"แอมเวย์" ปรับทัพครั้งใหญ่สร้างการเติบโตในยุคดิจิทัล

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"แอมเวย์" ปรับทัพครั้งใหญ่สร้างการเติบโตในยุคดิจิทัล

Date Time: 16 ก.ย. 2566 05:20 น.

Summary

  • แม่ทัพคนใหม่ของแอมเวย์กับภารกิจการบริหารธุรกิจขายตรง “เอ็มแอลเอ็ม” หรือขายตรงแบบหลายชั้นไปสู่เป้าหมายการรักษาการเป็นผู้นำตลาดขายตรงและทิ้งห่างคู่แข่งให้มีระยะห่างออกไปให้มากขึ้น

Latest

อัปเดต 5 กลยุทธ์ขายของ พิชิตใจคน Gen Z อยากรักษ์โลก แต่ของมันต้องมี แบรนด์รับมืออย่างไร?

กับเป้าหมาย A70 ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างชุมชนแห่งสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีให้คนไทยโดยพลังของนักธุรกิจแอมเวย์ถึงการเพิ่มยอดขายไปอีกหนึ่งเท่าตัวหรือ 30,000 ล้านบาท ในปี 2572

“ทศพร นิษฐานนท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เข้ามารับตำแหน่งใหม่ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สิ่งที่น่าสนใจในภูมิหลังของเขาก็คือการสั่งสมประสบการณ์อย่างคร่ำหวอดการดูแลทางด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซของ “ซัมซุง” และ “หัวเว่ย” ที่คนในแวดวงนี้รู้จักกันดี จะพลิกแพลงโมเดลธุรกิจขายตรงอย่างแอมเวย์ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 64 ปี ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปภายใต้ “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์ม” ได้อย่างไร

แอมเวย์กับความสำเร็จในตลาดประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องจากการผลักดันของนักธุรกิจอิสระ สมาชิก และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จนยอดขายไปสู่ระดับท็อป 5 ของแอมเวย์ทั่วโลก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมักจะมีความเข้าใจผิด และภาพลักษณ์ไม่ดีนักถูกมองว่าอยู่ในกลุ่มแชร์ลูกโซ่มักจะมีการอวดอ้างถึงผลตอบแทนจำนวนมาก รวมไปถึงรางวัลการเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศ

ธุรกิจของแอมเวย์กับความสำเร็จที่เกิดขึ้นคือพลังของนักธุรกิจแอมเวย์ที่ขับเคลื่อนคอยแนะนำผลิตภัณฑ์และใช้แล้วเห็นผลได้จริง และมีการบอกต่อๆกันไป เมื่อผนวกกับการขับเคลื่อนด้วยอิสรภาพทางการเงิน ครอบครัว ความหวังและรางวัลที่เราสามารถสร้างความสำเร็จได้ด้วยตนเอง สิ่งที่แอมเวย์จะต้องทำต่อไปก็คือการเปิดโอกาสทางธุรกิจที่ดีขึ้น แข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ

แต่ในยุคของ “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์ม” ในปัจจุบันได้เปลี่ยน แปลงวิธีการทำธุรกิจของแอมเวย์ไปอย่างมากบนหลักการของธุรกิจขายตรง โดยแอมเวย์ไทยได้ทุ่มทุนถึง 1,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีระบบคอม พิวเตอร์ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านภายใน 5 ปี ซึ่งเริ่มมาแล้ว 4 ปี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือสัดส่วนยอดขายจากระบบออนไลน์ จากเริ่มต้นที่ 25% เพิ่มขึ้นมาเป็น 53%

ระบบคอมพิวเตอร์ที่ลงทุนไปรองรับสร้างอีโคซิสเต็มเป็นเครื่องมือการตลาด บนเว็บไซต์ amway.co.th, ซุปเปอร์แอป amwayclick และล่าสุดร่วมเป็นพันธมิตรกับแอป Line สร้างชุมชนขึ้นมาที่สามารถแชร์ข่าวสาร จนไปถึงการทำธุรกรรมสั่งซื้อ แนะนำสินค้า เป็นชุมชนที่รับสมัครสมาชิก การยืนยันตัวตนไป มี “บอท” คอยตอบคำถามไปจนถึงการให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ รวมทั้งการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆที่เข้ากับเทรนด์ปัจจุบัน เช่น การไลฟ์ สตรีมมิง

ขณะที่การจัดกิจกรรมออฟไลน์ ทั้งการจัดอบรม สัมมนา และอีเวนต์การประกาศเกียรติคุณนักธุรกิจแอมเวย์อย่างต่อเนื่องเป็นการสร้างความสมดุลระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์

ทางด้านรูปแบบของการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ได้เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน มุ่งสู่การสร้าง Health & Wellness Community ชุมชนสำหรับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ภายใต้วิสัยทัศน์ Helping People Live Better, Healthier Lives “สุขภาพดี ชีวิตดี เริ่มที่แอมเวย์” ต้องการช่วยให้ผู้คนมีชีวิตและสุขภาพที่ดี จึงมุ่งเป้าเป็นแบรนด์ที่ชัดเจน เพื่อสุขภาพและความ เป็นอยู่ที่ดีและจะสร้างชุมชน หรือคอมมูนิตี้คนรักสุขภาพขนาดใหญ่ของประเทศไทย

จากสมัยก่อนที่แอมเวย์ในต่างประเทศเน้นการทำธุรกิจมากกว่าการนำเสนอผลิตภัณฑ์ แต่ที่ประเทศไทย การนำ Health & Wellness มานำเสนอก่อน หากต้องการมีสุขภาพที่ดีการทำธุรกิจจะตามมา ซึ่งปัจจุบัน ได้กลายเป็นโมเดลธุรกิจให้แอมเวย์ในต่างประเทศไปปรับใช้ในแต่ละตลาด

ฟาร์มออร์แกนิก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของผลิตภัณฑ์คุณภาพของความเชี่ยวชาญแอมเวย์ครอบครองสิทธิบัตร ทั่วโลก 750 รายการ มีทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน Innovation & Science มากกว่า 800 คนที่ทำการทดสอบคุณภาพ สินค้ามากกว่า 500,000 ครั้งต่อปี

การปรับแผนการนำเสนอ จาก Categorized Solution เป็น Superior Solution ซึ่งเป็นชุดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนิวทริไลท์ที่ตอบโจทย์ตามความต้องการเฉพาะของผู้บริโภค ได้แก่ ชุดพื้นฐานประจำวัน (โปรตีน+ดับเบิ้ลเอ็กซ์+บอดี้คีย์+น้ำมันปลา) ชุดดีต่อใจ (การ์ลิค+เลส-เตอรอล+โคคิวเท็น พลัส) ชุดก้าวไปด้วยกัน (แคลแมกดี+ออสคีพเปอร์) ชุดคลีนอัป (โพรไบโอติก หรือโพรไบ โอติก ดับเบิ้ลยู+ไฟเบอร์ พาวเดอร์) ชุดอิกไนท์ (กรีน-ที พลัส+เอ็กซ์เอส อิกไนท์ ไลท์ พาวเดอร์)

นอกจากนี้ แอมเวย์ยังมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก Weight Management และกลุ่มผลิตภัณฑ์ Plant-based ซึ่งเป็น เทรนด์ที่มาแรง อาทิ แพลนท์ ทู เทเบิล บาย นิวทริไลท์ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มจากพืชแบบพร้อมทาน และผลิตภัณฑ์กลุ่มดูแลช่องปากและฟัน กลิสเทอร์

การสร้างชุมชนของผู้รักสุขภาพที่จัดขึ้นสำหรับนักธุรกิจแอมเวย์ และชุมชนที่นักธุรกิจแอมเวย์นำไปประยุกต์สร้างต่อเกิดเป็นชุมชนย่อยๆ เกิดขึ้นมากมายร่วมกันให้ความรู้ความเข้าใจให้ผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพตนเองให้พร้อมและเข้มแข็ง ห่างจากโรคภัยก่อนที่จะเกิดโรคต่างๆ  ต้องเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งจะต้อง มีค่าใช้จ่ายสูงมากและไม่สามารถควบคุมได้!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ