การรับมืออุตสาหกรรมดิจิทัล

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

การรับมืออุตสาหกรรมดิจิทัล

Date Time: 22 ธ.ค. 2566 06:05 น.

Summary

  • นายกฯ เศรษฐา ทวีสินไปชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่น ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการประชุมสุดยอด อาเซียน-ญี่ปุ่น ให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต

Latest

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เสนอรัฐบาลนำช้อปดีมีคืนมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 67

นายกฯ เศรษฐา ทวีสินไปชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่น ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต

โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่เติบโตและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือกับกระทรวงพลังงาน เริ่มบังคับใช้ มาตรฐานยูโร 5 หรือ มาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ระดับ 5 และกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการกำหนดแผนบังคับใช้ มาตรฐานยูโร 6 สำหรับรถยนต์ใหม่เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศโดยเฉพาะ PM 2.5 ให้ทันในวันที่ 1 ม.ค.2568 ด้วย

โครงการที่จะต้องดำเนินการตามนโยบายภาครัฐที่มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว เช่น โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Smart Park ที่ จ.ระยอง เป็นโครงการนำร่องสำหรับอุตสาหกรรมในอนาคต ประกอบด้วยอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมการแพทย์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมดิจิทัลในพื้นที่สีเขียว 238 ไร่

คาดว่า จะเกิดประโยชน์จากนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ในระยะการก่อสร้างจะมีการจ้างงานประมาณ 200 คน มีเงินหมุนเวียนในชุมชนกว่า 23 ล้านบาทต่อปี ระยะดำเนินการ มีการจ้างงานกว่า 7 พันคน มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1.5 พันล้านต่อปี ผลประกอบการประมาณรายได้ตลอดระยะเวลาประกอบกิจการ 30 ปี คิดเป็น NPV ประมาณ 9 พันล้านบาท

แนวคิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Smart Park เน้นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมต้นแบบที่ทันสมัย ทั้งด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ระบบสื่อสาร ระบบขนส่ง การจัดการพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน ที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของภูมิภาคอย่างครบวงจร

มีองค์ประกอบ สมาร์ททำเลที่ตั้ง สมาร์ทด้านระบบสาธารณูปโภค สมาร์ทด้านการขนส่ง สมาร์ทด้านกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง สมาร์ทด้านสิ่งแวดล้อม สมาร์ทด้านประหยัดพลังงาน สมาร์ทด้านการสื่อสารไร้สาย สมาร์ทด้านความปลอดภัย สมาร์ทด้านการใช้ชีวิต

จากนโยบายที่จะยกระดับให้พื้นที่บริเวณฝั่งทะเลภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง เป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ เน้นอุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือ New S-Curve จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีมาตรการด้านภาษีเป็นกรณีพิเศษ เช่นได้รับยกเว้นค่าเช่าที่ดินเป็นเวลา 1 ปี ยกเว้นภาษี บำรุงท้องที่ เพื่อประกอบกิจการจากการนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

นิคมอุตสาหกรรม สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นนวัตกรรมที่มุ่งไปสู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่สามารถอยู่ร่วมกับสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน พร้อมที่จะยกระดับอุตสาหกรรมไทยไปสู่การแข่งขันที่ยั่งยืนในอนาคต

การแข่งขันในยุคดิจิทัลต้องพร้อมทั้งบุคลากรและโครงสร้างที่ทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ