เจาะเทรนด์ธุรกิจ 2024 จับตา 4 กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ช็อปพร้อมจ่ายกับซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ยังมาแรง

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เจาะเทรนด์ธุรกิจ 2024 จับตา 4 กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ช็อปพร้อมจ่ายกับซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ยังมาแรง

Date Time: 27 ม.ค. 2567 20:00 น.

Video

เปิดภารกิจ 3 แบงก์ไทย ใช้ Green Finance ช่วยลูกค้าปรับตัวฝ่า ระเบียบโลกใหม่ | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • เปิด 4 กลุ่มผู้บริโภค ยุคใหม่ รับ “เทรนด์ปี 2024” สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ พบ กลุ่มช็อปพร้อมจ่าย เพราะอยากเป็นคนแรกที่ได้ครอบครอง ยังมาแรง ขณะรูปแบบ ซื้อก่อน-จ่ายทีหลัง ไม่ต้องใช้เงินสด อีก 1 เทรนด์ ที่ลูกค้าตอบรับสูง

Latest


เริ่มต้นปี 2024 นี้ หลายธุรกิจคงวางแผนในการขายสินค้า และบริการ ให้ตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งการที่ธุรกิจของเรา สามารถเตรียมการ เพื่อสร้างความได้เปรียบได้ก่อน ก็ถือว่ามีชัยเกินครึ่ง 

โดยเฉพาะ การรู้จักพฤติกรรม และกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ ที่อาจทำให้เราพิชิตใจ กลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น ล่าสุด finbiz by ttb เปิดลักษณะเทรนด์ของผู้บริโภคยุคนี้ โดยพบว่า มี 4 ลักษณะที่น่าสนใจ ดังนี้ 

  • The Frugalist : เปย์ได้ภายใต้ข้อจำกัด เน้นความคุ้มค่า

เป็นลูกค้าที่ไม่ได้เน้นประหยัด แต่เน้นไปที่ความคุ้มค่า การใช้ทรัพยากรแบบคุ้มค่าเต็มขีดความสามารถที่สุด ดังนั้น การใช้จ่ายกับอะไร ก็ต้องเต็มขีดความสามารถของเงินก้อนนั้นๆ จึงมองหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดีและราคาสมเหตุสมผล และยังชอบใช้แผนการชำระเงินหลายช่องทาง เพื่อเปรียบเทียบทางที่คุ้มค่าที่สุด คุ้มค่าเงิน คุ้มค่าทั้งเวลา และคุ้มค่าในจังหวะนั้นๆ

ซึ่งสิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ คือ การเน้นย้ำถึงคุณค่าและประโยชน์ของสินค้าและบริการ นำเสนอส่วนลดและโปรโมชันที่น่าสนใจ เพิ่มบริการซ่อมแซมเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เน้นการใช้งานให้เต็มไลฟ์ไซเคิลที่สุด รวมไปถึงการเสนอช่องทางชำระเงินที่หลากหลาย เช่น ใช้ก่อนจ่ายทีหลัง หรือคูปองส่วนลดและโปรแกรมทดลองใช้

  • The Connector  : มองหาสินค้าและบริการที่สะท้อนค่านิยมของตน

เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับความหมาย ความยั่งยืน และความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิต เน้นการได้ใช้งานโดยอาจไม่ต้องครอบครองก็ได้ ต้องการใช้ชีวิตอย่างยืดหยุ่นผ่อนคลายสมเหตุสมผล จึงมองหาสินค้าและบริการที่สะท้อนค่านิยมของตน และสนใจแนวคิดเรื่องความเป็นเจ้าของร่วม

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ อาจเป็นการเน้นย้ำถึงแนวคิดเรื่องความยั่งยืนและความเป็นเจ้าของร่วม นำเสนอโมเดลธุรกิจแบบรีเซล (การนำสินค้ามาขายต่อ) สินค้ามือสองคุณภาพดี มีพ่วงด้วยการบริการที่ทำให้หมดทุกความกังวล

  • The Memory Maker : อยากเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและใจ มองหาประสบการณ์การจับจ่ายที่สงบ ผ่อนคลาย และสะดวกสบาย เป็นตัวของตัวเอง ชอบผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถสะท้อนการอยู่กับปัจจุบันและตอบสนองต่อการคาดหวังเชิงบวกในอนาคต

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ ควรเน้นย้ำถึงประสบการณ์การจับจ่ายที่สะดวกสบายและสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพกายและใจเป็นสำคัญ

  • The New Sensorialist : ช็อปพร้อมจ่าย ถ้าได้เข้าถึงประสบการณ์ก่อนใครอื่น 

กลุ่มนี้เป็นลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น ชอบซื้อสินค้าและบริการที่อินเทรนด์ ยิ่งได้เข้าถึงสินค้าหรือได้รับประสบการณ์นั้นๆ ก่อนใคร จะถือว่าโดนใจอย่างมาก

สิ่งที่ธุรกิจทำแล้วตอบโจทย์ : ควรเน้นย้ำถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ นำเสนอสินค้าและบริการที่อินเทรนด์ กลยุทธ์ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงประสบการณ์ใหม่นี้อย่างรวดเร็วได้อีกด้วย

“จากลักษณะของผู้บริโภคทั้ง 4 กลุ่ม จะเห็นได้ว่า แม้ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะมีลักษณะที่ต่างกัน แต่ก็มีจุดที่เชื่อมโยงกัน เช่น ต้องการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เพื่อตอบสนองความต้องการที่ต่างเหตุผลกัน หรือต้องการการมีทางเลือกในการจับจ่ายชำระเงิน และแต่ละทางเลือกจะต้องผสานกันอย่างไร้รอยต่อ สะดวกและมั่นใจได้ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า เช่น บริการเครื่องรูดบัตร บริการรับชำระเงินออนไลน์ แอปพลิเคชันระบบจัดการร้านค้าต่างๆ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้” 

ที่มา : finbiz by ttb

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ