“ทีม” คือหัวใจขององค์กร

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ทีม” คือหัวใจขององค์กร

Date Time: 3 ต.ค. 2566 05:40 น.

Summary

  • ในบ้านเรา พอเอ่ยถึงฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์ เชื่อเลยว่าร้อยละร้อยต้องนึกถึง “ลามิน่า” ก่อนเพื่อน เพราะเป็นเจ้าตลาดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ในประเทศไทยมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 23 ปี

Latest

แมคโดนัลด์เปิด 3 สาขาใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวรับเทศกาลปีใหม่

สำหรับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร “ลามิน่า” รวมทั้งฟิล์มกลุ่มพิเศษ “ลูมาร์” คุณภาพสูง ที่ผลิตโดย อีสท์แมน เพอร์ฟอร์แมนซ์ฟิล์ม สหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ก็คือ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ซึ่งมี นางสาวจันทร์นภา สายสมร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ

โดยนอกจากจะทำตลาดฟิล์มกรองแสง “ลามิน่า” แล้ว ยังนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในไทยสำหรับอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ “ธูเล่” จากประเทศสวีเดน รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถยนต์ครบวงจร “แอลลักซ์” คุณภาพเยี่ยมจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

เพราะความโดดเด่นในการทำตลาด รวมทั้งด้านการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย ที่สำคัญยังเป็นเพราะการพัฒนาองค์กรให้มีความเข้มแข็ง ทันสมัย และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ได้ทำให้บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบริษัทที่โดดเด่นของไทย

รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในดาวเด่นที่ทอประกายแสงเจิดจ้าแห่งวงการฟิล์มกรองแสงของแบรนด์ลามิน่าในระดับโลกอีกด้วย

ดังนั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “จันทร์นภา” ซีอีโอ เทคโนเซล (เฟรย์) จึงได้รับการเชื้อเชิญจาก บริษัท อีสท์แมน เพอร์ฟอร์แมนซ์ฟิล์มสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร “ลามิน่า” รวมถึงฟิล์มกลุ่มพิเศษ “ลูมาร์” ให้แสดงวิสัยทัศน์ “ความสำเร็จ...ก้าวสู่ฟิล์มอันดับ 1 อย่างยั่งยืน Rise To The Top” ท่ามกลางผู้จัดจำหน่ายฟิล์มกรองแสงจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และศูนย์ตัวแทนจำหน่ายจากเขตภาคใต้ของจีนกว่า 600 คน ในงานประชุมศูนย์ตัวแทนจำหน่ายประจำปี 2023 ณ เมืองซานย่า มณฑลไหหลำ สาธารณรัฐประชาชนจีน

นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของลามิน่าฟิล์ม ในฐานะองค์กรธุรกิจฟิล์มกรองแสงหนึ่งเดียวในเมืองไทย ที่ได้รับเกียรติสูงสุดในครั้งนี้

เพราะลามิน่าฟิล์มเป็นฟิล์มกรองแสงยี่ห้อเดียวที่สร้างการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นต้นแบบการบริหารจัดการใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านองค์กร ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการ และด้านยุทธวิธีการขายและการสื่อสารการตลาดที่ดีเยี่ยม มากว่า 28 ปีนับแต่เข้าสู่ตลาดฟิล์มกรองแสงเมื่อปี พ.ศ.2538

บนเวทีในงานประชุมศูนย์ตัวแทนจำหน่ายประจำปี 2023 ณ เมืองซานย่า “จันทร์นภา” ซีอีโอของบริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) ได้ย้ำว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการทำให้เราเป็นที่หนึ่งในผู้บริโภคชาวไทย คือ “การทำงานเป็นทีม”

“การทำงานเป็นทีมทั้งระหว่างบริษัทแม่ คือ “อีสท์แมน เพอร์ฟอร์แมนซ์ฟิล์ม” กับ เรา ซึ่งก็คือ เทคโนเซล (เฟรย์), การทำงานเป็นทีมภายในองค์กรของเทคโนเซล (เฟรย์) เอง และที่สำคัญ การทำงานเป็นทีมระหว่างทีมงานเทคโนเซล (เฟรย์) กับเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภค”

การทำงานเป็นทีมนี่แหละที่ได้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจนี้ นัยเป็นหนึ่งในเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้แบรนด์ “ลามิน่า” ขึ้นแท่นยืนหนึ่งในตลาดฟิล์มกรองแสงในไทยมาต่อเนื่องกว่า 23 ปี

เพราะการทำงานเป็นทีมทำให้เกิดการสนับสนุนระหว่างกันในทั้ง 3 ส่วน เกิดการประสานงานอย่างราบรื่นทั้งจากบริษัทแม่ที่สหรัฐฯ การประสานงานในหมู่พนักงานของเทคโนเซล (เฟรย์) และกับบรรดาซัพพลายเออร์ ทำให้มีการสนับสนุนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์ การสนับสนุนด้านข้อมูลที่มีการแลกเปลี่ยนกัน การสนับสนุนด้านเทคนิคทั้งผลิตภัณฑ์และการติดตั้ง และการสนับสนุนด้านการตลาด

ทำให้แบรนด์ลามิน่าประสบความสำเร็จในไทย มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จนใช้เวลาเพียง 3 ปีก็สามารถโค่นล้มผู้นำตลาดเจ้าเก่าในอุตสาหกรรมฟิล์มรถยนต์ จากนั้นอีกสองปีต่อมาทั้ง “ลูมาร์-ลามิน่า” ก็ก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดฟิล์มกรองแสงอันดับหนึ่งของประเทศไทยมาต่อเนื่อง

ในสภาพตลาดที่มีการแข่งขันสูง สิ่งสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ยังคงเป็นที่หนึ่งคือการเป็นผู้นำใน 4 ด้าน นั่นคือ 1. ผู้นำในด้านนวัตกรรม ด้วยการเป็นผู้นำในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆป้อนตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่อยู่เรื่อยๆ 2.ผู้นำด้านการบริการ ด้วยการจัดคอร์สอบรมอย่างต่อเนื่อง ชูความเข้มแข็งในเรื่องบริการก่อนและหลังการขาย 3.ผู้นำด้านข้อมูลข่าวสาร และการส่งต่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ด้วยการทำตลาดแบบ 360 องศา

และ 4. ผู้นำด้านซีเอสอาร์ หรือการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเรื่องนี้ถือเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของบริษัท จึงมีโครงการซีเอสอาร์มาต่อเนื่องผ่าน 5 โครงการหลัก ได้แก่ 1.THE LAMINA DREAM EDUCATION (ปีที่ 22) 2.MINI LAMINA DREAM EDUCATION (ปีที่ 10) 3.SAVE THE EARTH WITH LAMINA (ปีที่ 12) 4. LAMINA SMILE DENTAL (ปีที่ 12) และ 5.บริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ มากมาย ตั้งแต่ปี 2548

“เรามองว่าการสื่อสารการตลาดเป็นเรื่องสำคัญ จึงให้ความสำคัญครอบคลุมทุกด้านทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อให้แบรนด์แตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น นอกจากนี้ ความร่วมมืออันดีเยี่ยมระหว่างบริษัทกับตัวแทนจำหน่ายถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของเรา”.

เจริญสุข ลิมป์บรรจงกิจ

คลิกอ่านคอลัมน์ “The Issue” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ