ล้วงลึก กลุ่ม LGBTQ+ ฮีโร่ทางเศรษฐกิจ “กำลังซื้อสูง-พร้อมเปย์” กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ควรมองข้าม!

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ล้วงลึก กลุ่ม LGBTQ+ ฮีโร่ทางเศรษฐกิจ “กำลังซื้อสูง-พร้อมเปย์” กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ควรมองข้าม!

Date Time: 5 มี.ค. 2567 14:00 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • จะมาเป็น “กะเทย” เหมือนกันไม่ได้! รู้หรือไม่ว่า? กลุ่ม LGBTQ+ ถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีกำลังซื้อสูง และพร้อมเปย์ เมื่อถูกใจสินค้านั้นๆ ซึ่งในไทยมีประมาณ 4 ล้านคน ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทางการเงิน มีความสามารถในการใช้จ่าย จะเป็นการดีหากกลุ่มธุรกิจจับหลักถูก เสนอสินค้าได้ตรงจุด เพื่อดึงมาเป็น “กลุ่มเป้าหมาย”

Latest


เหตุการณ์ร้อนสนั่นโซเซียล "กะเทยไทย ปะทะ กะเทยฟิลิปปินส์" ย่านสุขุมวิท 11 ค่ำวานนี้ กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงอย่างวงกว้าง ทั้งในหน้าสื่อไทย และ สังคมออนไลน์ตลอดทั้งวันนี้ อีกทั้ง อาจตอกย้ำได้ว่า หมดยุคแบ่งเพศ!แล้ว เมื่อไทยกลายเป็นสังคมที่เปิดกว้างเรื่อง “เพศสภาพ” มากขึ้น

ดั่งจะเห็นได้จากก่อนหน้านี้ มีการขับเคลื่อน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม การรองรับสิทธิชอบธรรมทางกฎหมาย อย่างการรับรองบุตรของครอบครัวหลากหลายทางเพศ หรือแม้กระทั่งการส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมไทย 

ซึ่งที่ผ่านมามีสถาบันการเงินหลายแห่งเปิดโอกาสให้กลุ่ม LGBTQ+ กู้ร่วมได้ เนื่องจากกลุ่มนี้มีความสามารถที่จะขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้ไม่ต่างจากเพศชาย และเพศหญิงเลยแม้แต่น้อย นั่นจึงทำให้เห็นว่า “สังคมไทย” ไม่ได้ตีตราค่าของ “คน” จากกล่องของเพศที่กำหนดไว้  

ตรงจุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของ กลุ่ม “LGBTQ+” ที่มีความสามารถไม่ต่างจากเพศอื่นๆ นั่นก็เพราะว่าความเก่งไม่จำกัดเพศ ยกตัวอย่างเช่น Leo Varadkar ต้นแบบ LGBTQ ผู้ทลายกำแพงความเชื่อเดิมๆ ว่ากลุ่ม LGBTQ จะต้องถูกกดขี่ ไม่สามารถมีสิทธิมีเสียงหรือดำรงตำแหน่งใหญ่ๆ ทางการเมืองได้ ด้วยการก้าวขึ้นไปถึงจุดสูงสุดในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ของประเทศไอร์แลนด์ 

หรือแม้กระทั่ง Tim Cook ผู้บริหารระดับสูงของ Apple ที่มีรสนิยมทางเพศเป็น LGBTQ ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ได้ปิดบังและออกจะภาคภูมิใจด้วยซ้ำจากคำให้สัมภาษณ์ว่า “I’m proud to be gay” กับสื่อ โดยในยุคของ Tim Cook นี้เองทำให้ Apple กล้าฉีกกรอบออกจากรูปแบบเดิมๆ และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจออกมาวางขายมากมาย

ทั้งนี้หากมองลึกไปในประเทศไทยจะเห็นได้ว่าความสำเร็จของบรรดาธุรกิจต่างๆ ล้วนแต่มี LGBTQ เป็นส่วนช่วยขับเคลื่อน ยกตัวอย่างเช่น แวดวงธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มโรงแรมในไทย หลายปีมาแล้วที่มี LGBTQ เข้ามาเป็นลูกค้าสุดพิเศษหมุนเวียนเพิ่มอัตราเช็กอินไม่ขาดสาย และจัดอยู่ในกลุ่ม กำลังซื้อสูง พร้อมจ่ายไวแบบไม่อั้น ขอเพียงให้สินค้าและบริการนั้นมีคุณภาพโดนใจ

LGBTQ+ กลุ่มเป้าหมายใหม่ ของโลกที่เท่าเทียม

จากข้อมูลพบว่ากลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง มีการคาดการณ์ว่ากลุ่ม LGBTQ+ ทั่วโลกมีจำนวนกว่า 486 ล้านคน อยู่ในเอเชีย 288 ล้านคน และในไทยประมาณ 4 ล้านคน ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทางการเงิน มีความสามารถในการใช้จ่าย มีไลฟ์สไตล์ ที่เรียบหรูดูแพง และเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการทำการตลาดกลุ่มหนึ่ง

และก็เช่นเดียวกันกับ LGBT Capital เคยระบุว่าช่วงก่อนโควิด-19 กลุ่ม LGBT ทั่วโลกมีกำลังซื้อประมาณ 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือราว 135 ล้านล้านบาท และไทยเองก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวจากกลุ่มนี้อยู่ราว 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐคิดเป็นมูลค่า 2.26 แสนล้านบาท จึงนับเป็นตลาดใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของโลกอีกกลุ่มหนึ่ง

เร่งเจาะกลุ่มหลากหลายทางเพศ กำลังซื้อสูง

รวมทั้งจากการวิเคราะห์ของ GAY TIMES คาดการณ์ว่าในปี 2593 ทั่วโลกจะมีจำนวนประชากร LGBTQ+ มากถึง 1,000 ล้านคน นั่นจึงทำให้หลายภาคส่วนต่างให้ความสำคัญกับกลุ่มนี้ไม่เว้นแม้แต่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปีที่ผ่านมาได้เจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBTQ+ อีกทั้งบรรดาห้างสรรพสินค้าอย่าง ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัลเวิล์ด และสยามพารากอน หรือแม้แต่ LEGO ที่ผ่านมาก็ได้ออกสินค้าใหม่ในธีม LGBTQ เฉลิมฉลอง Pride Month, CP จัดงานเฉลิมฉลอง และ Disney+ ก็มีวิวัฒนาการของตัวละครที่สะท้อนการเป็น LGBTQ+ อย่างเห็นชัดด้วยเช่นกัน 

ทั้งหมดนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่ภาคธุรกิจไม่ควรมองข้าม และต้องหาลู่ทางที่จะดึงกลุ่มนี้มาเป็น “กลุ่มเป้าหมาย” ของแบรนด์ให้ได้ เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจและโลก เพราะ “ความเท่าเทียมทางเพศ = สิทธิมนุษยชน” นั่นเอง

อ้างอิง Ananda , BloombergSCB

ติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ