู้จัดงานทั่วโลกให้เป็น 1 ใน 5 ของศูนย์แสดงนิทรรศการ และการประชุมที่ดีที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก (ผลสำรวจในนิตยสารซีอีไอฉบับ Industry Survey 2549) ขณะในปี 2550 ไบเทคยังได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการปฏิบัติการระดับโลก จากสมาพันธ์อุตสาหกรรมการแสดงสินค้าโลก (UFI) อีกด้วย
ล่าสุด ปิติภัทร บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภิรัชบุรี กรุ๊ป เผยข่าวใหญ่ว่า ภิรัชบุรี กรุ๊ป เตรียมแปลงโฉมศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เป็น “ไบเทคบุรี” หลังจากระบุว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวโน้มตลาดการจัดแสดงสินค้า รวมถึงกลุ่มธุรกิจ MICE กำลังเปลี่ยนผ่านจากกลุ่ม B2B หรืองานลักษณะ Trade Show การงานนิทรรศการเพื่อลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ไปเป็นกลุ่ม B2C หรืองาน Consumer Show มากขึ้น เห็นได้จากการจัดงานสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเริ่มใช้พื้นที่จัดแสดงมากขึ้น รวมถึงมีจำนวนครั้งมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการแสดงสินค้า แต่การจัดการแสดงต่างๆ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ
ไบเทค ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านสถานที่จัดงานจึงต้องปรับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และพร้อมก้าวข้ามสู่ธุรกิจ MICE แบบใหม่ให้ตอบโจทย์ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้บริโภคขั้นสุดท้ายมากขึ้น
จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ภาพรวมของธุรกิจ MICE เปลี่ยนไป ผู้ให้บริการพื้นที่จัดแสดงก็ต้องปรับเป้าหมายพื้นที่ จาก Single-use space หรือโครงการพื้นที่วัตถุประสงค์เดี่ยวสำหรับงานประชุมและการจัดแสดงสินค้าเท่านั้น ให้กลายเป็น Mix-use space หรือโครงการผสมผสาน ที่ให้อำนวยความสะดวกครอบคลุมรูปแบบธุรกิจหลากหลาย
ทั้งการจัดประชุม การท่องเที่ยว การบริการ สถานบันเทิง ตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจและการพักผ่อน สู่ปัจจุบันที่เป็น Master Planning ขยายวงจากการเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ ไปสู่การวางแผนในระดับภาพรวม การเป็นแลนด์มาร์กและสร้างอรรถประโยชน์ที่เอื้อต่อการสร้างชุมชนและเศรษฐกิจของเมือง
“ ไบเทคบุรี จึงเปลี่ยนหน้าที่ของพื้นที่จากการจัดแสดงสินค้า กว่า 400,000 ตร.ม. ให้รองรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสการใช้งานให้กับคนในพื้นที่และชุมชนโดยรอบ”
สำหรับส่วนประกอบของ ไบเทคบุรี ขนาดกว่า 169 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด กม.1) แบ่งออกเป็น 6 พื้นที่ ดังนี้
เจ้าของ ยังกล่าวอีกว่า ความท้าทายของ MICE ในปัจจุบัน คือการตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เราไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยบริการพื้นที่จัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่การปรับตัว ขยาย และต่อยอด ให้ธุรกิจสามารถยืดหยุ่นไปกับทุกสถานการณ์และความต้องการของตลาด จะทำให้เราอยู่รอดได้
ไบเทคบุรี เป็นโปรเจกต์ที่พลิกโฉมไบเทคแบบดั้งเดิม จากผู้เก็บค่าเช่าพื้นที่จัดงาน สู่ผู้ให้บริการพื้นที่ครบวงจร มาจนถึงผู้สร้างคอนเทนต์ของตัวเองในปัจจุบัน ความภาคภูมิใจของไบเทคบุรี ไม่ได้เกิดจากการเป็นอันดับหนึ่งหรือการเป็นคนแรก แต่ความภูมิใจของเราคือการได้ยกระดับย่านและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน รวมถึงการปรับตัวให้ธุรกิจและผู้คนที่เกี่ยวข้องได้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney