Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
อย่าประเมินผู้หญิงต่ำ! ผู้บริโภคกลุ่ม PANK มาแรง ไม่สนมีคู่ ช็อปเก่ง เปย์หนัก ชอบสปอยล์หลาน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

อย่าประเมินผู้หญิงต่ำ! ผู้บริโภคกลุ่ม PANK มาแรง ไม่สนมีคู่ ช็อปเก่ง เปย์หนัก ชอบสปอยล์หลาน

Date Time: 8 มี.ค. 2567 14:31 น.

Video

New Era เวทีมวยราชดำเนิน | On The Rise

Summary

  • “ผู้หญิง” ยุคใหม่เน้นครองโสด จ่ายหนัก ช็อปเก่ง สอดรับเทรนด์พฤติกรรม “PANK” มาแรง ทำงานเก่ง หาเงินเก่ง จับจ่ายเก่ง แต่ไม่สนคู่ครอง มีความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างค่อนข้างสูง เป็นป้าที่ดีของหลานๆ เป็นน้าที่น่ารักของลูกเพื่อน กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่บรรดาธุรกิจไม่ควรมองข้าม

หากดูข้อมูลของ The Economist Intelligence Unit องค์กรวิจัยในสหรัฐฯ คาดว่าในปี 2573 กำลังซื้อของผู้หญิงทั่วโลกจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปอยู่ที่ราวๆ 46 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ในปี 2557 มีมูลค่าอยู่ที่ 18 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับเติบโตเฉลี่ยปีละ 6.0% ถือได้ว่าเป็นเทรนด์ เศรษฐกิจยุค SHEconomy หรือสตรีผู้มีอำนาจซื้อก็คงไม่ผิดเพี้ยน

ทั้งนี้จากข้อมูลยังพบว่า ผู้หญิงทั่วโลกมีกำลังซื้อสูงถึง 32 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี คิดเป็น 1.1 พันล้านล้านบาท โดยในสหรัฐอเมริกา 85% ของอำนาจการตัดสินใจในการใช้จ่ายล้วนเป็นผู้หญิง 

ขณะเดียวกันกำลังซื้อของผู้หญิงในสหรัฐอเมริกาอยู่ระหว่าง 5-15 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าพวกเธอครอบครองความมั่งคั่งส่วนบุคคลกว่า 60% และปัจจุบันผู้หญิงที่ทำงานในสหรัฐฯ ประมาณ 40% มีรายได้มากกว่าสามีอย่างเห็นได้ชัด

คนไทยหย่าร้างเพิ่มขึ้น สมรสน้อยลง ครองโสดเป็นส่วนใหญ่

จากข้อมูลสถิติของกรมการปกครองยังบ่งชี้ว่า ในปี 2556-2565 อัตราการจดทะเบียนสมรสของคนไทยลดลงจาก 13.1 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2556 มาอยู่ที่ 11.3 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2565 รวมทั้ง คนไทยมีแนวโน้มหย่าร้างเพิ่มขึ้นอีกด้วย จาก 4.7 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2556 มาอยู่ที่ 5.4 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2565 สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ทำให้สัดส่วนครัวเรือนที่อยู่อาศัยคนเดียวเพิ่มสูงขึ้น ที่แปลว่า “คนโสด” มีจำนวนมากขึ้นนั่นเอง 

ปัจจัยหนุนมาจาก 3 ปัจจัยด้วยกันคือ 

1. ตลาดผู้หญิงในกลุ่ม Millennials ที่มีกำลังซื้อสูงและกล้าใช้จ่าย 

2. บทบาทของผู้หญิงที่เด่นชัดขึ้นในตลาดแรงงาน ทำให้สร้างรายได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต 

3. ผู้หญิงมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจและกำหนดการจับจ่ายใช้สอยในครัวเรือน 

ตรงจุดนี้เองสะท้อนให้เห็นว่า “ผู้หญิง” ก็มีอำนาจในการซื้อ และตัดสินใจไม่แพ้ผู้ชาย แถมยังใช้จ่ายบ่อย ทุ่มหนัก หากเห็นว่าสิ่งนี้ดีกับตนเอง สอดคล้องกับเทรนด์พฤติกรรม “PANK” ที่กำลังมาแรง ในครั้งนี้เนื่องในวันสตรีสากล ที่ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี Thairath Money จะพาไปรู้จัก "PANK" เทรนด์สาวโสด ช็อปเก่ง เปย์หนัก สปอยล์หลานกัน ว่ากลุ่มนี้มีสไตล์การใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง

เทรนด์ PANK มาแรง ป้าๆ น้าๆ ของหลานๆ 

โดย PANK หรือ “Professional Aunt, No Kids” คือ กลุ่มผู้หญิงโสดที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป มีหน้าที่การงานในระดับสูง รายได้มั่นคง แต่ไม่มีบุตร โดยผู้หญิงกลุ่มนี้มักจะทำงานเก่ง หาเงินเก่ง และใช้จ่ายเก่ง มีอุปนิสัยไม่สนคู่ครอง แต่มีความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างค่อนข้างสูง เช่น เป็นป้าที่ดีของหลานๆ เป็นน้าที่น่ารักของลูกเพื่อน 

ทำให้ภาพของ “PANK” จึงถือเป็น “ผู้หญิง” ยุคใหม่ไม่แพ้ Woking Women สลัดมายาคติค่านิยมเดิมๆ เกี่ยวกับการแต่งงานมีครอบครัวออกไป และตั้งเป้าหมายในชีวิตให้กับการทำงาน และการสร้างความมั่งคั่งเป็นลำดับแรก โดยเชื่อว่าการประสบความสำเร็จในชีวิตได้ จะต้องสร้างสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิตได้ดี 

ดังนั้นหญิงโสดกลุ่มนี้จึงใช้ชีวิตนอกเวลางานไปกับการเลือกสรรสิ่งดีๆ ให้กับบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเธอและตัวเอง ตั้งแต่เปย์ของเล่นให้หลาน หิ้วพาไปเที่ยวต่างประเทศด้วย ซื้อของกระจุกกระจิก อาหาร การท่องเที่ยว การศึกษา เพื่อเติมความรู้และบ่งบอกการมีรสนิยมของตัวเอง ซึ่งเห็นได้ชัดทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่ส่วนใหญ่เลือกครองตัวเป็น “โสด” มากกว่ามี “คู่ครอง”

นั่นจึงทำให้ประโยคที่ว่า “แก่ตัวไปใครจะเลี้ยง?” “ป่านนี้ทำไมยังไม่มีแฟน” เห็นจะใช้กับพวกเธอไม่ได้อีกต่อไป เพราะผู้หญิงหลายคนสามารถจัดการกับตัวเองได้ มองว่าไม่มีลูกดีกว่า และยิ่งคนระดับการศึกษาสูง สามารถวางแผนทำให้คุณภาพชีวิตของตัวเองให้ดีได้ จะไม่ต้องมีปัญหาในอนาคต เมื่ออยู่ในช่วงสูงวัย

ด้วยเหตุนี้เองไม่ว่าคุณจะเป็นผู้บริโภคหรือผู้ประกอบการ ถ้าสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เงินกลุ่มนี้ได้ และจับให้ถูกจุด ก็จะนำมาซึ่งโอกาสทางการค้าในที่สุด เพราะอย่าลืมว่า “สตรี” คือเบอร์หนึ่งของทุกอย่างทั้งการตัดสินใจซื้อ เปย์ สปอยล์ ไม่แพ้เพศอื่น

อ้างอิง GRID by PEA , girl power marketing , Forbes

ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่ 
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์