เลิกสับสน ร้านอาหารไก่ทอง กับ ลูกไก่ทอง ที่มีดราม่า ปังชา แม้คล้ายกันแต่แท้จริงแล้วเป็นคนละร้าน

Business & Marketing

Marketing

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เลิกสับสน ร้านอาหารไก่ทอง กับ ลูกไก่ทอง ที่มีดราม่า ปังชา แม้คล้ายกันแต่แท้จริงแล้วเป็นคนละร้าน

Date Time: 31 ส.ค. 2566 14:37 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • จากดราม่าร้อนแรงถึงกรณี ‘ปังชา’ ของร้านลูกไก่ทอง นำมาสู่กระแสความสับสนของชาวเน็ตว่า ตกลงแล้ว ร้านลูกไก่ทอง กับร้านไก่ทอง เป็นร้านเดียวกันหรือไม่ หรือมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

Latest


จากดราม่าร้อนแรงถึงกรณี ‘ปังชา’ ของร้านลูกไก่ทอง ที่ได้มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และมีการสื่อสารออกมาสร้างความสับสนในโลกออนไลน์ สร้างความสงสัยว่าร้านทั่วไปขายเมนูปังเย็นชาไทยได้อีกหรือไม่ ตลอดจนมีดราม่าขู่ฟ้อง จนกระทั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าสามารถขายเมนูนี้ได้ เพราะมีมานานแล้ว รวมถึงใช้คำว่า ชา ชาไทย ปังชาไทย ตั้งชื่อร้านหรือเมนูต่อไปได้ แต่ไม่สามารถลอกเลียนแบบและนำเครื่องหมายการค้าซึ่งเป็นโลโก้แบรนด์ ไปดัดแปลงให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด

แต่ต่อมาได้มีข่าวว่าร้านชื่อดังกล่าวให้ทนายความส่งโนติสมากับฟ้องพ่อค้าแม่ค้ารายเล็กที่มีการใช้ชื่อ ปังชา เรียกค่าเสียหายกว่า 102 ล้านบาท เกิดดราม่ารุนแรงขึ้นจนขึ้นเทรนด์ Twitter (X) และนำมาสู่กระแสแบนร้าน แต่ยังมีอีกหนึ่งข้อสงสัยของชาวเน็ตว่า ตกลงแล้ว ร้านลูกไก่ทอง กับร้านไก่ทอง เป็นร้านเดียวกันหรือไม่ หรือมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร 

ไก่ทอง กับ ลูกไก่ทอง แท้จริงแล้วเป็นคนละร้าน 

จากข้อมูลในเพจที่ชื่อว่า ไก่ทอง ออริจินัล - Kaithong Original  ได้มีการโพสต์อธิบายไว้ตั้งแต่ปี 2561 ว่า หลายๆ คน คงสงสัยว่าร้านไก่ทอง และลูกไก่ทองเป็นร้านเดียวกันหรือไม่ใช่ไหมคะ คำตอบก็คือ เป็นคนละร้านกันค่ะ โดยความแตกต่างอยู่ตรงที่ ร้านไก่ทองนั้นเป็นร้านเจ้าตำรับ เสิร์ฟเฉพาะเมนูต้นตำรับ 

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างร้านไก่ทอง และร้านลูกไก่ทองนั้น ทางเพจได้อธิบายว่า ผู้บริหารเป็นเครือญาติกัน โดยเราแบ่งเป็นไก่ทอง กับลูกไก่ทอง อาหารของไก่ทองจะเสิร์ฟเฉพาะสูตรออริจินอล

ร้านไก่ทอง เป็นแบรนด์ร้านอาหารไทยต้นตำรับ เปิดมาแล้วกว่า 25 ปี ก่อตั้งโดย ‘อรุณี มนตรีวัต’ มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นร้านเล็กๆ ที่เมืองทองธานี ปัจจุบันบริหารงานโดยทายาทรุ่นสอง คือ แสงอรุณ มนตรีวัต ได้รีแบรนด์สู่ ‘ไก่ทอง ออริจินัล’ และได้ขยายสาขาไปแล้วทั้งหมด 4 สาขาหลัก ได้แก่ สาขาเมืองทองธานี สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สาขาเซ็นทรัลภูเก็ต ฟลอเรสต้า และสาขาเซ็นทรัล เอ็มบาสซี 

ขณะที่เมนูขนมหวานขึ้นชื่อของร้านนั้นมีเมนูของหวานต้นตำรับอย่าง เชฟไอซ์ (Shaved ice) ชาไทย ไก่ทอง ออริจินัล ซึ่งเป็นน้ำแข็งไสเกล็ดบางเบาราดด้วยซอสไซรัปชาไทยสูตรเข้มข้นในตำนานของร้านไก่ทอง ออริจินัล เสิร์ฟมาพร้อมนมข้นหวาน เม็ดไข่มุกซิกเนเจอร์  ขนมปังเนื้อนุ่ม และวิปปิ้งครีม 

สำหรับร้านอาหาร ลูกไก่ทอง ก่อตั้งโดย แสงณรงค์ มนตรีวัต ลูกชายของ อรุณี มนตรีวัต ผู้ก่อตั้งไก่ทอง ออริจินัล และ กาญจนา ทัตติยกุล ซึ่งได้แยกออกมาเปิด ร้าน ‘ลูกไก่ทอง’ เมื่อ 2552 สาขาแรกที่ทองหล่อ โดยสัญลักษณ์รูปไก่มาจากปีเกิดของพ่อ (ปีระกา) และอาหารของร้านจะเป็นสูตรอาหารจีนที่ส่งต่อจากรุ่นแม่สู่รุ่นลูก และได้มีการปรับปรุงรสชาติให้ถูกปากกับคนไทย 

ส่วนเมนูขนมหวาน ปังชานั้น เกิดขึ้นเมื่อตอนเปิดร้านปี 2552 ที่ได้หยิบเอาชาไทยมาทำเป็น ปังชา จนกลายเป็นเมนูของหวานที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับ Michelin Guide Thailand 5 ปีซ้อน (2561-2565) และด้วยความโดดเด่นของเมนูนี้ทำให้แตกไลน์ร้านขนมหวานมาเป็น ปังชา คาเฟ่ (Pang Cha cafe) ในที่สุด 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ