ผู้ประกอบการจิวเวลรี่ ร่วมงาน JGAB 2024 มั่นใจโกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ผู้ประกอบการจิวเวลรี่ ร่วมงาน JGAB 2024 มั่นใจโกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้าน

Date Time: 6 เม.ย. 2567 14:26 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ผู้ประกอบการอัญมณี และเครื่องประดับไทย พร้อมร่วมงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 มั่นใจโกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 5 พันล้าน

Latest


นายวิบูลย์ หงษ์ศรีจินดา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ส่งออกอัญมณี และเครื่องประดับไทย ในปี 2566 ที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในปี 2566 ลดลง 2.83% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 15,063.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 14,636.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยอัญมณี และเครื่องประดับถือเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วน 5.14% ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย หากนำมูลค่าดังกล่าวข้างต้นหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 8,658.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8.40%

สำหรับงาน Jewellery & Gem ASEAN Bangkok 2024 หรือ JGAB 2024 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2567 สภาอุตฯ ได้ร่วมผลักดันผู้ประกอบการกลุ่มอัญมณีเครื่องประดับไทยฟื้นกลับสู่เวทีโลก ด้วยการสนับสนุนงานดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ที่มาเข้าร่วมจัดแสดงงานในปีนี้ ผ่านโครงการ SME ปัง ตังได้คืน กว่า 900 ตารางเมตร

นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนากับสมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย ในการให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเครื่องเงินและเครื่องประดับ ภายในงานยังมี Special Showcase เครื่องเงินภายใต้คอนเซปต์ From Local to Global ที่สื่อให้เห็นถึงการก้าวกระโดดของงานออกแบบเครื่องประดับเงินไทยจากอดีตสู่ปัจจุบันอีกด้วย

นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า งาน JGAB 2024 ปีนี้นอกจากจะเป็นเวทีสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้เข้าชมจากต่างประเทศแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย โดยฝีมือคนไทย (Made in Thailand) ให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ

โดยคาดการณ์ผู้ร่วมออกแสดงสินค้ารวมกว่า 500 บริษัท จาก 15 ประเทศ โดยเป็นผู้ประกอบการผู้ค้าอัญมณี และเครื่องประดับชั้นนำจากต่างประเทศมากกว่า 30% อาทิ จีน ฮ่องกง อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ตุรกี

ขณะเดียวกันเราคาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพกว่า 10,000 ราย จากประเทศในอาเซียน จีน อินเดีย และอีกกว่า 50 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมงานในปีนี้อย่างพร้อมเพรียง ภายในงานประกอบไปด้วยโซนที่น่าสนใจ เช่น

- Fine Jewellery เครื่องประดับอัญมณี
- Gold Jewellery ทองและเครื่องประดับทอง
- Silver Jewellery เงินและเครื่องประดับเงิน
- Platinum แพลตตินั่ม
- Gemstone พลอยและเครื่องประดับพลอย
- Loose Diamonds เพชรและเครื่องประดับเพชร
- Pearls ไข่มุกและเครื่องประดับมุก
- Equipment & Tool อุปกรณ์และเครื่องมือ
- กลุ่มManufacturing & Packaging ผู้ผลิตและบรรจุภัณฑ์

รวมถึง การจัดประกวด The Next Gem Contest 2024 ภายใต้แนวคิด Jewellery & Gem: The Spirit of Thai Cultural Treasure ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเครื่องประดับอัญมณีระดับอาเซียน

"คาดการณ์ว่าภายในงานจะมีเงินเดินสะพัดมากกว่า 5,000 ล้านบาท จากการจับคู่เจรจาธุรกิจตลอด 4 วันของการจัดงาน"



นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล ประธานสมาคมการค้าอัญมณี และเครื่องประดับอาเซียน กล่าวว่า สมาคมฯ ก่อตั้งขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอาเซียน และยังมุ่งสร้างเครือข่ายพันธมิตรนอกภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

โดยทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางระดับนานาชาติ เชื่อมโยงแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า รวมทั้งประสานความร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

สำหรับงาน JGAB 2024 นี้ทางสมาคมฯ ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะเชื่อมโยงธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างกลุ่มสมาชิกในอาเซียน ด้วยการเชิญกลุ่มผู้ซื้อคุณภาพจากประเทศต่างๆ โดยได้รับเชิญจากทางสมาคมฯ กว่า 100 ราย ให้เข้าร่วมงาน JGAB

โดยปีนี้ทางสมาคมฯ คาดหวังว่าจะมีการเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 300 ครั้งอีกด้วย นอกจากนี้ทางสมาคมฯ ยังขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังเสวนาภายใต้หัวข้อ ASEAN + Gold and Jewellery Industry, current situations, exploring opportunities โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนเข้าฟังได้ที่เว็บไซต์ของผู้จัดงาน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ