“ยาดมโป๊ยเซียน” กับสโลแกนคุ้นหู ใช้ดมใช้ทาในหลอดเดียวกัน ไอเทมที่ต้องมีทุกบ้าน อยู่คู่คนไทยมานาน ไม่ว่าจะออกไปไหนทำอะไรเป็นอันต้องมีติดตัว จนกลายเป็นเหมือนเครื่องรางเลยก็ว่าได้
คนเฒ่าคนแก่ พก “ยาดมโป๊ยเซียน” ติดตัว เผื่อตกน้ำ ตกรถ ตกเรือ ส่วนใครกังวล แล้วมีอาการคลื่นไส้ ง่วงเหงาหาวนอน เห็นก็มีแต่ ยาดม ที่ถูกหยิบออกมาช่วยบรรเทา ทั้งอาการเป็นลม ปวดหัว เวียนศีรษะ เรื่อยไปจนถึง สูดดมเพื่อแก้คัดจมูก ให้ความรู้สึกโล่งสบายตัวขึ้นมาทันที
นั่นทำให้ “ยาดมโป๊ยเซียน” กลายเป็นออปชั่นเสริมประจำตัวของหลายๆ คน แม้จะหายบ่อย แต่ด้วยความซื้อง่าย ราคาไม่แพง แค่หลอดละ 24 บาท ก็ยังต้องซื้อซ้ำไว้ติดตัวแบบขาดไม่ได้
นอกจากนี้ "ยาดมโป๊ยเซียน" ยังเป็นหนึ่งในของฝากยอดนิยม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเมื่อมาไทยเป็นอันต้องพากันขนกลับไปจำนวนมาก หรือแม้แต่ “แจ็คสัน หวัง” ไอดอลชื่อดัง ยังเคยมีภาพสูดดม ยาดมโป๊ยเซียน แบบชื่นอกชื่นใจ ถ่ายแฟชั่นคู่กับแผงยาดม
รวมถึง กรณีล่าสุดที่ เจนนี่ BLACKPINK ก็ได้โพสต์ภาพแผง 'ยาดมโป๊ยเซียน' จนกลายเป็นกระแสฮอต เปิดซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยอีก 1 อย่าง
แต่รู้หรือไม่? ปีนี้ “ยาดมโป๊ยเซียน” ที่เรากำลังกล่าวถึง มีอายุมากถึง 87 ปี แล้ว #ThairathMoney จะพาไปย้อนประวัติที่ยาวนานนี้กัน
จากจุดเริ่มต้นของแบรนด์ ยาดมโป๊ยเซียน
แบรนด์โป๊ยเซียนถือกำเนิดขึ้นที่หลัง “ตึก 7 ชั้น” ปัจจุบันคือ โรงแรมไชน่าทาวน์ ใกล้สี่แยกเฉลิมบุรี โดยเริ่มต้นมาจากร้านขายยาสมุนไพรแผนจีนของชาวจีนแต้จิ๋ว (ตระกูลลาภบุญทรัพย์) ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งรกรากบนผืนแผ่นดินไทยเมื่อปี พ.ศ. 2479 (ค.ศ. 1936)
ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 8 ก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะฉะนั้นหากนับถึงปัจจุบัน ปี 2566 แบรนด์โป๊ยเซียน มีอายุยาวนานถึง 87 ปีแล้ว
ข้อมูลจากเพจทางการ “โป๊ยเซียน” บอก ในช่วงแรกๆ นั้น โป๊ยเซียนยังไม่ได้ขายยาดม เพราะเน้นขายยาแผนโบราณ เช่น กอเอี๊ยะ และยาดองเหล้าต่างๆ
แต่ที่น่าสนใจ กลับเป็นวิธีการโฆษณาสินค้าของโป๊ยเซียนในสมัยก่อน นอกจากจะมีโปสเตอร์โฆษณาแบบยาจีนแผนโบราณทั่วไปแล้ว โป๊ยเซียนยังใช้วิธี การแสดง เพื่อเพิ่ม engagement ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ในตอนนั้นด้วย
การแสดงในตอนนั้น มีทั้งการเล่นละคร หรือทำโชว์ต่างๆ ตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วย่านเยาวราช กลายเป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์โป๊ยเซียน ด้วยกลยุทธ์การขาย และสื่อสารที่น่าสนใจนั่นเอง
ขณะ ปัจจุบันโป๊ยเซียนมีสินค้าทั้งหมด 4 แบบ คือ
ยาดมโป๊ยเซียน อันดับ 1 ในใจทุกคน
แต่หากถามถึงความสำเร็จในแง่ยอดขาย ก็ต้องบอกว่า โป๊ยเซียน ที่มีราคาขายแค่หลอดละ 24 บาท มีส่วนแบ่งทางการตลาดเกือบ 80% ของตลาดยาดมในประเทศไทย โดยภายใต้การดำเนินการของ บริษัท โกลด์ มิ้นท์ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งมีกำไรเติบโตน่าสนใจ ดังนี้
เจาะข้อมูลผลประกอบการรายปี ของ ยาดมโป๊ยเซียน